Bộ GD-ĐT giải thích vì sao các trường đại học "chạy đua" xét tuyển sớm

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.2024 diễn ra chiều 7.12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã giải thích vì sao có phương thức xét tuyển sớm khiến nảy sinh mất công bằng cho thí sinh và giải pháp khắc phục tình trạng này. 

Chạy đua xét tuyển sớm

Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, việc khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm không quá 20%, 80% còn lại dành cho kỳ xét tuyển chung sẽ tạo thêm sự công bằng cho thí sinh xét tuyển. Liệu quá trình xét tuyển có trở nên phức tạp hơn, gia tăng thí sinh ảo, thí sinh cũng phải chờ đợi trong khi có thể đã đầy đủ yếu tố để trúng tuyển sớm?

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ GD-ĐT cũng như các bộ, ngành khác khi sửa đổi các văn bản đều dựa trên căn cứ pháp lý và thực tiễn.

Qua quá trình triển khai quy chế tuyển sinh, chúng tôi theo dõi và lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, những người trong cuộc trực tiếp tuyển sinh đào tạo các trường, các sở, quản lý giáo dục. Muốn điều chỉnh quy chế tuyển sinh phải dựa trên những quy tắc. Những quy tắc quan trọng nhất trong giáo dục đó chính là công bằng, chất lượng. Bên cạnh đó, cố gắng nâng cao hiệu quả cũng như tạo thuận lợi cho các thí sinh và các trường.

Phân tích về sự cần thiết cũng như tác động của việc sửa đổi này dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2025, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, xuất phát điểm của việc xét tuyển sớm cách đây khoảng 6-7 năm. Trước kia xét tuyển chung sau khi các em có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Từ năm 2017, bắt đầu có một số cơ sở đào tạo xét tuyển sớm bằng học bạ và một số thành tích khác của học sinh.

Khi một cơ sở đào tạo xét tuyển sớm thì giống như cuộc chạy đua, một cơ sở làm thì các cơ sở đào tạo khác không thể đứng yên được mà cũng phải lao vào cuộc canh tranh đó. Tất cả cùng vất vả, từ cơ sở đào tạo phải chuẩn bị từ đầu năm cho công tác tuyển sinh, thu hồ sơ, xét tuyển và các em học sinh đang học lớp 12 cũng đôn đáo chạy các chứng chỉ, làm hồ sơ, rồi các thầy cô giáo phải xác nhận các thủ tục giấy tờ… để gom tuyển sinh. Tất cả vất vả nhưng hiệu quả mang lại không cao. Cứ có 8 nguyện vọng trúng tuyển (trong xét tuyển sớm) thì chỉ có 1 nguyện vọng nhập học; hay có 2 thí sinh trúng tuyển sớm thì sau có 1 em nhập học.

Khi xét tuyển sớm mỗi trường làm một cách độc lập và khi Bộ GD-ĐT tiến hành hệ thống xét tuyển chung có thể lựa chọn các nguyện vọng vào các trường, các ngành thì mới sinh ra chuyện ảo. Tỉ lệ chung là thế nhưng từng trường, từng ngành không thể dự đoán được tỉ lệ ảo dẫn đến các trường có tâm lý muốn xét tuyển sớm để đủ chỉ tiêu hay được nhiều chỉ tiêu xét tuyển sớm, dẫn đến xác định các chỉ tiêu và điểm chuẩn trúng tuyển không chắc chắn và thường điểm chuẩn sẽ phải thấp đi để có thể tuyển được nhiều hơn, không dự báo được tỉ lệ trúng tuyển và tỉ lệ ảo rất lớn.

9-17335661331891802207408.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn

Tập trung vào đợt xét tuyển chung bảo đảm sự công bằng cho thí sinh

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ thêm, vài năm vừa qua, điểm chuẩn trong đợt chung một số ngành tăng vọt. Có em 25 điểm trúng tuyển ngành này nhưng cuối cùng điểm chuẩn trúng tuyển sau lại là 26 điểm, trong khi có xét tuyển sớm thì em thí sinh xét tuyển sớm đã trúng tuyển. Từ sự không công bằng dẫn đến chất lượng không bảo đảm.

Vì xét tuyển sớm các em chưa hoàn thành chương trình tốt nghiệp THPT đã xét tuyển, điều đó cũng tạo ra không công bằng. Những em nào có điều kiện có thể học sớm, học trước hoàn thành chương trình học kỳ I nhưng hầu hết các em phải đến tháng 5 mới hoàn thành chương trình. Như vậy điểm xét tuyển dựa trên kết quả học tập của các em là không đồng đều, cũng tạo ra bất công.

Và điểm tác động tiêu cực đến dạy và học phổ thông khiến nhiều em có tâm lý đã trúng tuyển rồi nên không quan tâm chuyện học tập nữa, đến lớp chỉ để ngồi chơi. Nhiều em vào lớp 10 trường chuyên gần như là yên tâm trúng tuyển rồi và không tập trung vào học toàn diện, học những môn thực sự cần thiết cho đào tạo sau này. Vì vậy chất lượng giáo dục phổ thông có tác động tiêu cực, dẫn đến cả chất lượng đào tạo đại học về sau, khi các em không chuẩn bị nền tảng tốt.

Từ những bất cập đó, Bộ GD-ĐT đã rút ra từ thực tiễn nhiều năm, lắng nghe ý kiến trực tiếp từ người trong cuộc để điều chỉnh. Khi giảm tỉ lệ xét tuyển sớm xuống, chỉ những em thực sự có năng lực vượt trội mới được tuyển thẳng. Các em tập trung vào đợt xét tuyển chung bảo đảm sự công bằng, chất lượng cũng như hiệu quả và thuận lợi.

Nhiều ý kiến chuyên gia, những người trong cuộc thực sự hầu hết đồng thuận với dự thảo này, thậm chí có nhiều đại biểu đề nghị bỏ xét tuyển sớm. Chúng tôi sẽ cân nhắc việc này, liệu để 20% hay bỏ xét tuyển sớm để gộp vào xét tuyển chung một đợt.

"Bộ GD-ĐT cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở dữ liệu về điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá năng lực, đánh gia tư duy… của các trường. Lúc đó các trường chỉ xem xét các điểm, học sinh cũng yên tâm học hết lớp 12 và lựa chọn nguyện vọng, không phải làm gì nhiều, không phải nộp hồ sơ qua đường giấy, không phải đến từng trường, chỉ lựa chọn đúng ngành, đúng trường trên hệ thống và tự động mọi việc đã được chuyển đổi số toàn diện. Tạo ra sự thuận lợi và hiệu quả cho tất cả, hướng tới một nền giáo dục minh bạch, công bằng, chất lượng, hiệu quả, thuận tiện" - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Giáo dục

Ủng hộ việc trường đại học vẫn triển khai xét tuyển sớm, nhưng chỉ tiêu có kiểm soát
Giáo dục

Ủng hộ việc trường đại học vẫn triển khai xét tuyển sớm, nhưng chỉ tiêu có kiểm soát

TS Nguyễn Văn Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bày tỏ ủng hộ, đồng tình với đề xuất các cơ sở giáo dục đại học triển khai xét tuyển sớm nhưng chỉ tiêu có kiểm soát, đảm bảo các phương thức xét tuyển sớm được thực hiện để tuyển chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội.

TP. Hồ Chí Minh: Trường tiểu học tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1 không chia phòng, đánh số báo danh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Trường tiểu học tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1 không chia phòng, đánh số báo danh

Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) yêu cầu các trường tiểu học (công lập và ngoài công lập) tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1 không đổi chéo giáo viên trong khối thực hiện công tác giám thị, không thực hiện chia phòng và đánh số báo danh để giảm áp lực thi cử cho học sinh, phụ huynh. 

Chương trình đào tạo doanh nhân - Keieijuku Việt Nam: Chắt lọc tinh hoa quản trị của Nhật Bản
Giáo dục

Chương trình đào tạo doanh nhân - Keieijuku Việt Nam: Chắt lọc tinh hoa quản trị của Nhật Bản

Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, PGS. TS Bùi Anh Tuấn cho biết, chương trình đào tạo doanh nhân – Keieijuku (còn được gọi là Chương trình kinh doanh cao cấp) giúp gia tăng gắn kết giữa Trường Đại học Ngoại thương với doanh nghiệp và các cơ quan tổ chức trong nước và Nhật Bản, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia.

Những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua

Nghiên cứu sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức 2 đại học quốc gia, đưa chấp hành luật an toàn giao thông là một tiêu chí xếp loại hạnh kiểm với học sinh, TP. Hồ Chí Minh chi 237 tỷ đồng ngân sách hỗ trợ học phí cho học sinh THCS,... là những thông tin giáo dục nhận được quan tâm trong tuần vừa qua.

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu có 40% số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng.

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.