Bất động sản năm 2013 - nhiều cơ hội với người có tiềm lực tài chính

- Thứ Hai, 25/02/2013, 08:25 - Chia sẻ
Nhiều ý kiến cho rằng thị trường bất động sản trong năm 2013 sẽ có những dấu hiệu tích cực dù vẫn còn khó khăn. Trong đó, những chủ đầu tư có tiềm lực được nhìn nhận sẽ có nhiều cơ hội mới trong năm nay, nhất là khi xu hướng chuyển nhượng các dự án chung cư sẽ diễn ra mạnh hơn. Cùng với đó là xu hướng giá các căn hộ về sát với giá trị thực và tính thanh khoản sẽ cải thiện, nhất là các căn hộ có giá trung bình.
 
Nguồn: cafeland.vn

Các chuyên gia cho rằng, việc có nhiều doanh nghiệp thoái vốn khỏi bất động sản cũng là cơ hội tái cơ cấu lại thị trường, giúp cho những nhà đầu tư có tiềm lực tiếp cận và phát triển dự án một cách chuyên nghiệp, hạn chế bớt sự đầu tư dàn trải trong lĩnh vực này. Bởi nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều doanh nghiệp phải thoái vốn khỏi các dự án là do khó khăn về tài chính. Ngoài việc hoàn thiện về các thủ tục pháp lý, năm 2013, các chủ đầu tư cũng đưa ra các diện tích căn hộ linh hoạt, phù hợp.

Theo dự báo của Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam, năm 2013, các dự án có mức giá đặc biệt hấp dẫn sẽ có cơ hội, với mức giá tiếp tục giảm 10%. Trong đó, xu hướng giảm giá sơ cấp của các chủ đầu tư sẽ tiếp tục diễn ra do áp lực cạnh tranh. Giám đốc điều hành CBRE Marc Townsend cho biết, nếu như năm 2009 nhiều nhà đầu tư xem yếu tố quyết định dự án bất động sản là vị trí, thì sang năm 2011 người ta nói nhiều đến yếu tố thời điểm. Và năm 2013 tiền mặt sẽ là yếu tố quyết định lợi thế cho nhà đầu tư, trong đó những ai tiếp cận được nguồn vốn sẽ chi phối thị trường. Việc tiếp cận được nguồn vốn sẽ giúp các doanh nghiệp hoàn thành dự án của mình để đưa ra thị trường, điều mà nhiều đơn vị hiện nay không làm nổi khiến dự án phải dở dang. Hơn nữa những doanh nghiệp có khả năng tài chính có thể mua lại nhiều dự án giá rẻ chờ thị trường phục hồi. Hoạt động mua bán dự án này sẽ xoay quanh chiến lược tái cấu trúc. Người có nguồn vốn mạnh sẽ là người hưởng lợi, và trong một số trường hợp mua công ty sẽ rẻ hơn mua dự án.

Với xu hướng thị trường hiện nay, ông Marc Townsend dự báo số lượng giao dịch mua bán các dự án đầu tư trong năm nay sẽ cao hơn năm 2012. Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho rằng, với sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, thị trường này sẽ giảm dần khó khăn trong năm 2013. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải cơ cấu tới các dòng sản phẩm, chú trọng tới chất lượng và tiện ích sinh hoạt. Các cơ quan chức năng cần chú trọng ban hành chính sách để góp phần minh bạch thị trường bất động sản, vì như thế sẽ có lợi không chỉ cho người tiêu dùng hay doanh nghiệp, mà có lợi cho cả Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhận định, trong năm 2013 và cả những năm tiếp theo, xu hướng chuyển đổi các dự án từ nhà ở thương mại quy mô lớn, đắt tiền sang nhà ở quy mô nhỏ, rẻ tiền, phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân sẽ phát triển mạnh. Tại thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các thành phố khác, xu hướng phát triển nhà ở xã hội sẽ làm giá rẻ đi rất nhiều so với nhà ở thương mại cùng loại. Giá nhà ở khoảng 300 - 500 triệu đồng/căn là có thực, người dân hoàn toàn có khả năng tiếp cận với giá nhà như vậy. Bộ trưởng cũng tin tưởng rằng, với những giải pháp được đánh giá là trúng và khả thi, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các cơ quan quản lý từ cấp Trung ương đến địa phương, sự cố gắng, nỗ lực tự điều chỉnh của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, cộng đồng trách nhiệm của các tổ chức tín dụng, sự ổn định của kinh tế vĩ mô trong nước và đặc biệt là niềm tin của người dân đối với thị trường, chắc chắn thị trường bất động sản năm 2013 sẽ có bước cải thiện, tạo đà cho sự phát triển ổn định vào các năm tiếp theo.

Hà Nho