Bí quyết tự học giúp nam sinh đạt 8.5 IELTS, lọt top 1% SAT thế giới với 1580/1600

Lưu Việt Bách, học sinh lớp 12A1, trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Quận Long Biên, Hà Nội. đạt 8.5 IELTS với hai kỹ năng tuyệt đối, cùng điểm SAT 1580/1600 nhờ tự học trên các website miễn phí.

Tự học chinh phục IELTS 8.5, 1580/1600 SAT

Trong lần đầu thi IELTS vào hồi cuối năm 2024, Lưu Việt Bách đã xuất sắc đạt 8.5 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên, trong đó hai kỹ năng Đọc và Nghe đều đạt điểm tuyệt đối 9.

Ngoài ra, em còn giành được 1580/1600 điểm SAT, với điểm tối đa 800 cho phần Toán và 780 điểm phần Đọc - Viết. Thành tích ấn tượng này giúp Bách nằm trong nhóm thí sinh có điểm số cao nhất toàn cầu.

Nam sinh nhận xét đề thi IELTS "khá đơn giản". Với phần Đọc, dạng câu hỏi True/False/Not Given thường gây khó do có nhiều bẫy. Dù đáp án có thể chứa từ khóa giống trong bài, nếu không đọc kỹ và suy luận logic, thí sinh dễ nhầm lẫn giữa False và Not Given.

blue-white-4-ielts-skill-episode-youtube-thumbnail-3000-x-2000-px.png
Lưu Việt Bách tự học đạt IELTS 8.5 và 1580/600 SAT. Ảnh: Quốc Việt

Thông thường, thí sinh sử dụng kỹ thuật skim (đọc lướt ý chính), scan (đọc quét tìm chi tiết) và gạch chân từ khóa. Nhờ có kỹ năng đọc hiểu tốt, em nhận ra bẫy và không cần dùng mẹo vẫn làm bài hiệu quả.

Phần Nghe gồm bốn phần: hai phần đầu hỏi về số điện thoại, địa chỉ, lựa chọn đáp án; hai phần sau là bài nói dài, thiên về học thuật. Bách cho biết không có cách nào ngoài luyện tập thường xuyên để làm quen ngữ điệu, phát âm và tốc độ nói.

Ở phần Nói, Bách kể từng học piano tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam 6 năm, nhưng phải dừng lại khi lên lớp 10 để theo đuổi công nghệ thông tin với nhiều dự án và sản phẩm công nghệ.

Việt Bách chia sẻ, em đã tiếp xúc với tiếng Anh từ năm lớp 3 qua một trang web học tập dành cho trẻ em. Từ đó, em tự học bằng cách xem các video hướng dẫn, luyện tập ngữ pháp và trau dồi vốn từ vựng.

Bước ngoặt lớn trong quá trình học ngoại ngữ của Bách đến khi em theo học hệ song bằng ở bậc THCS. Nhờ việc được học tập với giáo viên bản ngữ, em nhận ra tiếng Anh không chỉ là một môn học bắt buộc mà còn là công cụ giúp mình tiếp cận gần hơn với văn minh nhân loại, mở rộng hiểu biết, thế giới quan. Từ đó, Bách thay đổi mục tiêu học tiếng Anh, không chỉ tập trung vào ngữ pháp mà hướng đến việc ứng dụng thực tế.

Nam sinh dành nhiều thời gian nghe tin tức trên NBC, CNN, BBC, xem podcast, phim tài liệu, đọc sách và truyện bằng tiếng Anh. Việc tiếp xúc với nguồn tài liệu đa dạng giúp em cải thiện tốc độ nghe, hiểu sâu nội dung bài nói dài, đồng thời học cách hành văn và phát triển ý mạch lạc hơn.

Bách còn tham gia một khóa học triết học trực tuyến miễn phí của Đại học Queensland, Australia. Khóa học này giúp em rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng phân tích vấn đề và cách lập luận logic. Nhờ nền tảng vững chắc này, trước kỳ thi IELTS, Bách chỉ dành vài ngày để ôn tập lại cấu trúc đề mà vẫn đạt điểm số cao.

Chủ động vận dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2

"Học tiếng Anh không phải để "học", mà là để "dùng". Em dành rất nhiều thời gian "dùng" tiếng Anh để đọc các tài liệu nghiên cứu, cuốn truyện đủ thể loại, xem phim, nghe đài, học các khóa học đủ các môn trên các trang như Khan Academy, edX, Coursera hay giao tiếp, trao đổi, tranh luận với bạn bè quốc tế", Lưu Việt Bách chia sẻ.

Theo Bách, SAT bản chất không phải là kỳ thi "tiếng Anh" mà là kỳ thi "chuẩn đại học" của Mỹ (tương đương với đề tốt nghiệp Toán Văn hay mấy kì thi tương tự của mình), việc biết "dùng" tiếng Anh sẽ phù hợp hơn là "học ôn", và tư duy như vậy làm SAT tự nhiên rất dễ. IELTS còn dễ hơn (đúng 4 ngày trước khi thi thì Bách mới mở lại đề IELTS ra xem một lượt.

