Quy trình lập pháp Quốc hội Singapore

Bộ máy giúp việc - Cánh tay đắc lực của cơ quan lập pháp

Giống như nhiều nước trên thế giới, một Quốc hội Singapore thực quyền, khẳng định được vai trò đại diện cho người dân là nhờ “công” lớn của bộ máy giúp việc luôn tận tụy, hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả.

gq1.jpg
Khuôn viên tại trụ sở Quốc hội Singapore. Nguồn: parliament.gov.sg

Tổng Thư ký Quốc hội Singapore là người đứng đầu bộ máy giúp việc của Quốc hội nước này, với chức năng chính là tư vấn cho Chủ tịch Quốc hội về quy trình, thủ tục hoạt động và điều hành bộ máy công chức của Quốc hội. Cụ thể hơn, Tổng Thư ký Quốc hội chịu trách nhiệm theo dõi quá trình chuẩn bị các công việc của Quốc hội; trợ lý, tư vấn cho lãnh đạo Quốc hội về quy trình lập pháp, về thủ tục Quốc hội; điều hành các công việc hành chính, tài chính và đội ngũ công chức Quốc hội; giữ mối liên lạc với các cơ quan có liên quan...

Bên cạnh Tổng Thư ký, trong Ban Thư ký Quốc hội (Secretariat) có một đơn vị riêng phục vụ phiên họp toàn thể, đồng thời là nơi phụ trách về các vấn đề quy trình, thủ tục hoạt động của Quốc hội nước này, có tên gọi là Vụ Thư ký (Clerks’ Department). Người của Vụ, kể cả lãnh đạo thay nhau ngồi ở bàn thư ký trong hội trường lớn để giúp Tổng Thư ký tư vấn về các vấn đề thủ tục phiên họp cho chủ tọa và các nghị sĩ cũng như làm các công việc thư ký khác nhau; chịu trách nhiệm tập hợp, cập nhật, giải thích các quy định của Nội quy hoạt động Quốc hội (Standing Orders), tập hợp các tiền lệ, thông lệ trong hoạt động ở nghị trường. Vụ cũng xem xét, đảm bảo rằng mọi tài liệu được trình phù hợp với quy trình, thủ tục của Quốc hội đã quy định trong Nội quy hoạt động, ví dụ như các dự luật, các câu chất vấn, các kiến nghị.

Tại mỗi phiên họp của Quốc hội, các phóng viên ghi chép lại toàn bộ các cuộc tranh luận. Bản thảo hoặc bản sao đầu tiên của Báo cáo chính thức được gửi qua email tới các Thành viên Quốc hội (MP) để xác minh. Bản sao đã xác minh của Báo cáo chính thức về các cuộc tranh luận của Quốc hội được công bố trên trang web của Quốc hội trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi phiên họp kết thúc. Bộ cũng lập các báo cáo nguyên văn về các cuộc họp của Ủy ban Chọn lọc của Quốc hội.

Ngoài ra, Ban Thư ký còn có Vụ Phụ trách biên bản, Vụ Dịch vụ ngôn ngữ, Vụ Quan hệ liên nghị viện, Vụ An ninh, Vụ Dịch vụ doanh nghiệp. Vụ Bất động sản và Cơ sở vật chất, Vụ Thông tin và Hợp tác; Phòng Thư viện/Nghiên cứu; Phòng Thông tin máy tính.

Ban Thư ký Quốc hội Singapore không có cơ cấu riêng để tổ chức phục vụ các hoạt động lập pháp. Văn phòng Tổng chưởng lý là cơ quan chịu trách nhiệm làm đầu mối soạn thảo luật cho Chính phủ và đồng thời cũng tham gia phục vụ suốt quá trình dự luật được xem xét, thảo luận, thông qua tại Quốc hội (bao gồm công đoạn xem xét ở các Ủy ban). Ban Thư ký Quốc hội chỉ phục vụ công tác tổ chức các phiên họp, cung cấp điều kiện làm việc cho nghị sĩ và tư vấn cho nghị sĩ, cho các cơ quan của Quốc hội về các nội dung liên quan đến quy trình thủ tục. Giúp tham mưu cho mỗi nghị sĩ trong việc nghiên cứu, tham gia ý kiến về các dự luật là đội ngũ thư ký hỗ trợ lập pháp do nghị sĩ tự tuyển chọn và do Văn phòng Quốc hội trả lương.

