Văn hóa

Báo Công Thương - 80 năm tự hào

PV 30/09/2025 23:48

Hành trình 80 năm xây dựng và phát triển của Báo Công Thương - cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, diễn đàn của giới công thương Việt Nam không chỉ là tài sản tinh thần quý giá mà luôn là niềm tự hào, nguồn động lực mạnh mẽ cho phát triển.

2/10/1945 - Cột mốc đáng nhớ

Với mỗi cơ quan báo chí truyền thông, thời điểm ra đời hay mốc thời gian mang tính ngày truyền thống luôn có ý nghĩa thiêng liêng, trọng đại. Đó không chỉ là ngày sinh nhật đơn thuần mà còn mang ý nghĩa định vị trong dòng chảy lịch sử báo chí, định vị đường hướng phát triển cho tương lai.

picture4.png
Tổng Bí thư Tô Lâm chúc mừng, động viên người làm báo ngành Công Thương tại Hội Báo toàn quốc năm 2025

Trên cơ sở tài liệu lưu trữ, đối chiếu với lịch sử và nhân chứng, kết luận từ hội thảo khoa học cũng như căn cứ các quy định hiện hành của Nhà nước, với tinh thần tri ân quá khứ và trách nhiệm cao với quá trình phát triển của tờ báo, Ban biên tập Báo Công Thương đã trình lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương ra quyết định công nhận: Ngày 2/10/1945 - ngày Bộ trưởng đầu tiên của Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà ký Nghị định số 08/BKT-VP về việc tổ chức lại Bộ Quốc dân Kinh tế để đạt được mục đích cải thiện nền kinh tế nước nhà, trong đó, Mục 3 Điều 4 của Nghị định ghi rõ thành lập Phòng 3 - Phòng Kinh tế tập san có nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san - là Ngày truyền thống của Báo Công Thương.

picture7.png
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh thăm gian trưng bày của Báo Công Thương tại Hội báo toàn quốc 2023

Ngày 18/6/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 1599/QĐ-BCT công nhận ngày 2/10 là Ngày truyền thống Báo Công Thương. Lựa chọn này vừa phù hợp với thực tiễn lịch sử vừa chứng minh tờ báo có bề dày truyền thống, là một trong những cơ quan báo chí bộ, ngành có tuổi đời sớm nhất. Đây cũng là mốc đáng nhớ của lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và báo chí kinh tế nói riêng.

picture6.png
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao Quyết định công nhận Ngày truyền thống 2/10/1945 cho lãnh đạo Báo Công Thương

Từ tờ tin Mặt trận kinh tế đến báo Công Thương: Dấn thân và đồng hành

Ngày 2/3/1946, Chính phủ liên hiệp kháng chiến đổi tên Bộ Quốc dân Kinh tế thành Bộ Kinh tế. Công tác tuyên truyền luôn được Bộ Kinh tế, đơn vị tiền thân của Bộ Công Thương hết sức quan tâm. Tờ tin Mặt trận Kinh tế, một trong những tờ báo tiền thân của Báo Công Thương đã xuất bản 2 số đầu tiên cuối năm 1948 giữa chiến khu Việt Bắc, đánh dấu mốc son và bề dày truyền thống vẻ vang của Báo Công Thương, một trong những tờ báo ra đời sớm nhất so với báo chí của các bộ, ngành khác.

Cũng dễ hiểu vì sao ngày ấy, tờ báo tiền thân của Báo Công Thương lại có cái tên đầy ý nghĩa, "Mặt trận Kinh tế", khi cả nước đang trường kỳ kháng chiến và kiến quốc. Ở “Mặt trận kinh tế” và sau đó là Tập san Công Thương, ngay từ đầu đã thể hiện tính tư tưởng, tính chiến đấu rất rõ với nhiều bài viết chính luận, phân tích sắc sảo, thông tin cụ thể, rõ ràng về bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước.

