Tự học chinh phục IELTS 8.5, 1580/1600 SAT
Trong lần đầu thi IELTS vào hồi cuối năm 2024, Lưu Việt Bách đã xuất sắc đạt 8.5 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên, trong đó hai kỹ năng Đọc và Nghe đều đạt điểm tuyệt đối 9.
Ngoài ra, em còn giành được 1580/1600 điểm SAT, với điểm tối đa 800 cho phần Toán và 780 điểm phần Đọc - Viết. Thành tích ấn tượng này giúp Bách nằm trong nhóm thí sinh có điểm số cao nhất toàn cầu.
Nam sinh nhận xét đề thi IELTS "khá đơn giản". Với phần Đọc, dạng câu hỏi True/False/Not Given thường gây khó do có nhiều bẫy. Dù đáp án có thể chứa từ khóa giống trong bài, nếu không đọc kỹ và suy luận logic, thí sinh dễ nhầm lẫn giữa False và Not Given.

Thông thường, thí sinh sử dụng kỹ thuật skim (đọc lướt ý chính), scan (đọc quét tìm chi tiết) và gạch chân từ khóa. Nhờ có kỹ năng đọc hiểu tốt, em nhận ra bẫy và không cần dùng mẹo vẫn làm bài hiệu quả.
Phần Nghe gồm bốn phần: hai phần đầu hỏi về số điện thoại, địa chỉ, lựa chọn đáp án; hai phần sau là bài nói dài, thiên về học thuật. Bách cho biết không có cách nào ngoài luyện tập thường xuyên để làm quen ngữ điệu, phát âm và tốc độ nói.
Ở phần Nói, Bách kể từng học piano tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam 6 năm, nhưng phải dừng lại khi lên lớp 10 để theo đuổi công nghệ thông tin với nhiều dự án và sản phẩm công nghệ.
Việt Bách chia sẻ, em đã tiếp xúc với tiếng Anh từ năm lớp 3 qua một trang web học tập dành cho trẻ em. Từ đó, em tự học bằng cách xem các video hướng dẫn, luyện tập ngữ pháp và trau dồi vốn từ vựng.
Bước ngoặt lớn trong quá trình học ngoại ngữ của Bách đến khi em theo học hệ song bằng ở bậc THCS. Nhờ việc được học tập với giáo viên bản ngữ, em nhận ra tiếng Anh không chỉ là một môn học bắt buộc mà còn là công cụ giúp mình tiếp cận gần hơn với văn minh nhân loại, mở rộng hiểu biết, thế giới quan. Từ đó, Bách thay đổi mục tiêu học tiếng Anh, không chỉ tập trung vào ngữ pháp mà hướng đến việc ứng dụng thực tế.
Nam sinh dành nhiều thời gian nghe tin tức trên NBC, CNN, BBC, xem podcast, phim tài liệu, đọc sách và truyện bằng tiếng Anh. Việc tiếp xúc với nguồn tài liệu đa dạng giúp em cải thiện tốc độ nghe, hiểu sâu nội dung bài nói dài, đồng thời học cách hành văn và phát triển ý mạch lạc hơn.
Bách còn tham gia một khóa học triết học trực tuyến miễn phí của Đại học Queensland, Australia. Khóa học này giúp em rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng phân tích vấn đề và cách lập luận logic. Nhờ nền tảng vững chắc này, trước kỳ thi IELTS, Bách chỉ dành vài ngày để ôn tập lại cấu trúc đề mà vẫn đạt điểm số cao.
Chủ động vận dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2
"Học tiếng Anh không phải để "học", mà là để "dùng". Em dành rất nhiều thời gian "dùng" tiếng Anh để đọc các tài liệu nghiên cứu, cuốn truyện đủ thể loại, xem phim, nghe đài, học các khóa học đủ các môn trên các trang như Khan Academy, edX, Coursera hay giao tiếp, trao đổi, tranh luận với bạn bè quốc tế", Lưu Việt Bách chia sẻ.
Theo Bách, SAT bản chất không phải là kỳ thi "tiếng Anh" mà là kỳ thi "chuẩn đại học" của Mỹ (tương đương với đề tốt nghiệp Toán Văn hay mấy kì thi tương tự của mình), việc biết "dùng" tiếng Anh sẽ phù hợp hơn là "học ôn", và tư duy như vậy làm SAT tự nhiên rất dễ. IELTS còn dễ hơn (đúng 4 ngày trước khi thi thì Bách mới mở lại đề IELTS ra xem một lượt.
Không chỉ xuất sắc trong các chứng chỉ quốc tế, Bách còn có thành tích ấn tượng ở môn Tin học. Trong ba năm cấp ba, em đều tham gia các kỳ thi học sinh giỏi Tin học. Năm lớp 10 và 11, Bách giành giải nhất Olympic Tin học cụm Gia Lâm - Long Biên. Sau đó, em tiếp tục tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và đạt 15,5/20 điểm.

Vào lớp 10, nam sinh bắt đầu tham gia các hội, nhóm, kết bạn với người nước ngoài và trò chuyện, nhắn tin, email với họ hàng ngày. Bách có sở thích phân tích truyện bằng tiếng Anh rồi gửi cho bạn bè đọc, nhờ sửa. Lúc đầu, em tập viết đoạn ngắn, sau đó giống như một bài văn nghị luận trong tiếng Việt.
Đặc biệt, em có sở thích viết bài phân tích truyện bằng tiếng Anh rồi gửi cho bạn bè để nhận phản hồi và sửa lỗi. Ban đầu, em chỉ viết những đoạn văn ngắn, nhưng dần dần, em có thể viết bài luận hoàn chỉnh như một bài văn nghị luận bằng tiếng Việt.
Theo Bách, "mỗi một bức thư viết cho các bạn nước ngoài là một lần em thực hành tiếng Anh. Đầu tiên là viết đúng, diễn đạt sao cho họ hiểu được, sau đó mới có thể viết hay được".
Cô Bùi Thị Thanh Hoa - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, đánh giá cao tinh thần tự học và sự kiên trì của Bách. Theo cô, nam sinh không chỉ thông minh mà còn có khả năng tập trung cao độ và luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng để phấn đấu.
Mặc dù có đủ điều kiện để du học, hiện tại Bách vẫn chưa có ý định ra nước ngoài. Em dự định sử dụng kết quả thi để ứng tuyển học bổng vào các trường đại học hàng đầu trong nước và theo đuổi ngành công nghệ thông tin – lĩnh vực mà em đam mê.
Với tinh thần học tập nghiêm túc và sự chủ động trong rèn luyện kỹ năng, Lưu Việt Bách đã chứng minh rằng việc đạt điểm cao trong các kỳ thi quốc tế không chỉ phụ thuộc vào khả năng mà còn cần có phương pháp học tập đúng đắn.