Bộ GD-ĐT kiểm tra việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 tại Thái Bình

Ngày 14.3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD-ĐT Thái Bình về tình hình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30.12.2024 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29).

Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo Sở GD-ĐT, các Phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các trường THPT, đại diện một số trường Tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

imgl0220-1.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì buổi làm việc (Ảnh: Bộ GD-ĐT)
imgl0269-1.jpg
Các đại biểu tham gia buổi làm việc (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện Thông tư 29

Báo cáo tình hình triển khai thực hiện Thông tư 29, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình Nguyễn Ngọc Hà cho biết: Từ ngày 14.2.2025, việc dạy thêm trong nhà trường được các cơ sở giáo dục thực hiện đúng theo Thông tư 29. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đã chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy thêm, học thêm trong nhà trường đảm bảo đúng đối tượng và phù hợp với điều kiện của nhà trường.

imgl0259-1.jpg
Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình Nguyễn Ngọc Hà báo cáo kết quả thực hiện Thông tư 29 (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Theo thống kê đến ngày 13.3.2025, cấp THCS có 223/273 trường triển khai dạy ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10, cấp THPT có 9 trường đã triển khai dạy ôn thi tốt nghiệp THPT, các trường còn lại đã xây dựng kế hoạch và dự kiến triển khai trong tháng 4.2025 hoặc tháng 5.2025.

Theo báo cáo từ các cơ sở giáo dục, số lượng các trung tâm, hộ kinh doanh cá thể đăng ký dạy thêm tăng so với trước khi Thông tư 29 có hiệu lực. Hiện toàn tỉnh có khoảng 325 cơ sở, hộ kinh doanh đăng ký hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.

Việc quản lý giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường được các cơ sở giáo dục thực hiện tốt, đến nay chưa phát hiện giáo viên vi phạm. Theo báo cáo từ các cơ sở giáo dục, đến ngày 13.3.2025 có 246 giáo viên cấp THPT đã báo cáo với Thủ trưởng đơn vị về việc tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Sở GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát và lập danh sách gửi về Sở GD-ĐT.

Thanh tra Sở GD-ĐT đã tiến hành thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lí thông qua hình thức lồng ghép với việc thanh tra chuyên ngành tại các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn thành phố Thái Bình từ ngày 25.2.2025 đến ngày 7.3.2025 và dự kiến thanh tra chuyên ngành Phòng GD-ĐT thành phố Thái Bình từ ngày 24-28.3.2025.

Các đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, nhân dân theo dõi việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn, tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện các vi phạm về dạy thêm, học thêm.

Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT Thái Bình sẽ tiếp tục tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành Nghị quyết, Quyết định để thực hiện đúng các nội dung Thông tư 29. Tham mưu bổ sung kinh phí năm 2025 và tăng định mức phân bổ ngân sách cho các cơ sở giáo dục những năm tiếp theo. Ban hành hướng dẫn về dạy thêm, học thêm sau khi UBND tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm.

Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học chính khóa. Quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp học và tự học. Chỉ đạo giáo viên giao, đôn đốc và kiểm tra học sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà bảo đảm tính khoa học, vừa sức.

Động viên, khuyến khích giáo viên dạy ôn thi tự nguyện khi học sinh có nguyện vọng. Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.

Thường xuyên phối hợp theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý những trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.

Bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao sự đồng thuận, quyết tâm của ngành Giáo dục Thái Bình trong triển khai thực hiện Thông tư 29.

imgl0237.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Nhấn mạnh quan điểm “Không cấm dạy thêm, học thêm đúng quy định, hiệu quả, nhưng kiên quyết cấm dạy thêm, học thêm tràn lan”, Thứ trưởng đã có những phân tích về hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan tới học sinh, giáo viên và việc cần phải làm hết trách nhiệm của nhà trường, giáo viên.

“Không thể lấy việc học sinh cần học mà tổ chức dạy thêm và thu tiền của học sinh. Giáo viên đã tư vấn chưa, con không cần học, con chỉ cần tự học? Hình như vẫn có nơi chưa làm thế, chưa làm hết trách nhiệm, nên tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan kéo dài”, Thứ trưởng chia sẻ.

Khẳng định tinh thần của Thông tư 29 là hướng tới những điều tốt đẹp cho giáo dục, cho học sinh, Thứ trưởng cho rằng, thực hiện tốt Thông tư 29 sẽ trả lại những giá trị tốt đẹp cho giáo dục, từ quản lý đến dạy và học; mang lại lợi ích lớn cho giáo viên, học sinh. Những quy định của Thông tư sẽ bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, bảo vệ những nhà giáo chân chính.

“Quan điểm của lãnh đạo Bộ GD-ĐT là tiến tới trường học không có dạy thêm, học thêm. Những đối tượng học sinh cần bồi dưỡng, bổ trợ, ôn tập như trong quy định của Thông tư 29 cũng phải được rà soát nghiêm túc. Lâu nay dạy thêm, học thêm được coi như việc hàng ngày. Con em tối ngày đi học để học kiến thức, suốt 12 năm, thậm chí vào đại học vẫn lệ thuộc vào thầy cô giáo mà thiếu đi tinh thần tự giác, tự chủ, tự học, thiếu thời gian cho rèn luyện thể chất, kỹ năng…”, lưu ý điều này, Thứ trưởng đồng thời chia sẻ với thầy cô: “Hạnh phúc của thầy cô là sớm nhất có thể để học sinh không phụ thuộc vào mình”.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Để thực hiện tốt Thông tư 29, Thứ trưởng lưu ý cần đồng tâm, quyết tâm, đồng thuận cao trong triển khai. Trong đó, các cấp quản lý giáo dục cần nhận thức đầy đủ các quy định, tinh thần của Thông tư, thấy được hệ luỵ trước mắt và lâu dài của dạy thêm, học thêm tràn lan để làm cương quyết, không khoan nhượng, không thoả hiệp. Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương trong triển khai các quy định của Thông tư.

Nhắc tới những giải pháp đồng bộ để quản lý dạy thêm, học thêm như giải pháp tuyên truyền, giải pháp về chuyên môn, giải pháp về thanh tra, kiểm tra, làm tốt mối quan hệ nhà trường, gia đình, xã hội… Thứ trưởng đề nghị, Sở GD-ĐT Thái Bình sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh; triển khai đồng tâm, đồng bộ, trách nhiệm, hiệu quả Thông tư 29; tuyệt đối không buông lỏng trách nhiệm với học sinh, tạo thuận lợi nhất cho học sinh và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Giáo dục

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh
Giáo dục

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh

Theo TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chiến lược phát triển của nhà trường là trở thành đại học định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam, theo mô hình tự chủ toàn diện, đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh, có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế.

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'
Trao đổi

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'

Với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, sáng mai (15.3), Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”.

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình
Giáo dục

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình

Sáng 14.3, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình năm học 2024-2025. Năm nay có 46 giáo viên tới từ các trường THCS trên địa bàn quận tham dự tại 3 môn thi là Khoa học tự nhiên (mạch nội dung năng lượng và sự biến đổi), môn tiếng Anh và Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp.

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi
Giáo dục

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi

Bài viết về "Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm cho thấy tầm nhìn và tư tưởng của Tổng Bí thư về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập suốt đời như một yếu tố cốt lõi giúp cá nhân và đất nước phát triển bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Học tập suốt đời không chỉ giúp con người thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng mà còn rèn luyện tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung để trở thành người có ích cho xã hội.

Học tập suốt đời đã và đang trở thành "kỹ năng sinh tồn"
Giáo dục

Học tập suốt đời đã và đang trở thành "kỹ năng sinh tồn"

Xây dựng xã hội học tập là mục tiêu quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó việc thúc đẩy học tập suốt đời đóng vai trò nền tảng. Học tập suốt đời đã và đang trở thành một kỹ năng sinh tồn, giúp chúng ta tồn tại và phát triển trong một xã hội biến đổi không ngừng; là một thành tố quan trọng không thể thiếu để kiến tạo một xã hội học tập.

Nữ giảng viên đạt IELTS 9.0 “bật mí” bí quyết giành điểm tuyệt đối
Giáo dục

Nữ giảng viên đạt IELTS 9.0 “bật mí” bí quyết giành điểm tuyệt đối

Theo cô Ngụy Linh Giang, Trường Đại học Thủy Lợi, tuỳ theo năng khiếu và sở thích, mỗi người có thể cảm thấy một kỹ năng IELTS “khó nhằn” hơn hẳn các kỹ năng còn lại. "Nếu thấy mình còn yếu kỹ năng nào, nên rèn luyện kỹ năng đó nhiều hơn, sử dụng các học liệu và tài nguyên theo cấp độ từ dễ, cơ bản đến khó dần lên, luyện tập thường xuyên thì chắc chắn sẽ tiến bộ", nữ giảng viên chia sẻ.

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông
Giáo dục

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông

Hơn 3.000 học sinh THPT từ Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã tham gia chương trình MIT’s Amazing Day 2025 tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông. Sự kiện mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, tư vấn hướng nghiệp và giao lưu với chuyên gia, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng
Giáo dục

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5.1.2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về
Giáo dục

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về Bộ GD-ĐT phải mất một thời gian để sắp xếp, chuyển đổi với nhiều công việc, nhưng đây là cơ hội để thống nhất, đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo. Việc quy hoạch, sắp xếp sẽ đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường
Giáo dục

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường

Ngày 13.3, Trường Đại học VinUni chính thức khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường (Center for Environmental Intelligence - CEI), đánh dấu bước phát triển quan trọng của “ngôi trường 5 sao”. Trung tâm CEI được dẫn dắt bởi các nhà khoa học hàng đầu thế giới, các chủ nhân giải thưởng VinFuture và cả Nobel.

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.