Để hỗ trợ hoạt động của nghị sĩ, tại Ban Thư ký Quốc hội có Thư viện hỗ trợ việc tìm kiếm, cung cấp thông tin, tài liệu cho trợ lý lập pháp của nghị sĩ. Thư viện không triển khai dịch vụ nghiên cứu cung cấp thông tin tham khảo phục vụ các đại biểu của dân mà chỉ triển khai các dịch vụ thư viện như: tìm kiếm cho mượn tài liệu, phục vụ đọc, mượn tại phòng đọc của thư viện. Đối với tài liệu số, người sử dụng phải đến nhà Quốc hội để truy cập cơ sở dữ liệu tìm kiếm thông tin.

Quốc hội Singapore rất chú trọng việc đánh giá chất lượng và hiệu quả công việc của công chức và của các vụ, đơn vị thuộc Ban Thư ký. Mỗi công việc chuyên môn thường xuyên đều có những quy trình nghiệp vụ hướng dẫn và các chỉ số đánh giá thực hiện công việc tương ứng. Ngoài ra, hàng năm Ban Thư ký Quốc hội đều tổ chức lấy ý kiến đánh giá của các nghị sĩ Quốc hội về hoạt động của các vụ, đơn vị thuộc Ban Thư ký để qua đó có cơ sở nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ hoạt động của Quốc hội.

Trong hoạt động đào tạo công chức Quốc hội, ngoài những hoạt động bồi dưỡng, đào tạo truyền thống như gửi đi học ở các trường đại học, tham gia các lớp tập huấn, Quốc hội Singapore cũng rất chú trọng việc bồi dưỡng, đào tạo thông qua trao đổi, rút kinh nghiệm ngay tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, hàng năm Quốc hội đều tổ chức gửi các cán bộ, chuyên viên sang thực tập, trao đổi kinh nghiệm ở Quốc hội các nước thuộc khối Thịnh vượng chung.

Nghị viện thế giới

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận
Nghị viện thế giới

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận

Trong phiên thảo luận tại Viện Đại biểu (Hạ viện), Chủ tịch Hạ viện là người chủ tọa phiên họp và không được phép tham gia phát biểu tranh luận. Thời gian phát biểu của từng nghị sĩ trong quá trình thảo luận không bị Hạ viện khống chế, mà tùy thuộc vào sự điều hành của Chủ tịch Hạ viện. Vì thế có thể nói, ở vị trí này, người chủ tọa đóng vai trò như một vị "nhạc trưởng" chỉ huy dàn nhạc, điều khiển tiết tấu của cuộc thảo luận.

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp
Nghị viện thế giới

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp

Quốc hội Nhật Bản kể từ thời Hiến pháp Minh Trị cho đến sau khi Hiến pháp năm 1947 được ban hành, đã trải qua quá trình thay đổi và phát triển, với cơ cấu và quyền lực không ngừng được đổi mới, củng cố, khẳng định vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả
Nghị viện thế giới

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả

Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng với nền kinh tế phát triển và sự ổn định chính trị, sở hữu một hệ thống pháp luật được thiết kế chặt chẽ, gọn gàng và đặc biệt hiệu quả. Các chuyên gia pháp luật trên thế giới đánh giá, phong cách làm luật của Nhật Bản không chỉ phản ánh tư duy tổ chức khoa học mà còn thể hiện tính linh hoạt để thích nghi với thay đổi của thời đại.

