Mục tiêu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính (KNK) trong lĩnh vực GTVT đáp ứng mục tiêu giảm phát thải KNK theo “Đóng góp không điều kiện” trong đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam.
Theo Kế hoạch, phấn đấu, đến năm 2030, tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính trong ngành GTVT sẽ giảm 5,9% so với kịch bản phát triển thông thường (BAU), tương ứng giảm 45,62 triệu tấn CO2 trong toàn giai đoạn. Trong đó, phấn đấu năm 2025 giảm 3,4 triệu tấn CO2; năm 2030 giảm 10,61 triệu tấn CO2.
Để thực hiện mục tiêu này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết: Bộ GTVT đề ra 10 biện pháp và lộ trình thực hiện, trong đó giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, đến năm 2030 bảo đảm 100% xe máy đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu 2,3 lít/100km.
Đáng chú ý, 100% ô tô con sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu: ô tô con dung tích động cơ <1400cc đạt 4,7 lít/100km; ô tô con dung tích động cơ từ 1400 - 2000cc đạt 5,3 lít/100km; ô tô con dung tích động cơ >2000cc đạt 6,4 lít/100km.
Tỷ lệ áp dụng cho phương tiện mới lần lượt là 30% vào năm 2027, 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và 100% vào năm 2030.
Về biện pháp chuyển đổi phương thức vận tải hành khách từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đạt tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội là 45% - 50%; TP. Hồ Chí Minh là 25%; đô thị loại I đạt ít nhất 5%.
Chuyển đổi phương thức vận tải từ đường bộ sang các phương thức vận tải thân thiện môi trường như đường sắt, đường thủy nội địa và đường ven biển.
Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, đường thủy và xây dựng các chính sách khuyến khích phát triển.
Các biện pháp phát triển phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường như sử dụng xe buýt CNG, đến năm 2030 đạt tổng số xe buýt CNG là 623 xe, trong đó 423 xe tại TP. Hồ Chí Minh và 200 xe tại Hà Nội.
Khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vào năm 2030...
Sử dụng xe máy điện và ô tô điện, đến năm 2030 ô tô điện đạt 30% tỷ lệ sử dụng; xe máy điện chiếm 22% tổng số xe máy sử dụng. Đến năm 2025 bắt đầu sử dụng xe buýt điện và ước đạt 30% tỷ lệ sử dụng vào năm 2030...