Đời sống

BHXH Khu vực XIĐa dạng hóa phương thức truyền thông trên nền tảng số

Hải Yến 16/06/2025 08:01

Ngay từ những ngày đầu hoạt động theo mô hình mới, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực XI (Bắc Giang - Bắc Ninh) đã nhanh chóng ổn định bộ máy, triển khai hoạt động chuyên môn. Đồng thời, tăng cường số hóa, ban hành Kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên nền tảng số năm 2025.

Xây dựng kịch bản chi tiết cho từng nhóm đối tượng

Phó Giám đốc BHXH Khu vực XI Nguyễn Quang Quyền nhận định, trong bối cảnh mới, các hoạt động truyền thông trên các nền tảng số đòi hỏi phải đẩy mạnh, triển khai một cách mạnh mẽ hơn cùng với quá trình sáp nhập địa giới hành chính cũng như tinh gọn bộ máy.

Giám đốc BHXH Khu vực XI đã trực tiếp làm việc ngay với Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người tham gia để nắm tình hình và chỉ đạo triển khai. Trong đó, yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện tuyên truyền trên nền tảng số một cách toàn diện và đồng bộ trong bối cảnh sáp nhập, tinh gọn tổ chức, bộ máy và tinh giản biên chế; nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT thông qua việc khai thác hiệu quả các nền tảng số.

q1.jpg
Phó Giám đốc BHXH Khu vực XI Nguyễn Quang Quyền chia sẻ tại Hội nghị đối thoại, tuyên truyền BHXH, BHYT. Ảnh: Minh Đức

Theo đó, đa dạng các kênh cung cấp thông tin để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hiệu quả, mọi lúc, mọi nơi. Kế hoạch cũng nhằm tăng cường tương tác hai chiều giữa cơ quan BHXH và người dân, doanh nghiệp, tạo diễn đàn mở để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và tiếp nhận phản ánh.

Từ đó, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin, tra cứu quyền lợi, nghĩa vụ một cách thuận tiện và phân biệt thông tin chính thống với thông tin giả mạo; chủ động tuân thủ quy định pháp luật về BHXH, BHYT; thúc đẩy số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ông Nguyễn Quang Quyền cho biết, BHXH Khu vực XI xác định rất cụ thể các nhóm đối tượng tuyên truyền cần hướng tới; tương ứng với từng nhóm đối tượng, sẽ có các kịch bản chi tiết, các kênh, nền tảng truyền thông, nhằm mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, trong quá trình triển khai, cũng theo dõi sát sao tình hình thực hiện của các đơn vị, lượng hóa thành chỉ tiêu, con số đo lường chi tiết.

Tập trung khai thác những nền tảng số phổ biến

Theo ông Nguyễn Quang Quyền, đơn vị sẽ khai thác nhiều nền tảng số phổ biến. Trong đó, Cổng Thông tin điện tử của BHXH Khu vực XI sẽ là kênh cung cấp thông tin chính thống, văn bản pháp luật, tin tức hoạt động của cơ quan BHXH địa phương.

Với mạng xã hội, đơn vị sử dụng các nền tảng phổ biến như Facebook (sử dụng cho bài viết ngắn, infographic, video, livestream, hỏi đáp), Zalo OA (kênh chính thức để gửi thông báo, hỏi đáp trực tuyến), YouTube (đăng tải video tuyên truyền, giải đáp, phóng sự), TikTok (tạo video ngắn gọn, hài hước, dễ xem, dễ nhớ, đặc biệt thu hút giới trẻ), sử dụng Podcast (thuận tiện cho người nghe khi di chuyển) và các mạng xã hội khác như Twitter (X), Instagram để đa dạng kênh tiếp cận.

b327168b-e310-40c9-b55f-f2d4c4a41c67(1).png
Buổi livestream tuyên truyền BHXH, BHYT trên mạng xã hội Facebook của BHXH Khu vực XI. Ảnh: Minh Đức

Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền trên các ứng dụng trên điện thoại di động; nhất là tuyên truyền việc cài đặt và đăng ký sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, kênh chủ lực giúp người dân tra cứu thông tin cá nhân, quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, sử dụng thẻ BHYT. Cùng với đó, ứng dụng VNeID cũng đang được tích hợp thông tin BHXH, BHYT tạo tiện lợi cho người dân.

Đồng thời, xây dựng, sử dụng hiệu quả các các sản phẩm tuyên truyền số, như tờ rơi, tờ gấp bản điện tử, infographic, motion graphic, podcast, video. Hay các kênh truyền thông trực tuyến khác như trang phát thanh, truyền hình số, báo điện tử của tỉnh; Cổng thông tin, trang điện tử của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các cấp.

Công tác tuyên truyền trên nền tảng số phải thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời cập nhật thông tin mới về chính sách. Nội dung cần đa dạng hóa loại hình (bài viết, infographic, video ngắn, podcast, livestream, trò chơi tương tác, câu hỏi đáp...) và hình thức thể hiện (trực quan, âm thanh, văn bản) để phù hợp với từng nền tảng và thu hút người quan tâm.

Song song với đó, tương tác hai chiều được thực hiện thường xuyên trên các nền tảng. Cụ thể, trên Cổng Thông tin điện tử, duy trì chuyên mục Hỏi - Đáp trực tuyến để giải đáp thắc mắc nhanh chóng, tiếp nhận bình luận và phản hồi. Ban biên tập cũng đề xuất bổ sung chức năng tiện ích như công cụ tìm kiếm, chuyên mục hỏi đáp trực tuyến...

Với việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp trên nền tảng số, BHXH Khu vực XI kỳ vọng sẽ nâng cao đáng kể nhận thức và sự hiểu biết của người dân, doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT; tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, góp phần mở rộng diện bao phủ hướng tới BHXH, BHYT toàn dân. Qua đó, hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2025.

Song song với đó, xây dựng được đội ngũ viên chức có kỹ năng truyền thông số tốt, đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số; tăng cường tương tác và gắn kết giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp.

    Nổi bật
        Mới nhất
        BHXH Khu vực XI Đa dạng hóa phương thức truyền thông trên nền tảng số
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO