Bộ GD-ĐT: Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ yêu cầu thí sinh liên hệ, vận dụng thực tế

Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018, trong đó nhấn mạnh các vấn đề liên quan đến đánh giá phẩm chất, năng lực.

Do đó bên cạnh việc hiểu các kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT, thí sinh cần đặc biệt lưu ý vấn đề liên hệ, vận dụng tới thực tế. Đây cũng có thể là những phần có tính mấu chốt, phân loại trong đề thi.

GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh 2 thay đổi quan trọng thí sinh cần lưu ý để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Thay đổi đầu tiên liên quan đến việc xét đỗ tốt nghiệp. Theo đó, năm 2025, trong xét đỗ tốt nghiệp THPT, tỷ lệ điểm quá trình, tức điểm học bạ đã tăng lên 50%, thay vì 30% như năm trước. Tuy nhiên, thí sinh lưu ý việc tăng tỷ lệ này chỉ dùng cho xét đỗ tốt nghiệp. Còn điểm thi tốt nghiệp THPT được sử dụng nếu các trường sử dụng cho mục đích tuyển sinh, không liên quan tới 50% điểm xét quá trình (điểm học bạ).

z6411528582624-96df2611cc6898168b8b5d80d9a237df.jpg
GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT (Ảnh: Quốc Việt)

Thứ hai, năm nay là năm đầu tiên thực hiện thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018, trong đó nhấn mạnh các vấn đề liên quan đến đánh giá phẩm chất, năng lực. Như vậy bên cạnh việc hiểu các kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT, thí sinh cần đặc biệt lưu ý vấn đề liên hệ, vận dụng tới thực tế. Đây cũng có thể là những phần có tính mấu chốt, phân loại trong đề thi.

“Khi ôn tập, những nội dung nào chúng ta thấy có thể liên hệ, vận dụng tới thực tiễn, thực tế thì các em cần có sự chuẩn bị, suy luận, đặt ra các tình huống rằng có thể đặt những kiến thức này trong đời sống như thế nào, thực tế sản xuất ra sao,...”, GS Nguyễn Ngọc Hà cho hay.

Một nội dung khác thí sinh cần lưu ý là theo quy chế, để thuận lợi cho thí sinh, nội dung thi sẽ tập trung chủ yếu ở lớp 12. Tuy nhiên, GS Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh, điều này không có nghĩa là 100% nội dung chỉ ở lớp 12, vẫn có thể có những phần kiến thức thuộc lớp 11 và lớp 10.

Có 2 dạng thức triển khai. Dạng thứ nhất có thể là những phần kiến thức khá độc lập của lớp 10, 11 và liên hệ với lớp 12. Dạng thứ hai ưu tiên hơn kiến thức lớp 12, nhưng có liên hệ với lớp 10, 11 nhằm phát huy, vận dụng hoặc tạo ra bối cảnh nào đó.

“Khi ôn tập, thí sinh lưu ý những phần kiến thức lớp 12 nhưng có liên hệ tới kiến thức lớp 10, 11 thì cần tìm xem mối liên hệ ấy là như thế nào để chuẩn bị cho tốt”, GS Nguyễn Ngọc Hà đưa ra lời khuyên.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.