Không chỉ xuất sắc trong các chứng chỉ quốc tế, Bách còn có thành tích ấn tượng ở môn Tin học. Trong ba năm cấp ba, em đều tham gia các kỳ thi học sinh giỏi Tin học. Năm lớp 10 và 11, Bách giành giải nhất Olympic Tin học cụm Gia Lâm - Long Biên. Sau đó, em tiếp tục tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và đạt 15,5/20 điểm.

capture1.png
Lưu Việt Bách cùng gia đình (Ảnh: NVCC)

Vào lớp 10, nam sinh bắt đầu tham gia các hội, nhóm, kết bạn với người nước ngoài và trò chuyện, nhắn tin, email với họ hàng ngày. Bách có sở thích phân tích truyện bằng tiếng Anh rồi gửi cho bạn bè đọc, nhờ sửa. Lúc đầu, em tập viết đoạn ngắn, sau đó giống như một bài văn nghị luận trong tiếng Việt.

Đặc biệt, em có sở thích viết bài phân tích truyện bằng tiếng Anh rồi gửi cho bạn bè để nhận phản hồi và sửa lỗi. Ban đầu, em chỉ viết những đoạn văn ngắn, nhưng dần dần, em có thể viết bài luận hoàn chỉnh như một bài văn nghị luận bằng tiếng Việt.

Theo Bách, "mỗi một bức thư viết cho các bạn nước ngoài là một lần em thực hành tiếng Anh. Đầu tiên là viết đúng, diễn đạt sao cho họ hiểu được, sau đó mới có thể viết hay được".

Cô Bùi Thị Thanh Hoa - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, đánh giá cao tinh thần tự học và sự kiên trì của Bách. Theo cô, nam sinh không chỉ thông minh mà còn có khả năng tập trung cao độ và luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng để phấn đấu.

Mặc dù có đủ điều kiện để du học, hiện tại Bách vẫn chưa có ý định ra nước ngoài. Em dự định sử dụng kết quả thi để ứng tuyển học bổng vào các trường đại học hàng đầu trong nước và theo đuổi ngành công nghệ thông tin – lĩnh vực mà em đam mê.

Với tinh thần học tập nghiêm túc và sự chủ động trong rèn luyện kỹ năng, Lưu Việt Bách đã chứng minh rằng việc đạt điểm cao trong các kỳ thi quốc tế không chỉ phụ thuộc vào khả năng mà còn cần có phương pháp học tập đúng đắn.

Giáo dục

Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải ký kết hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam
Giáo dục

Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải ký kết hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam

Ngày 27.3, tại Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã diễn ra lễ ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam (TRV), mở ra hướng đi mới trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành đường sắt, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt tốc độ cao. 

Thực hiện Nghị quyết 57: Cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin cho các nhà khoa học
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin cho các nhà khoa học

Ngày 27.3, tại chương trình đối thoại chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo lần thứ nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội, các nhà khoa học kiến nghị cần xây dựng cơ chế tài chính ổn định để tạo niềm tin và điều kiện cho việc lập kế hoạch nghiên cứu dài hạn. Việc thu hút nhà khoa học giỏi vẫn vướng mắc do hạn chế nguồn lực, trong khi mức học phí hiện hành chưa đủ đảm bảo cho đào tạo chất lượng cao và thuê chuyên gia quốc tế.

 “Phủ Xanh Trường học" giúp học sinh hiểu và sống xanh
Giáo dục

“Phủ Xanh Trường học" giúp học sinh hiểu và sống xanh

Dưới góc nhìn của các thầy cô giáo, chuỗi sự kiện “Phủ Xanh Trường học” do VinFast tổ chức mang ý nghĩa to lớn khi giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc sống xanh ngay từ những bước đi đầu đời, từ đó định hình hành động trong tương lai của thế hệ trẻ theo hướng bền vững hơn.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ khuôn viên xanh Trường Đại học Lâm nghiệp
Giáo dục

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ khuôn viên xanh Trường Đại học Lâm nghiệp

Ngày 26.3, Trường Đại học Lâm nghiệp phối hợp cùng ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Chương trình Dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) đã tổ chức sự kiện “Đi bộ vì Con người và Hành tinh”, với hơn 1.200 sinh viên, học sinh, giảng viên, chuyên gia, nhà quản lý đến từ nhiều tổ chức trong và ngoài nước tham dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”

Chiều 26.3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng “Bình dân học vụ số”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, dự và phát biểu chỉ đạo.

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế
Giáo dục

Tìm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trong khu vực công sau tinh giản biên chế

Ngày mai (27.3), tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra Hội thảo khoa học và thực tiễn “Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động ở khu vực công sau tinh giản biên chế”, quy tụ nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện doanh nghiệp.

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị
Giáo dục

Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ: Các trường đại học cần nâng cao năng lực quản trị

Nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển khoa học công nghệ trong kỷ nguyên mới, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần chuẩn bị rốt ráo ngay từ bây giờ, nâng cao năng lực quản trị, quản lý nhằm triển khai các kết quả nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Dự án giải nhất khoa học kỹ thuật quốc gia bị tố giống sản phẩm nước ngoài: Bộ GD-ĐT nói gì?
Giáo dục

Dự án giải nhất khoa học kỹ thuật quốc gia bị tố giống sản phẩm nước ngoài: Bộ GD-ĐT nói gì?

Theo thông tin được đăng tải trên một số diễn đàn, dự án của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên rất giống sản phẩm được Samuel Alexander, chuyên gia Indonesia đã công bố trên cộng đồng Hackaday.io - một nền tảng trực tuyến dành cho những người yêu công nghệ từ trước đó.