Nhiều thiếu sót trong hồ sơ quản lý chất lượng công trình
Đối với công tác ký kết và thực hiện hợp đồng xây lắp, hợp đồng thi công xây dựng công trình, tại dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, cơ quan thanh tra chỉ rõ, công tác ký kết và thực hiện hợp đồng xây lắp, hợp đồng thi công xây dựng công trình không có yêu cầu về chủng loại, các yêu cầu kỹ thuật của vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị. Hợp đồng thi công xây dựng quy định nghĩa vụ của bên giao thầu không có các nội dung về: Kiểm tra biện pháp bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ của bên nhận thầu; nghiệm thu, thanh toán, quyết toán hợp đồng đúng thời hạn. Hợp đồng thi công xây dựng không thỏa thuận số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán.
Tại gói thầu XL-02 (Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần tập đoàn CIENCO4) và gói thầu XL-03 (Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch, Công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam, Tổng công ty 36-СТСР) đều có thời gian thi công từ ngày 1.2.2021 đến 1.2.2023. Tuy nhiên đến ngày 24.3.2023 Ban QLDA Mỹ Thuận và nhà thầu thi công mới ký phụ lục gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng với cả 2 gói thầu. Như vậy Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và nhà thầu thi công chậm gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đối với gói thầu XL-02, XL-03.

Bên cạnh đó, Chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng ký phụ lục (PL13 gói thầu XL-02) điều chỉnh gia hạn hợp đồng sau ngày hết hạn thực hiện hợp đồng, vi phạm Nghị định số 37/2015/NĐ-CP về hợp đồng xây dựng, quy định “Việc điều chỉnh hợp đồng xây dựng chỉ được áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng”.
Ban QLDA Mỹ Thuận và nhà thầu thi công ký hợp đồng sai tăng số tiền trên 1,4 tỷ đồng, trong đó: Gói thầu XL-01 (Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, Công ty TNHH Nhạc Sơn, Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng) ký sai tăng trên 611,8 triệu đồng; Gói thầu XL-02 ký sai tăng trên 798,5 triệu đồng (do tính toán thừa khối lượng thép bản dẫn sàn giảm tải của một số cầu).
Về hồ sơ quản lý chất lượng công trình, qua thanh tra phát hiện, chủ đầu tư không phê duyệt trực tiếp vào báo cáo kết quả khảo sát xây dựng; Không có kết quả thí nghiệm xác định thành phần nước dùng cho bảo dưỡng bê tông theo quy định; Nhà thầu chưa có biên bản nghiệm thu hoàn thành các công việc đúng thời hạn theo quy định tại Phụ lục Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.
Vi phạm quy định về thẩm định dự án quan trọng quốc gia
Tại Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, theo KLTT, Gói thầu CW4A (do Liên danh Công ty Cổ phần cầu 7 Thăng Long - Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Thi Sơn làm nhà thầu xây lắp), thời gian hoàn thành hợp đồng là 23 tháng kể từ ngày khởi công (hoàn thành trước 30.12.2023), tuy nhiên đến ngày 6.6.2024 Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và nhà thầu thi công mới ký phụ lục gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng. Như vậy Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và nhà thầu thi công chậm gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng (5 tháng).
Chủ đầu tư và nhà thầu thi công ký phụ lục gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng vào ngày 6.6.2024 sau khi hết hạn thời gian hoàn thành theo hợp đồng 5 tháng, vi phạm khoản 1 Điều 36 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP về hợp đồng xây dựng.
Gói thầu CW4B (do Liên danh Công ty CP xây dựng công trình 568 - Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại 299), thời gian hoàn thành hợp đồng là 20,5 tháng kể từ ngày khởi công (hoàn thành trước 30.12.2023). Tuy nhiên đến ngày này công trình chưa hoàn thành, nhà thầu thi công cũng như Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận không ký gia hạn thời gian hoàn thành công trình.
Ngày 6.6.2024, chủ đầu tư và nhà thầu thi công mới ký gia hạn thời gian đến 30.6.2024 sau khi hết hạn thời gian hoàn thành theo hợp đồng 5 tháng, vi phạm quy định "việc điều chỉnh hợp đồng xây dựng chỉ được áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng". Tại thời điểm kiểm tra, đã hết thời gian thực hiện hợp đồng nhưng chưa có Chứng chỉ hoàn thành công trình theo Hợp đồng.
Gói thầu CW4C (do Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng Miền Trung - Công ty Cổ phần tập đoàn Thành Huy - Công ty TNHH Như Nam), thời gian hoàn thành hợp đồng là 23 tháng kể từ ngày khởi công 1.1.2022. Tuy nhiên đến ngày 15.12.2023 công trình chưa hoàn thành, nhà thầu thi công cũng như Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận không ký gia hạn thời gian hoàn thành công trình. Tại thời điểm kiểm tra đã hết thời gian thực hiện hợp đồng nhưng chưa có Chứng chỉ hoàn thành công trình theo hợp đồng.

Nhà thầu Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng ĐMA mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường mức 10 triệu đồng/người/vụ không đủ hạn mức tối thiểu theo quy định là 100 triệu đồng/người/vụ.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện việc điều chỉnh giá chưa phù hợp với quy định Điều chỉnh giá của Hợp đồng 3 gói thầu CW4A, CW4B, CW4C; Công tác lập đơn giá thanh toán mới ngoài hợp đồng (Phần điều chỉnh xử lý rãnh dọc Quốc lộ 80) thanh toán cho nhà thầu còn sai sót về khối lượng, định mức dẫn đến sai tăng giá trị 174 triệu đồng.
Qua thanh tra phát hiện tại các gói thầu này, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh tạm ứng hợp đồng không ghi ngày, tháng, năm hoàn thành dự kiến, thực hiện không đúng mẫu bảo lãnh thực hiện hợp đồng, mẫu bảo lãnh tạm ứng tại Biểu mẫu hợp đồng của Hồ sơ mời thầu. Nhà thầu không có cảnh báo sớm cho giám đốc dự án về việc chậm tiến độ, sự cố thi công theo quy định của Hợp đồng.
Còn tại Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Tân Sơn Nhất (do Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hàng không Sáu Bốn Bảy làm nhà thầu xây lắp), cơ quan thanh tra cũng chỉ rõ Hợp đồng thi công xây dựng không thỏa thuận về số lần thanh toán, thời điểm thanh toán và điều kiện thanh toán; Hợp đồng không quy định nghĩa vụ của bên giao thầu (chủ đầu tư) về kiểm tra biện pháp bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ của bên nhận thầu.
Tại cả 3 dự án trên, cơ quan thanh tra chỉ rõ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận không có báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư định kỳ của dự án 6 tháng đầu năm và cả năm trong những năm 2021, 2022 và 2023. Vi phạm điểm a Khoản 4 Điều 100 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP về thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát đánh giá đầu tư.