Phải trải qua 4 công đoạn
Nghị viện thế giới

Phải trải qua 4 công đoạn

Các dự luật của Chính phủ sau khi được trình Quốc hội, dự luật sẽ phải trải qua 4 công đoạn trong đó có 3 lần trình ra phiên họp toàn thể và 1 lần thảo luận chi tiết tại ủy ban.

Quốc hội đồng hành với Chính phủ
Nghị viện thế giới

Quốc hội đồng hành với Chính phủ

Để bảo đảm sự giám sát hiệu quả của Quốc hội đối với Chính phủ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến ngân sách và các chính sách quan trọng, hệ thống các Ủy ban Thường trực liên quan đến các bộ (DRSC) đã được thành lập. Với vai trò chính là đưa ra những khuyến nghị và gợi ý chính sách, hệ thống này đã chứng tỏ vai trò đồng hành của Quốc hội với Chính phủ.

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân
Nghị viện thế giới

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân

Một phần thiết yếu của hệ thống giám sát Quốc hội là bảo đảm trách nhiệm giải trình của cơ quan hành pháp trước cơ quan lập pháp và quyền của Quốc hội trong việc giám sát cách thức hoạt động của cơ quan hành pháp. Một trong những công cụ quan trọng để Quốc hội thực hiện chức năng đó là giám sát “túi tiền” của Chính phủ.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng
Quốc tế

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng

Jordan vừa ban hành Luật Điện lực mới, thay thế luật cũ có hiệu lực từ năm 2002, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách năng lượng của quốc gia Trung Đông. Luật này thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP), khuyến khích đầu tư vào các cơ sở lưu trữ năng lượng và dự án hydro xanh nhằm tăng cường tính tự chủ năng lượng, hỗ trợ phát triển bền vững và hiện đại hóa lĩnh vực điện lực của Jordan.

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ
Nghị viện thế giới

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian sử dụng gia tăng cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ trẻ em bị dụ dỗ trực tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh tấn công trực tuyến và xâm hại trẻ em qua mạng ngày càng tinh vi, Ấn Độ đã đưa ra những chiến lược bảo vệ hiệu quả và khuyến khích việc hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

annelimky.com
Nghị viện thế giới

Cách tiếp cận đa dạng của các nước và khu vực

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, nhiều quốc gia đã chủ động thúc đẩy các đạo luật và chính sách nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hại trực tuyến. Những sáng kiến pháp lý này không chỉ giúp ngăn chặn bạo lực mạng, mà còn tạo môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh, giúp thế hệ trẻ phát triển và trải nghiệm công nghệ một cách tích cực.

 Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)
Nghị viện thế giới

Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)

Đạo luật Phòng, Chống mua bán người của Thái Lan năm 2008 (Anti - Trafficking in Persons Act B.E. 2551) đã bãi bỏ và thay thế Đạo luật năm 1998 về các Biện pháp phòng ngừa và trấn áp nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, với trọng tâm chính là hai chữ P: Bảo vệ (Protection) các nạn nhân trong khi trừng phạt (Punishment) nghiêm khắc đối với những kẻ buôn người và kẻ tham gia loại hình tội phạm nguy hiểm này.

 Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ
Quốc tế

Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ

Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang làm thay đổi hồ sơ của nạn buôn người. Bối cảnh ngày càng phát triển của tuyển dụng lao động kỹ thuật số và các hoạt động xuyên biên giới được hỗ trợ bởi internet đã khiến cuộc chiến chống buôn người trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm
Quốc tế

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm

Kể từ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên trên thế giới diễn ra cách đây gần 300 năm, đã có không biết bao nhiêu các động thái tương tự diễn ra ở khắp các nước trên thế giới, như một minh chứng cho quyền giám sát của cơ quan lập pháp. Có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thủ tục đặc biệt này.

Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024
Nghị viện thế giới

Nơi nhân dân các dân tộc Lào gửi gắm niềm tin

Với số lượng đại biểu Quốc hội và khối lượng văn bản luật tăng lên qua các khóa lập pháp, Quốc hội Lào ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào; một cơ quan lập pháp không ngừng đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.