Thời sự Quốc hội

Bảo đảm tính mạng, sức khoẻ, an toàn và quyền lợi của khách hàng

Hoàng Ngọc; Ảnh: Hồ Long 22/10/2025 13:07

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Ngãi, Đồng Tháp), các đại biểu đề nghị, dự thảo Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam (sửa đổi) cần bổ sung nguyên tắc bảo đảm tính mạng, sức khoẻ, an toàn và quyền lợi của khách hàng là trên hết, dựa trên nguyên tắc này để cụ thể hóa các quy định.

Thực hiện vận tải ba chiều “dưới đất, ngoài biển, trên không”

Nhất trí cao với chính sách "nghiên cứu phát triển vận tải hàng không tầm thấp”, nội dung mới trong dự thảo Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương nêu rõ, hàng không tầm thấp không chỉ có vận tải mà còn phục vụ hữu ích cho nông nghiệp, công nghiệp, logistic. Nếu thực hiện được vận tải ba chiều “dưới đất, ngoài biển, trên không” sẽ giải quyết được ùn tắc ở các thành phố lớn và câu chuyện chia cắt giữa các vùng.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng mong muốn Chính phủ có những chính sách lớn để phát triển hàng không ở độ cao 1.000m trở xuống bằng công nghệ số với phương tiện bay siêu nhẹ và máy bay không người lái.

Lưu ý cách tiếp cận “lưỡng dụng” trong dự thảo Luật chưa thật sự đầy đủ, Phó Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, dự thảo Luật chủ yếu đề cập “lưỡng dụng ra” trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, “lưỡng dụng ra, lưỡng dụng vào” đều ở tầm quốc gia, phải giao Chính phủ quy định chi tiết chứ không nên giao cho Bộ trưởng Bộ Công an hay Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại phiên thảo luận tổ

“Chúng ta không chỉ áp dụng trong tình huống chiến tranh và quốc phòng mà phải cân nhắc cả tình trạng khẩn cấp về y tế, thiên tai, bão lũ”. Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, máy bay quân sự, máy bay an ninh hoàn toàn có thể sử dụng sân bay dân sự để vận chuyển khẩn cấp cho vùng “rốn lũ”, trung tâm bão lụt và cứu hộ, cứu nạn. Chúng ta đã có Ban Chỉ đạo Phòng thủ Dân sự do Thủ tướng đứng đầu thì cần quy định trách nhiệm cho rõ.

"Lưỡng dụng không chỉ áp dụng trong tình huống chiến tranh và quốc phòng, mà còn bao gồm cả tình huống khẩn cấp về an ninh phi truyền thống như thiên tai, bão lụt, cấp cứu, y tế, thảm họa…", Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

An toàn hàng không không thể tách rời an ninh hàng không

Dự thảo Luật đang tách an toàn hàng không ra khỏi an ninh hàng không, đồng thời phân định thẩm quyền “Nhà chức trách hàng không và Nhà chức trách an ninh hàng không” thì đã ổn chưa? Đặt vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Văn Hùng (Quảng Ngãi) đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, tính toán để bảo đảm tính thống nhất, bởi lẽ, muốn có an toàn hàng không thì phải an ninh hàng không, đây là yếu tố bắt buộc, không thể tách riêng được.

ĐBQH Nguyễn Văn Hùng (Quảng Ngãi) phát biểu

Dự thảo Luật đã quy định về văn hóa an toàn hàng không, nhưng chủ yếu chỉ nói về hành vi ứng xử và công tác tuyên truyền. Do vậy, đại biểu Nguyễn Văn Hùng đề nghị tính toán lại. Văn hóa hàng không bao gồm cả giá trị, niềm tin, thái độ, hành vi của con người, tổ chức và đặc biệt là an toàn là trên hết. Suy rộng ra là nhận thức đúng về an toàn, từ đó điều chỉnh hành vi, rõ trách nhiệm của cơ quan hàng không, những người làm công tác hàng không, trách nhiệm cung cấp thông tin và trao đổi thông tin.

“Văn hóa phải liên tục được cập nhật, thay đổi và vì mục tiêu phục vụ tốt nhất cho hành khách, từ đó mới mang lại giá trị và nâng tầm vị thế không chỉ trong nội địa mà còn lan tỏa văn hóa quốc gia tới các quốc gia khác trên thế giới”, đại biểu Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

thanh cam
ĐBQH Nguyễn Thanh Cầm (Đồng Tháp)

ĐBQH Nguyễn Thanh Cầm (Đồng Tháp) cũng đề nghị, trong nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng cần bổ sung nguyên tắc: “bảo đảm tính mạng, sức khoẻ, an toàn và quyền lợi của khách hàng là trên hết”, dựa trên nguyên tắc này để cụ thể hoá các quy định trong dự thảo Luật.

"Nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không đều gặp tình trạng huỷ, delay chuyến bay, nhưng chỉ nhận được lời xin lỗi của cơ trưởng thì chưa thật sự thoả đáng. Nếu do thời tiết, điều kiện khách quan, khách hàng hoàn toàn thông cảm và đồng tình, nhưng nếu do chủ quan trong quản lý điều hành, trong khai thác chuyến bay, thì phải có cơ chế bồi thường thoả đáng, bảo vệ quyền lợi của khách hàng", đại biểu Nguyễn Thanh Cầm chỉ rõ.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bảo đảm tính mạng, sức khoẻ, an toàn và quyền lợi của khách hàng
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO