Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức bài thi V-SAT

Bộ Giáo dục và Đào tạo không có chủ trương giao Trung tâm khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục xây dựng bài thi để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng trong công tác tuyển sinh đại học (bài thi V-SAT).

Trong những ngày vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải một số bài báo về bài thi V-SAT do 18 cơ sở giáo dục đại học phối hợp với Trung tâm khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục thuộc Cục Quản lý chất lượng với tiêu đề “Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề minh họa bài thi V-SAT để tuyển sinh đại học”.

Về việc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến như sau:

Bộ Giáo dục và Đào tạo không có chủ trương giao Trung tâm khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục xây dựng bài thi để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng trong công tác tuyển sinh đại học (bài thi V-SAT).
Việc các cơ sở giáo dục đại học hợp tác tổ chức thi phải thực hiện theo các quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non hiện hành.

Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm công tác truyền thông, tuyệt đối không sử dụng các cụm từ, khái niệm làm xã hội hiểu nhầm là bài thi V-SAT là bài thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các kỳ thi tuyển sinh do các cơ sở giáo dục đại học tổ chức để đảm bảo thực hiện quy định của pháp luật.

Như Báo Đại biểu Nhân dân đưa tin, năm 2025, kỳ thi V-SAT dự kiến được mở rộng sử dụng để tuyển sinh cho nhiều trường đại học. Đến thời điểm hiện tại, dự kiến 18 cơ sở giáo dục đại học ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức thi và sử dụng chung kết quả kỳ thi V-SAT cho tuyển sinh năm 2025.

Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) là đơn vị xây dựng Bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (gọi tắt là V-SAT) gồm định dạng cấu trúc đề thi, đề thi minh họa, ngân hàng câu hỏi thi, phần mềm tổ chức thi nhằm phục vụ cho công tác tuyển sinh đại học.

Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đại học từ năm 2025, ngày 3.10.2024, Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục đã có công văn gửi các Đại học/Học viện/ Trường Đại học tổ chức Bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) giới thiệu tổng quan về Bài thi đánh giá đầu vào trên máy tính (V-SAT).

Theo đó, năm 2025, Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục đã rà soát, cập nhật nội dung thi; điều chỉnh cấu trúc định dạng đề thi, hình thức thi phù hợp hơn với hướng đánh giá năng lực của học sinh THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyển sinh đại học.

Ông Hà Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục khẳng định trong công văn: “Bài thi V-SAT được xây dựng bởi Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục, kết hợp với việc áp dụng các kỹ thuật đo lường và khảo thí hiện đại để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi. Việc sử dụng Bài thi V-SAT để tổ chức kỳ thi phục vụ tuyển sinh đại học do các cơ sở giáo dục đại học chủ trì. Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục là đơn vị cung cấp ngân hàng câu hỏi thi, phần mềm tổ chức thi, phối hợp hỗ trợ tổ chức thi”.

Giáo dục

Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án thi tuyển sinh lớp 10
Giáo dục

Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án thi tuyển sinh lớp 10

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân để hoàn thiện, ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục và học sinh, nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.

Toàn cảnh Tọa đàm
Giáo dục

Cần có chính sách đãi ngộ cao hơn nữa với nhà giáo công tác tại trường chuyên biệt

Cần có chính sách đãi ngộ cao hơn nữa cho nhà giáo nói chung, với nhà giáo công tác tại trường chuyên biệt nói riêng để tương xứng với nhiệm vụ, đặc thù lao động. Đây là kiến nghị của đại biểu tại Tọa đàm việc thực hiện chính sách đối với nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tỉnh Hà Giang, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức chiều 14.11, tại thành phố Hà Giang.

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp giữ vững vị trí trung tâm hàng đầu về đào tạo mỹ thuật ứng dụng
Giáo dục

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp giữ vững vị trí trung tâm hàng đầu về đào tạo mỹ thuật ứng dụng

Tiến sĩ Phạm Hùng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho rằng trong bối cảnh mới, thế mạnh của nhà trường nằm ở truyền thống đào tạo mỹ thuật ứng dụng, đã được khẳng định qua lịch sử 75 năm xây dựng và trưởng thành, với đội ngũ chuyên gia hàng đầu - những người có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

59/800 tác phẩm được trao Giải Báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024
Giáo dục

59/800 tác phẩm được trao Giải Báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024

Sáng 14.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2024. Trong đó, 59 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình để trao giải bao gồm 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 32 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu.

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?
Giáo dục

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?

Với việc Trường Đại học Duy Tân vừa trở thành Đại học Duy Tân - đại học tư thục đầu tiên ở Việt Nam, cả nước hiện có 8 đại học với 2 đại học quốc gia, 3 đại học vùng cùng Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"
Giáo dục

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"

Sinh viên Bách khoa Hà Nội gọi PGS. Đặng Đức Vượng, Phó Trưởng khoa Vật lý Kỹ thuậtthầy Vượng là "người thầy bí ẩn". Và ngay chính thầy Vượng cũng góp phần làm mình “ẩn” đi rất khiêm tốn, hiếm khi nói về mình. Câu chuyện thầy thích nhất là kể chuyện về Bách khoa, về người Bách khoa!

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"
Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch; trong đó trường học là trường học thanh lịch, thầy cô và học sinh thanh lịch.