Bí quyết tự học giúp nam sinh đạt 8.5 IELTS, lọt top 1% SAT thế giới với 1580/1600

Lưu Việt Bách, học sinh lớp 12A1, trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Quận Long Biên, Hà Nội. đạt 8.5 IELTS với hai kỹ năng tuyệt đối, cùng điểm SAT 1580/1600 nhờ tự học trên các website miễn phí.

Tự học chinh phục IELTS 8.5, 1580/1600 SAT

Trong lần đầu thi IELTS vào hồi cuối năm 2024, Lưu Việt Bách đã xuất sắc đạt 8.5 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên, trong đó hai kỹ năng Đọc và Nghe đều đạt điểm tuyệt đối 9.

Ngoài ra, em còn giành được 1580/1600 điểm SAT, với điểm tối đa 800 cho phần Toán và 780 điểm phần Đọc - Viết. Thành tích ấn tượng này giúp Bách nằm trong nhóm thí sinh có điểm số cao nhất toàn cầu.

Nam sinh nhận xét đề thi IELTS "khá đơn giản". Với phần Đọc, dạng câu hỏi True/False/Not Given thường gây khó do có nhiều bẫy. Dù đáp án có thể chứa từ khóa giống trong bài, nếu không đọc kỹ và suy luận logic, thí sinh dễ nhầm lẫn giữa False và Not Given.

blue-white-4-ielts-skill-episode-youtube-thumbnail-3000-x-2000-px.png
Lưu Việt Bách tự học đạt IELTS 8.5 và 1580/600 SAT. Ảnh: Quốc Việt

Thông thường, thí sinh sử dụng kỹ thuật skim (đọc lướt ý chính), scan (đọc quét tìm chi tiết) và gạch chân từ khóa. Nhờ có kỹ năng đọc hiểu tốt, em nhận ra bẫy và không cần dùng mẹo vẫn làm bài hiệu quả.

Phần Nghe gồm bốn phần: hai phần đầu hỏi về số điện thoại, địa chỉ, lựa chọn đáp án; hai phần sau là bài nói dài, thiên về học thuật. Bách cho biết không có cách nào ngoài luyện tập thường xuyên để làm quen ngữ điệu, phát âm và tốc độ nói.

Ở phần Nói, Bách kể từng học piano tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam 6 năm, nhưng phải dừng lại khi lên lớp 10 để theo đuổi công nghệ thông tin với nhiều dự án và sản phẩm công nghệ.

Việt Bách chia sẻ, em đã tiếp xúc với tiếng Anh từ năm lớp 3 qua một trang web học tập dành cho trẻ em. Từ đó, em tự học bằng cách xem các video hướng dẫn, luyện tập ngữ pháp và trau dồi vốn từ vựng.

Bước ngoặt lớn trong quá trình học ngoại ngữ của Bách đến khi em theo học hệ song bằng ở bậc THCS. Nhờ việc được học tập với giáo viên bản ngữ, em nhận ra tiếng Anh không chỉ là một môn học bắt buộc mà còn là công cụ giúp mình tiếp cận gần hơn với văn minh nhân loại, mở rộng hiểu biết, thế giới quan. Từ đó, Bách thay đổi mục tiêu học tiếng Anh, không chỉ tập trung vào ngữ pháp mà hướng đến việc ứng dụng thực tế.

Nam sinh dành nhiều thời gian nghe tin tức trên NBC, CNN, BBC, xem podcast, phim tài liệu, đọc sách và truyện bằng tiếng Anh. Việc tiếp xúc với nguồn tài liệu đa dạng giúp em cải thiện tốc độ nghe, hiểu sâu nội dung bài nói dài, đồng thời học cách hành văn và phát triển ý mạch lạc hơn.

Bách còn tham gia một khóa học triết học trực tuyến miễn phí của Đại học Queensland, Australia. Khóa học này giúp em rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng phân tích vấn đề và cách lập luận logic. Nhờ nền tảng vững chắc này, trước kỳ thi IELTS, Bách chỉ dành vài ngày để ôn tập lại cấu trúc đề mà vẫn đạt điểm số cao.

Chủ động vận dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2

"Học tiếng Anh không phải để "học", mà là để "dùng". Em dành rất nhiều thời gian "dùng" tiếng Anh để đọc các tài liệu nghiên cứu, cuốn truyện đủ thể loại, xem phim, nghe đài, học các khóa học đủ các môn trên các trang như Khan Academy, edX, Coursera hay giao tiếp, trao đổi, tranh luận với bạn bè quốc tế", Lưu Việt Bách chia sẻ.

Theo Bách, SAT bản chất không phải là kỳ thi "tiếng Anh" mà là kỳ thi "chuẩn đại học" của Mỹ (tương đương với đề tốt nghiệp Toán Văn hay mấy kì thi tương tự của mình), việc biết "dùng" tiếng Anh sẽ phù hợp hơn là "học ôn", và tư duy như vậy làm SAT tự nhiên rất dễ. IELTS còn dễ hơn (đúng 4 ngày trước khi thi thì Bách mới mở lại đề IELTS ra xem một lượt.

Không chỉ xuất sắc trong các chứng chỉ quốc tế, Bách còn có thành tích ấn tượng ở môn Tin học. Trong ba năm cấp ba, em đều tham gia các kỳ thi học sinh giỏi Tin học. Năm lớp 10 và 11, Bách giành giải nhất Olympic Tin học cụm Gia Lâm - Long Biên. Sau đó, em tiếp tục tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và đạt 15,5/20 điểm.

capture1.png
Lưu Việt Bách cùng gia đình (Ảnh: NVCC)

Vào lớp 10, nam sinh bắt đầu tham gia các hội, nhóm, kết bạn với người nước ngoài và trò chuyện, nhắn tin, email với họ hàng ngày. Bách có sở thích phân tích truyện bằng tiếng Anh rồi gửi cho bạn bè đọc, nhờ sửa. Lúc đầu, em tập viết đoạn ngắn, sau đó giống như một bài văn nghị luận trong tiếng Việt.

Đặc biệt, em có sở thích viết bài phân tích truyện bằng tiếng Anh rồi gửi cho bạn bè để nhận phản hồi và sửa lỗi. Ban đầu, em chỉ viết những đoạn văn ngắn, nhưng dần dần, em có thể viết bài luận hoàn chỉnh như một bài văn nghị luận bằng tiếng Việt.

Theo Bách, "mỗi một bức thư viết cho các bạn nước ngoài là một lần em thực hành tiếng Anh. Đầu tiên là viết đúng, diễn đạt sao cho họ hiểu được, sau đó mới có thể viết hay được".

Cô Bùi Thị Thanh Hoa - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, đánh giá cao tinh thần tự học và sự kiên trì của Bách. Theo cô, nam sinh không chỉ thông minh mà còn có khả năng tập trung cao độ và luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng để phấn đấu.

Mặc dù có đủ điều kiện để du học, hiện tại Bách vẫn chưa có ý định ra nước ngoài. Em dự định sử dụng kết quả thi để ứng tuyển học bổng vào các trường đại học hàng đầu trong nước và theo đuổi ngành công nghệ thông tin – lĩnh vực mà em đam mê.

Với tinh thần học tập nghiêm túc và sự chủ động trong rèn luyện kỹ năng, Lưu Việt Bách đã chứng minh rằng việc đạt điểm cao trong các kỳ thi quốc tế không chỉ phụ thuộc vào khả năng mà còn cần có phương pháp học tập đúng đắn.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.