Bộ GD-ĐT kiểm tra việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 tại Thái Bình

Ngày 14.3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD-ĐT Thái Bình về tình hình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30.12.2024 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29).

Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo Sở GD-ĐT, các Phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các trường THPT, đại diện một số trường Tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

imgl0220-1.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì buổi làm việc (Ảnh: Bộ GD-ĐT)
imgl0269-1.jpg
Các đại biểu tham gia buổi làm việc (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện Thông tư 29

Báo cáo tình hình triển khai thực hiện Thông tư 29, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình Nguyễn Ngọc Hà cho biết: Từ ngày 14.2.2025, việc dạy thêm trong nhà trường được các cơ sở giáo dục thực hiện đúng theo Thông tư 29. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đã chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy thêm, học thêm trong nhà trường đảm bảo đúng đối tượng và phù hợp với điều kiện của nhà trường.

imgl0259-1.jpg
Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình Nguyễn Ngọc Hà báo cáo kết quả thực hiện Thông tư 29 (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Theo thống kê đến ngày 13.3.2025, cấp THCS có 223/273 trường triển khai dạy ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10, cấp THPT có 9 trường đã triển khai dạy ôn thi tốt nghiệp THPT, các trường còn lại đã xây dựng kế hoạch và dự kiến triển khai trong tháng 4.2025 hoặc tháng 5.2025.

Theo báo cáo từ các cơ sở giáo dục, số lượng các trung tâm, hộ kinh doanh cá thể đăng ký dạy thêm tăng so với trước khi Thông tư 29 có hiệu lực. Hiện toàn tỉnh có khoảng 325 cơ sở, hộ kinh doanh đăng ký hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.

Việc quản lý giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường được các cơ sở giáo dục thực hiện tốt, đến nay chưa phát hiện giáo viên vi phạm. Theo báo cáo từ các cơ sở giáo dục, đến ngày 13.3.2025 có 246 giáo viên cấp THPT đã báo cáo với Thủ trưởng đơn vị về việc tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Sở GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát và lập danh sách gửi về Sở GD-ĐT.

Thanh tra Sở GD-ĐT đã tiến hành thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lí thông qua hình thức lồng ghép với việc thanh tra chuyên ngành tại các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn thành phố Thái Bình từ ngày 25.2.2025 đến ngày 7.3.2025 và dự kiến thanh tra chuyên ngành Phòng GD-ĐT thành phố Thái Bình từ ngày 24-28.3.2025.

Các đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, nhân dân theo dõi việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn, tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện các vi phạm về dạy thêm, học thêm.

Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT Thái Bình sẽ tiếp tục tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành Nghị quyết, Quyết định để thực hiện đúng các nội dung Thông tư 29. Tham mưu bổ sung kinh phí năm 2025 và tăng định mức phân bổ ngân sách cho các cơ sở giáo dục những năm tiếp theo. Ban hành hướng dẫn về dạy thêm, học thêm sau khi UBND tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm.

Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học chính khóa. Quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp học và tự học. Chỉ đạo giáo viên giao, đôn đốc và kiểm tra học sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà bảo đảm tính khoa học, vừa sức.

Động viên, khuyến khích giáo viên dạy ôn thi tự nguyện khi học sinh có nguyện vọng. Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.

Thường xuyên phối hợp theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý những trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.

Bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao sự đồng thuận, quyết tâm của ngành Giáo dục Thái Bình trong triển khai thực hiện Thông tư 29.

imgl0237.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Nhấn mạnh quan điểm “Không cấm dạy thêm, học thêm đúng quy định, hiệu quả, nhưng kiên quyết cấm dạy thêm, học thêm tràn lan”, Thứ trưởng đã có những phân tích về hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan tới học sinh, giáo viên và việc cần phải làm hết trách nhiệm của nhà trường, giáo viên.

“Không thể lấy việc học sinh cần học mà tổ chức dạy thêm và thu tiền của học sinh. Giáo viên đã tư vấn chưa, con không cần học, con chỉ cần tự học? Hình như vẫn có nơi chưa làm thế, chưa làm hết trách nhiệm, nên tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan kéo dài”, Thứ trưởng chia sẻ.

Khẳng định tinh thần của Thông tư 29 là hướng tới những điều tốt đẹp cho giáo dục, cho học sinh, Thứ trưởng cho rằng, thực hiện tốt Thông tư 29 sẽ trả lại những giá trị tốt đẹp cho giáo dục, từ quản lý đến dạy và học; mang lại lợi ích lớn cho giáo viên, học sinh. Những quy định của Thông tư sẽ bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, bảo vệ những nhà giáo chân chính.

“Quan điểm của lãnh đạo Bộ GD-ĐT là tiến tới trường học không có dạy thêm, học thêm. Những đối tượng học sinh cần bồi dưỡng, bổ trợ, ôn tập như trong quy định của Thông tư 29 cũng phải được rà soát nghiêm túc. Lâu nay dạy thêm, học thêm được coi như việc hàng ngày. Con em tối ngày đi học để học kiến thức, suốt 12 năm, thậm chí vào đại học vẫn lệ thuộc vào thầy cô giáo mà thiếu đi tinh thần tự giác, tự chủ, tự học, thiếu thời gian cho rèn luyện thể chất, kỹ năng…”, lưu ý điều này, Thứ trưởng đồng thời chia sẻ với thầy cô: “Hạnh phúc của thầy cô là sớm nhất có thể để học sinh không phụ thuộc vào mình”.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Để thực hiện tốt Thông tư 29, Thứ trưởng lưu ý cần đồng tâm, quyết tâm, đồng thuận cao trong triển khai. Trong đó, các cấp quản lý giáo dục cần nhận thức đầy đủ các quy định, tinh thần của Thông tư, thấy được hệ luỵ trước mắt và lâu dài của dạy thêm, học thêm tràn lan để làm cương quyết, không khoan nhượng, không thoả hiệp. Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương trong triển khai các quy định của Thông tư.

Nhắc tới những giải pháp đồng bộ để quản lý dạy thêm, học thêm như giải pháp tuyên truyền, giải pháp về chuyên môn, giải pháp về thanh tra, kiểm tra, làm tốt mối quan hệ nhà trường, gia đình, xã hội… Thứ trưởng đề nghị, Sở GD-ĐT Thái Bình sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh; triển khai đồng tâm, đồng bộ, trách nhiệm, hiệu quả Thông tư 29; tuyệt đối không buông lỏng trách nhiệm với học sinh, tạo thuận lợi nhất cho học sinh và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.