Bộ Giao thông Vận tải đưa ra các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT về Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT đến năm 2030.

Mục tiêu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính (KNK) trong lĩnh vực GTVT đáp ứng mục tiêu giảm phát thải KNK theo “Đóng góp không điều kiện” trong đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam.

xe-bus-dien.jpg
Xe điện giúp giảm khí thải nhà kính trong lĩnh vực giao thông

Theo Kế hoạch, phấn đấu, đến năm 2030, tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính trong ngành GTVT sẽ giảm 5,9% so với kịch bản phát triển thông thường (BAU), tương ứng giảm 45,62 triệu tấn CO2 trong toàn giai đoạn. Trong đó, phấn đấu năm 2025 giảm 3,4 triệu tấn CO2; năm 2030 giảm 10,61 triệu tấn CO2.

Để thực hiện mục tiêu này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết: Bộ GTVT đề ra 10 biện pháp và lộ trình thực hiện, trong đó giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, đến năm 2030 bảo đảm 100% xe máy đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu 2,3 lít/100km.

Đáng chú ý, 100% ô tô con sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu: ô tô con dung tích động cơ <1400cc đạt 4,7 lít/100km; ô tô con dung tích động cơ từ 1400 - 2000cc đạt 5,3 lít/100km; ô tô con dung tích động cơ >2000cc đạt 6,4 lít/100km.

Tỷ lệ áp dụng cho phương tiện mới lần lượt là 30% vào năm 2027, 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và 100% vào năm 2030.

Về biện pháp chuyển đổi phương thức vận tải hành khách từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đạt tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội là 45% - 50%; TP. Hồ Chí Minh là 25%; đô thị loại I đạt ít nhất 5%.

Chuyển đổi phương thức vận tải từ đường bộ sang các phương thức vận tải thân thiện môi trường như đường sắt, đường thủy nội địa và đường ven biển.

Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, đường thủy và xây dựng các chính sách khuyến khích phát triển.

Các biện pháp phát triển phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường như sử dụng xe buýt CNG, đến năm 2030 đạt tổng số xe buýt CNG là 623 xe, trong đó 423 xe tại TP. Hồ Chí Minh và 200 xe tại Hà Nội.

Khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vào năm 2030...

Sử dụng xe máy điện và ô tô điện, đến năm 2030 ô tô điện đạt 30% tỷ lệ sử dụng; xe máy điện chiếm 22% tổng số xe máy sử dụng. Đến năm 2025 bắt đầu sử dụng xe buýt điện và ước đạt 30% tỷ lệ sử dụng vào năm 2030...

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…