Văn hóa - Thể thao

Báo chí cá nhân hóa nội dung để giữ độc giả trung thành

Thái Minh 20/06/2025 17:09

Chiều 20/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025 đã diễn ra phiên thảo luận chủ đề “Cá nhân hóa nội dung để giữ độc giả trung thành”.

Xu thế tất yếu

Phiên thảo luận dưới sự điều phối của Phó Tổng Biên tập Báo Thanh niên Trần Việt Hưng. Các diễn giả tham dự là lãnh đạo các cơ quan điện tử hàng đầu Việt Nam và chuyên gia về công nghệ... cùng phân tích đối tượng công chúng của báo chí cũng như chia sẻ bí quyết cải thiện tương tác, xây dựng mô hình để biến độc giả từ vô danh đến trung thành trong giai đoạn phát triển báo chí số.

Các diễn giả trao đổi tại phiên thảo luận
Các diễn giả trao đổi tại phiên thảo luận

Theo ông Bùi Trung Hiếu, Công ty TNHH giải pháp phần mềm MFITE, trong bối cảnh thông tin bùng nổ, nhu cầu cá nhân hóa nội dung đang trở thành xu thế tất yếu, đặc biệt trong lĩnh vực báo chí và truyền thông số.

Ông Hiếu phân tích câu chuyện cá nhân hóa độc giả báo chí gắn với các chỉ số như impression, click, thời gian trên trang... tất cả đều tác động tới doanh thu quảng cáo và giá trị thương hiệu. Theo đó, có 4 cách tiếp cận cá nhân hóa chính.

Cá nhân hóa chủ động là người dùng tự khai báo sở thích, chủ đề quan tâm… khi đăng ký tài khoản. Cá nhân hóa thụ động gắn với hệ thống theo dõi hành vi người dùng (click, thời gian đọc, lượt tương tác…) để phân nhóm và đề xuất nội dung phù hợp. Đây là hình thức phổ biến và có độ chính xác cao vì dựa vào hành vi thực tế.

Cá nhân hóa theo ngữ cảnh và xu hướng với việc gợi ý nội dung theo thời gian, địa điểm, hoặc những chủ đề đang được quan tâm nhiều trong cộng đồng, nhằm bảo đảm tính cập nhật của thông tin.

Đặc biệt, hình thức cá nhân hóa tiên tiến nhất hiện nay là cá nhân hóa bằng AI và học máy. Đây là cách thức kết hợp hành vi người dùng với nội dung bài viết nhằm tạo ra đề xuất theo từng cá nhân. Mỗi người dùng sẽ có trải nghiệm duy nhất, không trùng lặp.

"Sự cạnh tranh từ mạng xã hội, các nền tảng như facebook, tiktok… vốn đã hoạt động theo mô hình cá nhân hóa từ lâu, khiến người dùng quen với việc được phục vụ đúng "gu". Trong khi đó, báo chí truyền thống thường phát nội dung theo kiểu đại trà. Do đó, việc chuyển hướng sang cá nhân hóa là xu thế tất yếu để báo chí chủ động giữ chân độc giả", ông Bùi Trung Hiếu nhận định.

Định vị độc giả để tăng gắn kết

Tổng Biên tập báo Thế giới và Việt Nam Nguyễn Trường Sơn cho rằng, điều dẫn tới sự khác biệt, tạo nên phong cách riêng chính là mỗi tờ báo cần có sự chuyên biệt và điều này liên quan trực tiếp đến việc đáp ứng nhu cầu cá nhân của công chúng.

"Nếu báo chí không đặt ra những nội dung mà độc giả cần thì họ sẽ từ bỏ tờ báo", ông Nguyễn Trường Sơn thẳng thắn.

Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Lê Xuân Trung chia sẻ kinh nghiệm cá nhân hóa độc giả
Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Lê Xuân Trung chia sẻ kinh nghiệm cá nhân hóa độc giả

Từ kinh nghiệm thực tiễn trong công tác chuyển đổi số tòa soạn những năm qua, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Lê Xuân Trung cho biết, người làm báo bây giờ muốn cá nhân hóa nội dung để phục vụ bạn đọc trung thành thì thứ nhất cần biết rõ bạn đọc là ai, ở đâu, giới tính gì, lứa tuổi nào... Song đây chỉ là những thông tin ban đầu.

Để độc giả gắn bó với tờ báo, còn phải tìm hiểu xem họ thích đọc những gì, đọc qua kênh nào, đọc lúc nào, đọc trực tiếp từ trang báo hay qua chia sẻ link... Phải nắm rõ thời gian để phục vụ bạn đọc, định vị từng độc giả để tăng gắn kết họ với tờ báo.

Nhà báo Lê Xuân Trung cho rằng cần phân chia đối tượng theo mức độ trung thành và chiến thuật để cải thiện tương tác.

"Công nghệ hiện đại cho phép một số tờ báo công nghệ mạnh có thể tự khảo sát được độc giả của mình. Do đó, cần thu thập số liệu một cách khoa học để phân loại bạn đọc, chăm sóc bạn đọc để giữ chân và tạo ra những độc giả trung thành", ông Trung nhấn mạnh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Báo chí cá nhân hóa nội dung để giữ độc giả trung thành
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO