Bộ GD-ĐT ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức chuyển đổi số cho cơ sở giáo dục và đào tạo

Bộ GD-ĐT ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức chuyển đổi số đối với cơ sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo để đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, Bộ GD-ĐT vừa có Quyết định số 3806/QĐ-BGDĐT ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT. Bộ chỉ số được áp dụng để đánh giá mức độ chuyển đổi số các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương trên phạm vi toàn quốc.

Bộ chỉ số được xây dựng trên nguyên tác bám sát yêu cầu của Chương trình chuyển đối số quốc gia, Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD-ĐT giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, các quy định liên quan về chuyển đổi số của Bộ GD-ĐT.

cds-gd-2.jpg
Bộ chỉ số áp dụng đánh giá mức độ chuyển đổi số các cơ sở giáo dục ở địa phương trên phạm vi toàn quốc (Ảnh minh họa)

Thông qua Bộ chỉ số đánh giá được công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức, hướng dẫn triển khai chuyển đổi số của các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương. Đảm bảo tính khoa học, phù hợp điều kiện thực tế ở địa phương; đánh giá thực chất, khách quan, minh bạch, công bằng và khả thi trong áp dụng.

Theo Bộ GD-ĐT, kết quả chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý là một phần trong đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục. Bộ chỉ số có tính mở, cập nhật phù hợp với tình hình thực tế.

Cấu trúc của Bộ chỉ số gồm 2 nhóm tiêu chí thành phần: Nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong “Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành” và nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong “Kết quả chuyển đổi số ở cơ sở giáo dục”, kết quả chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý là một phần trong đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục. Bộ chỉ số có tính mở, cập nhật, phù hợp với tình hình thực tế…

Cấu trúc của Bộ chỉ số gồm 2 nhóm tiêu chí thành phần: Nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong “Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành”, nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong “Kết quả chuyển đổi số ở cơ sở giáo dục”.

Mức độ chuyển đổi số đối với các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương được đánh giá theo thang điểm tối đa là 100 điểm, kết quả được đánh giá ở 3 mức độ: Mức chưa đáp ứng (mức độ 1, tổng điểm đánh giá dưới 50 điểm); mức đáp ứng cơ bản (mức độ 2, từ 50 đến 75 điểm); mức đáp ứng tốt (mức độ 3, trên 75 điểm).

Hằng năm, các cơ quan chuyên môn quản lý giáo dục ở địa phương tổ chức việc tự đánh giá mức độ chuyển đổi số. Bộ GD-ĐT (thông qua Cục Công nghệ thông tin) căn cứ điều kiện thực tế, tổ chức rà soát, kiểm tra và công nhận mức độ chuyển đổi số của các Sở GD-ĐT; công bố kết quả đánh giá trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT.

Sở GD-ĐT tổ chức rà soát, kiểm tra và công nhận mức độ chuyển đổi số của các Phòng GD-ĐT; cập nhật kết quả đánh giá trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục trước ngày 30.6 hằng năm, công bố kết quả đánh giá trên Cổng thông tin điện tử của Sở GD-ĐT.

Nội dung đầy đủ Bộ chỉ số đánh giá mức chuyển đổi số xem TẠI ĐÂY.

Giáo dục

Trường Đại học Điện lực đề xuất phối hợp với Nhật Bản để phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực đề xuất phối hợp với Nhật Bản để phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân

Ngày 20.12, tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với nhóm doanh nghiệp, trường đại học của Nhật Bản nhằm trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác phát triển điện hạt nhân giữa Việt Nam - Nhật Bản.

insights.gostudent.org
Quốc tế

Định hướng cho giáo dục tại nhà

Dự luật Về sự phát triển toàn diện của trẻ em và nhà trường đang trở thành tâm điểm trong các cuộc thảo luận về giáo dục tại Vương quốc Anh. Một trong những nội dung được quan tâm là các quy định mới liên quan đến giáo dục tại nhà (home schooling).

teachaway.com
Quốc tế

Xây dựng môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững

Dự luật Về phát triển toàn diện của trẻ em và trường học đánh dấu bước ngoặt trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Vương quốc Anh, trong đó đặc biệt chú trọng đến đội ngũ giáo viên thông qua các cải cách sâu rộng về đào tạo chuyên môn, chế độ lương thưởng và điều kiện làm việc, nhằm xây dựng một môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững.

Bộ GD-ĐT cho phép các trường phổ thông xây cao đến 5 tầng
Giáo dục

Bộ GD-ĐT cho phép các trường phổ thông xây cao đến 5 tầng

Ở cấp tiểu học, Bộ GD-ĐT quy định, các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục cao không quá 5 tầng, tăng 2 tầng so với quy định cũ. Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học cao không quá 5 tầng, tăng 1 tầng so với quy định cũ.

Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính: Vinh danh GS.TS Phạm Đình Tảo và GS.TS Lê Thị Hoài An
Giáo dục

Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính: Vinh danh GS.TS Phạm Đình Tảo và GS.TS Lê Thị Hoài An

Trong hai ngày 20 - 21.12, Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện nghiên cứu LCOMS, Trường Đại học Lorraine, CH Pháp đăng cai tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính - International Conference on Applied Mathematics and Computer Science (ICAMCS 2024).

Hội thảo khoa học quốc tế “Công nghệ sinh học ứng dụng”: Diễn đàn để nhà khoa học, giảng viên chia sẻ các kết quả nghiên cứu
Giáo dục

Hội thảo khoa học quốc tế “Công nghệ sinh học ứng dụng”: Diễn đàn để nhà khoa học, giảng viên chia sẻ các kết quả nghiên cứu

Sáng ngày 20.12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức “Hội thảo quốc tế công nghệ sinh học và ứng dụng”. Hội nghị tập trung vào các chủ đề liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành trong công nghệ sinh học ứng dụng, đóng góp học thuật và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm.