Ban ATGT tỉnh Hải Dương đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm xe container tự chế

Ngày 11.10, Ban ATGT tỉnh Hải Dương đã có công văn gửi các cơ quan chức năng liên quan tới việc kiểm tra, xử lý thông tin Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh.

Theo đó, công văn số 233/BATGT-A1, do ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Hải Dương ký ngày 11.10.2024 cho biết, ngày 09.10, Báo điện tử Đại biểu Nhân dân (địa chỉ: https://daibieunhandan.vn) có đăng tải bài “Hải Dương: "Hung thần" xe container tự chế hoành hành náo loạn trên nhiều tuyến quốc lộ”; trong đó phản ánh tình trạng xe container chở than tại các cảng, bến, bãi ven sông Kinh Môn, khu vực huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn có dấu hiệu cắt nóc, chế ben, chở hàng vượt trọng tải.

z5921292097727-4524de3d24852fb8fb16fa333d4d1ab9-3696.jpg
Công văn số 233/BATGT-A1, do ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Hải Dương ký ngày 11.10.2024

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực các cảng, bến, bãi ven sông Kinh Môn và trên QL.5, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Công an tỉnh Hải Dương, Sở Giao thông vận tải Hải Dương và UBND thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định.

Trước đó, nhóm PV Đại biểu Nhân dân đã ghi nhận hàng loạt xe container mặc sức “tung hoành” trên tuyến đường từ thị trấn Phú Thái đi qua cầu An Thái để ra QL5. Dừng lại ở đầu cầu An Thái (thị trấn Phú Thái) trong khoảng một giờ đồng hồ chúng tôi đã ghi nhận được hàng chục lượt xe container “tự chế” chạy bạt mạng, bấm còi inh ỏi, cuốn bụi mù mịt cả một đoạn đường.

Vào lúc gần 16h, một chiếc xe container mang biển kiểm soát 15H – 043.19 sau khi "ăn hàng" với trọng lượng gần 100 tấn trong bãi tập kết than đã lưu thông qua cầu An Thái và “lặc lè” rẽ vào tuyến đường QL5 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân lưu thông qua khu vực này. Sau đó, nhóm phóng viên tiếp tục bám theo chiếc xe container này đi qua trạm thu phí trên đường QL5 đoạn giáp ranh địa phận Hải Dương – Hải Phòng và rẽ ra đường QL10 để đi về hướng tỉnh Thái Bình.

Theo điều tra thực tế, tại khu vực ven sông Kinh Môn đoạn qua cầu An Thái có hàng chục bãi tập kết vật liệu than cám, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe container “tự chế” tới bốc hàng và vận chuyển đi các tỉnh phía bắc như Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình… Chủ yếu các xe container này bốc hàng vào buổi chiều tối và phủ kín bạt trên nóc, di chuyển đi trả hàng vào ban đêm để qua mặt lực lượng chức năng.

Được biết, hiện tượng xe container “tự chế” chở than cám, có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến đường này đang có dấu hiệu bùng phát mạnh hơn. Hiện tượng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm hỗn loạn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao mà còn phá hỏng nhiều đoạn đường.

container-cat-noc-hai-duong-4-6308.jpg
Hầu hết các xe container chở than đều cắt nóc và sử dụng xe chuyên dùng để bốc than từ bãi lên xe

Trao đổi với phóng viên về vấn đề nêu trên, một cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đối với loại sơ mi rơ moóc (SMRM) chở container loại 3 trục thông thường sẽ được phép chở khoảng 31-33 tấn (trong đó phân bố lên cụm trục 3 là 24 tấn).

Việc sử dụng container "cắt nóc" làm thùng hàng tự đổ, được tạm tính thể tích sẽ khoảng 67m3 tương ứng với khoảng trên 80 tấn hàng hóa, như vậy sẽ quá tải gần 3 lần.

Vị cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, việc tự ý cải tạo như vậy là trái phép, sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và nếu tham gia giao thông sẽ bị cơ quan tuần tra, kiểm soát giao thông xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Xã hội

Trụ sở của Vinafood1 tại số 6 Ngô Quyền, Phường Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Ảnh: VNF
Đời sống

Vinafood1 sẵn sàng bình ổn giá gạo kịp thời khi cần thiết

Thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2024, Tổng công ty Lương thực miền Bắc – Vinafood1đã tích cực thu mua lúa gạo, nông sản phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, sẵn sàng lượng gạo dự trữ để thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá và an ninh lương thực kịp thời.

SeABank tiếp nối hành trình vì cộng đồng với “Tuần lễ công dân 2024” tại 28 tỉnh thành trên cả nước
Xã hội

SeABank tiếp nối hành trình vì cộng đồng với “Tuần lễ công dân 2024” tại 28 tỉnh thành trên cả nước

Trong 3 tuần triển khai (từ 15.10 - 8.11.2024), “Tuần lễ công dân 2024” của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa tại 25 bệnh viện/trường học/trung tâm bảo trợ, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại 2 bãi biển, trồng mới hơn 2.000 cây xanh tại 28 tỉnh thành phố trên cả nước. Đây là hoạt động xã hội được SeABank thường niên triển khai từ năm 2010 thông qua các hoạt động tập trung thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội.

Toàn cảnh Hội nghị
Xã hội

Tổng kết Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Sáng nay, 14.11, Cục Chính trị, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban soạn thảo Luật, Thượng tướng Phạm Hoài Nam chủ trì hội nghị.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Ngăn chặn bạo lực học đường, xâm hại trẻ em
Đời sống

Ngăn chặn bạo lực học đường, xâm hại trẻ em

Trong công cuộc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, sự quan tâm, định hướng và giáo dục của nhà trường đóng vai trò không nhỏ. Nhằm tạo cho các em môi trường lành mạnh, trường học thân thiện và nền tảng ý thức bảo vệ bản thân, Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc, Hà Tĩnh) rất chú trọng tuyên truyền giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.

Ban hành Chỉ thị mới về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội
Xã hội

Ban hành Chỉ thị mới về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới, nhằm thích ứng với bối cảnh tình hình mới, nhất là những tác động phức tạp, khó lường của các vấn đề an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống cùng với quyết tâm đạt được mục tiêu trở thành nước xã hội chủ nghĩa có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045 đang đặt ra yêu cầu nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội.