Vừa qua, HĐND tỉnh Bình Dương tổ chức tiếp xúc cử tri tại phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An. Tại đây, nhiều cử tri đã bày tỏ bức xúc, phản ánh đến các đại biểu HĐND tỉnh về tình trạng liên tục bị cắt điện, khi gặp sự cố nhưng gọi tổng đài của điện lực Bình Dương không được.
Ngoài ra, cử tri cũng phản ánh nguy cơ mất an toàn về điện ở chung cư Thuận Kiều trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp.
Trả lời bức xúc của cử tri, đại biểu Lê Minh Quốc Việt, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương đã gửi lời xin lỗi đến cử tri về những bất cập liên quan đến ngành điện lực trong thời gian qua.
Theo Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương, tổng đài chăm sóc khách hàng khu vực phía Nam của ngành điện lực đã triển khai hơn 10 năm nay, với 2 số điện thoại mà khi gặp sự cố về điện người dân có thể gọi ngay là 19001006 và 19009000, phục vụ 24/7.
Đây là số điện thoại tổng đài giúp cho Tổng Công ty Điện lực miền Nam cũng như Công ty Điện lực Bình Dương kiểm soát chặt chẽ thông tin. Giải thích lý do vì sao người dân không thể gọi được đến tổng đài khi gặp sự cố về điện, ông Việt cho rằng có thể do tổng đài đang bị nghẽn mạng hoặc có nhiều người gọi đến cùng lúc.
Đối với phản ánh nguy cơ mất an toàn về điện tại chung cư Thuận Kiều, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương nói rằng, trách nhiệm của ngành điện lực là quản lý bên ngoài, còn những chi tiết bên trong là trách nhiệm của chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà.
Cũng theo Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương, thời gian qua đoàn liên ngành của TP Dĩ An có đi kiểm tra tại chung cư này và đã chỉ ra một số tồn tại như một sổ ổ điện xuống cấp, lưới điện trong tòa nhà phức tạp, không bảo đảm an toàn về PCCC, qua đó đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. Những vấn đề nào thuộc trách nhiệm của điện lực thì sẽ xử lý ngày, còn trách nhiệm của các đơn vị khác thì sẽ kiến nghị với địa phương.
Không chỉ ở Dĩ An, nhiều cử tri, người dân khác sống tại địa bàn TP. Thuận An cũng bức xúc phản ánh về tình trạng liên tục bị cắt điện buổi tối và đặc biệt là các ngày nghỉ cuối tuần.
Tại khu định cư Việt Sing thuộc phường An Phú (TP. Thuận An), nhiều người dân là công nhân, lao động phản ánh, họ đi làm cả ngày từ thứ 2 đến thứ 7, nhưng buổi tối về đến nhà thường xuyên bị cắt điện, đặc biệt là ngày Chủ nhật ở nhà cả ngày nóng nực nhưng cũng không có điện để sinh hoạt khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.
Anh Vinh (ngụ TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) vô cùng bức xúc vì khu vực anh sống liên tục bị cắt điện giữa đêm hoặc nguyên ngày mà không hề nhận được thông báo hay phản hồi nào từ ngành điện lực.
Đỉnh điểm là tháng 5-6, điện liên tục bị cắt đột ngột. Có bữa điện bị cắt từ 20h đến 23h, có ngày kéo dài tới 1h sáng hôm sau, có khi lại từ 15h đến 22h.
Anh Vinh cho hay, thời gian cắt điện lung tung, không thông báo khiến gia đình anh với 2 con nhỏ, trong đó có một bé hơn 1 tuổi, rơi vào khủng hoảng. Việc thường xuyên bị cắt điện cũng khiến gia đình anh gia tăng thêm một số chi phí. Có đêm vì quá nóng, cả gia đình (6 người) phải đi thuê khách sạn ngủ, mất 1,2 triệu đồng cho 6 giờ ngủ.
Anh Vinh nhiều lần gọi điện thoại lên tổng đài hoặc gửi email lên bộ phận chăm sóc khách hàng để được giải đáp nguyên nhân cắt điện. Tuy nhiên, anh chỉ nghe được giọng nói tự động. Một số email anh gửi đi, dù đã có thông tin mã khách hàng, tên và địa chỉ chỗ ở, nhưng chỉ được nhắn lại "thành thật xin lỗi" và xin số điện thoại gọi tư vấn, không hề giải thích nguyên nhân cắt điện.