Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức bài thi V-SAT

Bộ Giáo dục và Đào tạo không có chủ trương giao Trung tâm khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục xây dựng bài thi để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng trong công tác tuyển sinh đại học (bài thi V-SAT).

Trong những ngày vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải một số bài báo về bài thi V-SAT do 18 cơ sở giáo dục đại học phối hợp với Trung tâm khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục thuộc Cục Quản lý chất lượng với tiêu đề “Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề minh họa bài thi V-SAT để tuyển sinh đại học”.

Về việc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến như sau:

Bộ Giáo dục và Đào tạo không có chủ trương giao Trung tâm khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục xây dựng bài thi để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng trong công tác tuyển sinh đại học (bài thi V-SAT).
Việc các cơ sở giáo dục đại học hợp tác tổ chức thi phải thực hiện theo các quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non hiện hành.

Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm công tác truyền thông, tuyệt đối không sử dụng các cụm từ, khái niệm làm xã hội hiểu nhầm là bài thi V-SAT là bài thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các kỳ thi tuyển sinh do các cơ sở giáo dục đại học tổ chức để đảm bảo thực hiện quy định của pháp luật.

Như Báo Đại biểu Nhân dân đưa tin, năm 2025, kỳ thi V-SAT dự kiến được mở rộng sử dụng để tuyển sinh cho nhiều trường đại học. Đến thời điểm hiện tại, dự kiến 18 cơ sở giáo dục đại học ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức thi và sử dụng chung kết quả kỳ thi V-SAT cho tuyển sinh năm 2025.

Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) là đơn vị xây dựng Bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (gọi tắt là V-SAT) gồm định dạng cấu trúc đề thi, đề thi minh họa, ngân hàng câu hỏi thi, phần mềm tổ chức thi nhằm phục vụ cho công tác tuyển sinh đại học.

Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đại học từ năm 2025, ngày 3.10.2024, Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục đã có công văn gửi các Đại học/Học viện/ Trường Đại học tổ chức Bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) giới thiệu tổng quan về Bài thi đánh giá đầu vào trên máy tính (V-SAT).

Theo đó, năm 2025, Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục đã rà soát, cập nhật nội dung thi; điều chỉnh cấu trúc định dạng đề thi, hình thức thi phù hợp hơn với hướng đánh giá năng lực của học sinh THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyển sinh đại học.

Ông Hà Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục khẳng định trong công văn: “Bài thi V-SAT được xây dựng bởi Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục, kết hợp với việc áp dụng các kỹ thuật đo lường và khảo thí hiện đại để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi. Việc sử dụng Bài thi V-SAT để tổ chức kỳ thi phục vụ tuyển sinh đại học do các cơ sở giáo dục đại học chủ trì. Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục là đơn vị cung cấp ngân hàng câu hỏi thi, phần mềm tổ chức thi, phối hợp hỗ trợ tổ chức thi”.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…