Tại sự kiện, các chuyên gia và người dùng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý, giải pháp hiệu quả và những điểm cần chú ý cho doanh nghiệp khi triển khai giải pháp dữ liệu trong bối cảnh chuyển đổi số của nền kinh tế hiện nay.
Các chuyên gia cho rằng, để khai thác tối đa được giá trị dữ liệu doanh nghiệp là một hành trình và cần có thời gian. Các ý tưởng, cách thiết kế, tổ chức dữ liệu… là những yếu tố quyết định mang tính quyết định trong kinh doanh. Tuy nhiên, để triển khai thành công nền tảng dữ liệu và khai thác được tối đa giá trị của dữ liệu còn cần các công cụ và công nghệ. Bên cạnh đó, những rào cản phi kỹ thuật, liên quan đến con người và quy trình, thường là những thách thức lớn nhất.
Chia sẻ tại sự kiện, Trưởng nhóm kỹ thuật đối tác (Microsoft Viet Nam) Phí Đăng Khoa cho rằng, nếu chỉ có công cụ công nghệ mà người dùng không có kỹ năng quản trị hoặc các đối tác cung cấp nền tảng dữ liệu thì cũng khó có thể thành công trong thực hiện các chiến lược áp dụng công nghệ vào kinh doanh…
Trong chuỗi sự kiện hợp tác với Microsoft, với sự chia sẻ từ các chuyên gia giải pháp hàng đầu của Tập đoàn công nghệ CMC và Datapot góp phần giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát nhất về chiến lược và chiến thuật, cũng như các mục tiêu hành động mang lại thành công trong hành trình chinh phục dữ liệu tại doanh nghiệp. Đặc biệt, với những chia sẻ của các chuyên gia cũng giúp các doanh nghiệp xây dựng văn hóa dữ liệu trong tổ chức.
Giám đốc Công nghệ CMC Technology and Solution Lê Minh chia sẻ, hiện nay dữ liệu được coi như “dầu mỏ mới” để các doanh nghiệp khai thác giá trị. Sự gia tăng chóng mặt về khối lượng các nguồn dữ liệu như: mạng xã hội, thiết bị di động, cảm biến IoT và các nền tảng trực tuyến là khối lượng thông tin khổng lồ tạo cơ hội cho việc khai thác và phân tích dữ liệu để sản sinh ra giá trị trong kinh doanh. Tuy nhiên, để khai thác tốt dữ liệu chúng ta cần tư duy, ý tưởng, công cụ và kỹ năng để sử dụng dữ liệu… Các doanh nghiệp cần chú trọng đến mức độ sẵn sàng trong cung cấp dữ liệu, thời điểm, tính chính xác, an toàn và chi phí của dữ liệu. Đặc biệt, doanh nghiệp cần kết nối đồng được giữa chiến lược, kiến trúc kinh doanh và dữ liệu nhằm tạo ra hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp… Cần tuân thủ quy trình chính sách, quy định của pháp luật về dữ liệu, quyền riêng tư, hoà nhập với văn hoá.
Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Datapot Analytics Tô Mạnh Hoàng, hiện nay, các doanh nghiệp hiện nay vẫn thiếu cách thức thực thi hiệu quả các chiến lược công nghệ, dữ liệu. 85% dự án lớn đã thất bại (thống kê của Gartner năm 2017), có 62% nguyên nhân thất bại không nằm ở các vấn đề kỹ thuật mà do các doanh nghiệp không xác định rõ mục tiêu và đầu tư dữ liệu chưa đúng cách… dẫn đến giá trị tạo ra ít. Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng là do người dùng gặp khó khăn khi sử dụng các sản phẩm công nghệ, thiếu dữ liệu và các hiểu biết cần thiết, dữ liệu không đảm bảo, tính tin cậy hoặc doanh nghiệp chuyển mục tiêu, chiến lược kinh doanh hay do thay đổi trong hệ thống công nghệ thông tin hoặc do mục tiêu quá cao so với nhu cầu thực tế…
Để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong việc xây dụng, khai thác dữ liệu, Giám đốc Datapot Analytics Tô Mạnh Hoàng cho rằng, khi triển khai dự án các doanh nghiệp cần xây dựng tầm nhìn, lựa chọn “hạt giống” là các nhân sự để đào tạo, xác định rõ các yếu tố còn thiếu để bổ sung… Tiếp đó, doanh nghiệp cần ưu tiên khảo khảo sát, tiếp cận cách thức sử dụng dữ liệu hiện nay để đưa ra định hướng phát triển về hạ tầng, công nghệ và các nguồn lực khác. Doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến nhu cầu kinh doanh, thị hiếu khách hàng, xu hướng kiến trúc dữ liệu trong tương lai… nhằm xây dựng sản phẩm thân thiện, tối ưu cho khách hàng và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.