Hòa bình, dựng xây đất nước trong bối cảnh mới cũng là khi cơ cấu tổ chức của ngành Công Thương, Bộ Công Thương được xây dựng cho phù hợp với thực tiễn. Những lĩnh vực mới của ngành Công Thương phát triển sâu hơn, rộng hơn cũng là cơ hội để các ấn phẩm mới được hình thành và phát triển, tiếp tục khẳng định hình ảnh mới của người Công Thương, ngành Công Thương trên các lĩnh vực kinh tế mới của đất nước như công nghiệp, thương nghiệp, ngoại thương, vật tư, năng lượng, mỏ, dầu khí.

picture2.png
Trang bìa tờ tin Mặt trận Kinh tế số 2 xuất bản tháng Chạp năm 1948

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, tháng 9/1955, Bộ Công Thương được tách ra thành Bộ Thương nghiệp và Bộ Công nghiệp. Theo đó, Tập san Công Thương chuyển thành Báo Thương nghiệp. Những năm đầu thập niên 70 thế kỷ XX, Báo Ngoại thương (sau là Báo Kinh tế đối ngoại), Báo Vật tư của hai Bộ Ngoại thương, Vật tư cũng được thành lập.

Giữa năm 1990, các Bộ Nội thương, Kinh tế đối ngoại, Vật tư hợp nhất thành Bộ Thương nghiệp (sau là Bộ Thương mại) và tháng 7/1990, ba tờ báo ngành cũng được hợp nhất và đổi tên là Báo Thương mại. Giữa năm 1996, Báo Công nghiệp Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Bộ Công nghiệp ra đời.

Sau khi hợp nhất Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp thành Bộ Công Thương, 2 tờ báo được sáp nhập thành Báo Công Thương. Ngay sau đó, Báo Công Thương mới chính thức được phát hành. Tin, bài về các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, các chủ đề về công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế cùng mọi mặt hoạt động sôi của thị trường trong và ngoài nước... vẫn là nội dung chủ đạo của từng số Báo Công Thương.

picture3.png
Tờ Mặt trận Kinh tế số 11 xuất bản tháng 5/1950, số ra ngày kỷ niệm sinh nhật Hồ Chủ tịch

Có thể nhận thấy, mẫu số chung của tất cả ấn phẩm trong 60 năm ấy, những trang sử kinh tế luôn tỏa rạng trên từng trang in, từng bài viết, từng bức hình của những tờ báo đã hội tụ thành Báo Công Thương. Bên cạnh những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận những nỗ lực của Báo Công Thương, một phần thưởng to lớn, đầy ý nghĩa nữa chính là sự đón nhận của độc giả cả nước.

Giai đoạn từ 1948 - 2008 đã định hình Báo Công Thương như một cơ quan báo chí kinh tế sắc bén của các bộ kinh tế trọng điểm của đất nước; trở thành một tờ báo chính thống của một bộ kinh tế đa ngành chiếm đến 70% GDP của đất nước.

Đó là khoảng thời gian dấn thân của những người mở đường của các cơ quan báo chí đã xây nên mái nhà chung Báo Công Thương. Đó là sự kết tinh công sức, trí tuệ của nhiều thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên luôn sống, lao động và cống hiến hết mình bằng tinh thần nổi lửa cùng đất nước, hành quân cùng dân tộc, bắt nhịp cùng thời đại.

picture8png.png
Các thế hệ lãnh đạo Báo Công Thương và đại biểu tham quan phòng truyền thống báo Công Thương

Ngoài ấn phẩm chính, sau khi hợp nhất, Báo Công Thương tiếp tục duy trì và xuất bản có hiệu quả các ấn phẩm mang tính chuyên đề và trở thành một trong những tờ báo có nhiều chuyên đề, đặc san, như: Chuyên đề Dân tộc thiểu số và Miền núi; Đặc san Bếp Gia đình; Chuyên đề Vốn & Đầu tư; Chuyên đề Thông tin Công nghiệp & Thương mại... Đặc biệt, phụ trương Mua và Bán với hàng chục vạn bản mỗi kỳ đã trở thành một hiện tượng độc đáo trong xuất bản báo chí của Việt Nam.

Nhạy bén với cái mới, với sự phát triển, chuyển đổi của công nghệ cũng như đòi hỏi của độc giả, năm 2013 Báo Công Thương điện tử đã ra đời với tên miền www. congthuong.vn. Mặt trận tuyên truyền của ngành Công Thương cùng với ấn phẩm báo in, báo điện tử Công Thương đã đánh dấu bước phát triển mới có ý nghĩa.

Sự quyết liệt của Ban biên tập Báo Công Thương trong đẩy mạnh phát triển nội dung, nâng cao tính định hướng, tính chiến đấu của tờ báo đã mang lại những kết quả tích cực và nổi bật. Với báo in, từ ngày 1/1/2023, đã tăng lên 3 số/tuần cùng với thay đổi hình thức, thiết kế để mang đến cho bạn đọc thông tin nhanh, hấp dẫn hơn. Báo Công Thương cũng là tờ báo bộ có nhiều ấn phẩm nhất, như: Vietnam Economic News; Khuyến công, Công nghiệp hỗ trợ, Báo cáo xuất nhập khẩu thường niên, Tổng quan Xúc tiến thương mại…

Nỗ lực đi đầu trong chuyển đổi số

Trải qua 80 năm, Báo Công Thương không ngừng lớn mạnh, từ một ấn phẩm khiêm tốn nay đã trở thành cơ quan báo chí đa loại hình, đa nền tảng, với báo in, báo điện tử, truyền thông số, phục vụ hàng triệu độc giả trong và ngoài nước. Báo thực sự là diễn đàn tin cậy của ngành Công Thương, là nhịp cầu đưa chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương đến với cộng đồng doanh nghiệp và người dân; đồng thời phản ánh kịp thời hơi thở cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của cơ sở đến với lãnh đạo.

picture11.png
Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh và các phóng viên, biên tập viên tại Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng (Thái Nguyên)

Đặc biệt thời gian gần đây, nỗ lực đổi mới toàn diện về cả nội dung lẫn hình thức truyền thông đã góp phần khẳng định vị thế, thương hiệu của Báo Công Thương trong xu thế chuyển đổi số, truyền thông đa phương tiện. Báo Công Thương điện tử từ chỗ chỉ xếp hạng 626 thì đến tháng 12/2023, đã vươn lên vị trí 54, và hiện nay, xếp thứ 24 trong số các báo, trang tin điện tử có số lượng người xem cao nhất tại Việt Nam.

Báo Công Thương đã và đang xây dựng các kênh Youtube, Tiktok và Fanpage mới với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái số mạnh mẽ, đứng trong tốp đầu của các báo Bộ, ngành, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh, vị thế của đất nước, con người của Việt Nam nói chung và ngành Công Thương nói riêng trong tiến trình hội nhập kinh tế, quốc tế.

picture9.png
Phóng viên Báo Công Thương tác nghiệp tại các sự kiện

Bên cạnh đó, Báo cũng tổ chức các sự kiện, tọa đàm, hội thảo mang tính truyền thông chính sách gắn với các chủ đề “nóng”, thiết thực, góp phần quan trọng định hướng thông tin dư luận, tạo sự đồng thuận của người dân với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Chuyển đổi số của Báo Công Thương không chỉ nằm ở số lượng sản phẩm hay lượt truy cập. Điều quan trọng hơn là sự chuyển đổi về tư duy làm báo - từ cơ học sang kỹ thuật số, từ phản ánh sang dự báo, từ phục vụ độc giả sang tương tác với cộng đồng. Mô hình Newsroom số của Báo Công Thương thực sự là sự kiến tạo dựa trên đặc thù ngành, tiềm lực con người, và nhu cầu thông tin trong thời đại mới.

Dẫn hướng mở đường - tuyên truyền, giải thích - tổng kết và nhân rộng

Có thể nói, trong dòng chảy lịch sử 80 năm, Báo Công Thương một mặt luôn kiên trì định hướng tuyên truyền, một mặt luôn gắn bó với hoạt động kinh tế, đặc biệt là hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người dân. Điều này vừa khẳng định tính chính thống của một tờ báo kinh tế, vừa làm nên bản sắc, sự hấp dẫn của Báo Công Thương cũng như sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và đông đảo bạn đọc.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên luôn đặc biệt quan tâm phát triển Báo Công Thương về mọi mặt, đáp ứng nhu cầu truyền thông và thông tin của Bộ trong tình hình mới. Theo Bộ trưởng, Báo Công Thương đã phát triển, trở thành một tờ báo có sức mạnh, uy tín trong ngành Công Thương và của cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ đạo, các vấn đề liên quan đến Công Thương, các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ phải dẫn dắt, định hướng và nếu như có thông tin không đúng thì phải có trách nhiệm đấu tranh làm rõ. Cần nhanh nhạy, kịp thời hơn trong cung cấp thông tin, định hướng và dẫn dắt dư luận, với tinh thần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Phương châm là đi trước, dẫn hướng mở đường, đi cùng để tuyên truyền, giải thích và đi sau để tổng kết và nhân rộng.

picture12.png
Đội ngũ biên tập viên, kỹ thuật viên thực hiện nghiệp vụ tại trường quay Báo Công Thương

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn, đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Văn hóa, Giáo dục ghi nhận, trong suốt chặng đường dài phát triển, Báo Công Thương đóng vai trò như một kênh thông tin quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế và công nghiệp của nước nhà. Mỗi tin tức trên tờ báo không chỉ phản ánh những chính sách kinh tế, những thành tựu, thách thức, mà còn thể hiện tinh thần quyết tâm, sáng tạo và khát vọng vươn lên của cả dân tộc.

Vai trò của Báo Công Thương trong ngành Công Thương không chỉ nằm ở việc cung cấp thông tin, mà còn ở sứ mệnh góp phần hình thành các chiến lược phát triển kinh tế lâu dài. Tờ báo đã trở thành tiếng nói mạnh mẽ của các doanh nghiệp, nhà quản lý, và người dân - những người đang cùng chung tay đưa nền kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới.

Nỗ lực xây dựng và khẳng định vị thế, thương hiệu Báo Công Thương được các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, doanh nghiệp đánh giá cao. Theo Luật sư Lê Anh Văn - Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Báo Công Thương từ vị trí hơn 620 đã vươn lên lọt vào top 30 tờ báo điện tử có lượng người xem lớn nhất Việt Nam là minh chứng cho nỗ lực vượt bậc, đổi mới toàn diện và quyết tâm mạnh mẽ. “Từ sự đổi mới này, Báo ngày càng khẳng định vững chắc vị trí của một tờ báo kinh tế đầu ngành cũng như bắt kịp với xu hướng phát triển báo chí hiện đại”.

Chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Ngô Trí Long cho rằng, với nội dung chuyên sâu, đáng tin cậy, Báo Công Thương thực sự là nguồn thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư và những người quan tâm lĩnh vực này.

Chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành nhìn nhận, Báo Công Thương là một tờ báo rất đặc biệt, gần như đồng hành với cả quá trình cách mạng, sau này là quá trình đổi mới, cải cách gần 40 năm của Việt Nam. Điều đặc biệt này không chỉ thể hiện ở câu chuyện nhận thức mà cả về dấu ấn lịch sử trong thư Bác Hồ gửi giới Công Thương; trong đó, Bác nhấn mạnh hai từ “Công Thương”.

Ông Trần Tuấn Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển công nghệ Trí Đức nhận xét, Báo Công Thương là một trong những tờ báo uy tín trong lĩnh vực kinh tế với nhiều nội dung chuyên sâu về xuất nhập khẩu, thương mại, hội nhập, tài chính ngân hàng, doanh nghiệp…

Có thể nói, những chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đánh giá tích cực của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp vừa là sự ghi nhận, cổ vũ những nỗ lực đổi mới của Báo Công Thương, đồng thời là sự kỳ vọng cho chặng đường tới, viết tiếp lịch sử 80 năm đáng tự hào của Báo.

Sự phấn đấu, cống hiến qua 80 năm xây dựng và phát triển của Báo Công Thương được ghi nhận bằng các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Ba - Báo Công Nghiệp Việt Nam (2002); Huân chương Lao động hạng Nhất - Báo Thương Mại (2005); Huân chương Lao động hạng Nhì - Báo Công Nghiệp Việt Nam (2008); Huân chương Độc lập hạng Ba - Báo Công Thương (2011).

Đại hội Đảng bộ báo Công Thương nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định: cụ thể hóa Đề án đổi mới Báo Công Thương giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo, đưa Báo Công Thương trở thành tờ báo kinh tế hàng đầu, hấp dẫn về nội dung, đổi mới về hình thức, đa dạng về nền tảng, dẫn dắt thông tin về lĩnh vực ngành, chuyên sâu, sắc sảo về định hướng các vấn đề kinh tế chiến lược, vững chắc về kinh tế báo chí và không ngừng nâng cao đời sống người lao động.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Báo Công Thương - 80 năm tự hào
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO