Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.
Trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nêu rõ, sau 15 năm triển khai thi hành, Luật Bảo hiểm y tế đã thực sự đi vào cuộc sống với 93,3 triệu người tương ứng với 93,35% dân số tham gia bảo hiểm y tế, khẳng định tính đúng đắn, phù hợp của chính sách bảo hiểm y tế theo nguyên tắc chia sẻ rủi ro, là cơ chế bảo đảm nguồn tài chính cho nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật cũng đã phát sinh những vướng mắc, bất cập, hạn chế cần được điều chỉnh, như: đối tượng tham gia và phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế; đa dạng hóa các gói bảo hiểm y tế và quy định liên kết với bảo hiểm y tế thương mại; đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, thông tuyến, chuyển tuyến; hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; giám định bảo hiểm y tế; quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế; trách nhiệm các bên liên quan thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo hiểm y tế. Luật hiện hành cũng chưa có cơ chế giải quyết tranh chấp, vướng mắc về bảo hiểm y tế, các chế tài còn thiếu hoặc chưa đủ mạnh để bảo đảm tính tuân thủ và hiệu lực thực thi pháp luật; một số khái niệm và thuật ngữ chưa có hoặc chưa rõ nghĩa trong Luật…
Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế để giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh có tính cấp bách, có đầy đủ thông tin, dữ liệu, đạt sự đồng thuận cao nhằm thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế; bảo đảm thống nhất với Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các luật, quy định có liên quan để kịp thời có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.
Cụ thể, nội dung sửa đổi lần này tập trung bảo đảm người dân được tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng phù hợp; bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe, yêu cầu chuyên môn, cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám, chữa bệnh và khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế; tạo thuận lợi cho việc cung ứng, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, quan tâm đến chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần quản lý toàn diện sức khỏe người dân; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế.
Cho ý kiến tại phiên họp, các đại biểu tán thành với Tờ trình của Chính phủ và cho rằng, các nội dung chính sách trong đề nghị xây dựng Luật cơ bản phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp.
Nhấn mạnh một số nội dung đề xuất sửa đổi có tác động trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp, các cơ sở khám, chữa bệnh và việc cân đối quỹ bảo hiểm y tế, ngân sách nhà nước, các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về cơ chế bảo đảm quyền lợi của người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế. Cùng với đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá nhiều chiều khi mở rộng phạm vi được hưởng, đối tượng tham gia bảo hiểm y tế trong mối tương quan với khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế và bảo đảm tính xã hội, chia sẻ rủi ro của bảo hiểm y tế.
Các đại biểu cũng thảo luận về: đối tượng tham gia bảo hiểm y tế; mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế; phương thức đóng bảo hiểm y tế; phạm vi hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế; mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế; chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế…