Theo Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, cuối năm 2023 Cảng Thạnh Phước được Bộ Giao thông Vận tải công bố là cảng cạn. Đến ngày 8.3.2024, Bộ Tài Chính có quyết định công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại Cảng cạn Thạnh Phước.
Khi Cảng cạn Thạnh Phước có địa điểm làm thủ tục hải quan tại chỗ đi vào hoạt động sẽ giúp các doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hoá một cách thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.
Bước đầu, Chi cục cửa khẩu Cảng Tổng hợp Bình Dương đã giải quyết thủ tục hải quan hàng nhập khẩu tại cảng Thạnh Phước cho 13 doanh nghiệp, tương ứng 24 tờ khai, đạt kim ngạch 926.875 USD và thu 2,23 tỷ đồng tiền thuế.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đánh giá, điểm làm thủ tục hải quan tại Cảng cạn Thạnh Phước đi vào hoạt động sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Bước đổi mới này sẽ giúp cho hoạt động kiểm tra hàng hóa trên địa bàn tỉnh được nhanh chóng, chính xác, tiện lợi; góp phần tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí cho các doanh nghiệp.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, hiện nay các tuyến đường dẫn vào Cảng cạn Thạnh Phước còn nhỏ, hẹp. Chính vì thế, UBND tỉnh cùng các sở, ngành đang tính toán để sớm nâng cấp mở rộng các tuyến đường này, phục vụ tốt nhất cho các doanh nghiệp khi vận chuyển hàng hoá đến cảng.
Cảng cạn Thạnh Phước được thành lập năm 2007, vị trí nằm cạnh sông Đồng Nai với tổng diện tích 53ha, gồm 16 cầu cảng với tổng chiều dài cầu cảng lên đến 1km. Cảng có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy tải trọng đến 3.000 tấn.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng cạn Thạnh Phước nằm trên hành lang vận tải Đắk Nông – Bình Phước – TP. Hồ Chí Minh, kết nối với đường ĐT 747A, Quốc lộ 13 và đường thuỷ nội địa sông Đồng Nai.
Cảng cạn Thạnh Phước có năng lực khai thác tới năm 2030, kết nối với 14 khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn ở TP. Tân Uyên như VSIP 2A, VSIP3, Đất Cuốc.
Ngoài ra, Cảng cạn Thạnh Phước còn kết nối một số cảng quan trọng như Cảng Tổng hợp Bình Dương, Cảng Hiệp Phước, Cảng Cát Lái, cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải và các cảng tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh phía Bắc.