Theo Cục An toàn thông tin, qua quá trình theo dõi, quản lý và vận hành “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656/156”, trong nửa đầu năm 2024, đơn vị đã tiếp nhận 479.398 phản ánh của người sử dụng, trong đó có 1.493 phản ánh liên quan đến tên định danh, chiếm 0,35% trên tổng số phản ánh tiếp nhận được. Như vậy, ước tính mỗi tháng có gần 250 phản ánh liên quan đến tên định danh.
Nhằm bảo vệ người sử dụng, đơn vị đã làm việc với 40 đơn vị sở hữu tên định danh bị phản ánh, đã có 32 đơn vị phải giải trình và thừa nhận sai phạm, sau đó đã có 21/32 đơn vị thực hiện khắc phục các vi phạm này. Qua đó, nhận thấy hầu hết các đơn vị đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người quảng cáo. Cụ thể là đã gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo vào các số thuê bao nằm trong danh sách không quảng cáo; gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo khi chưa có sự đồng ý trước của người nhận.
Căn cứ theo nội dung làm việc với các đơn vị sở hữu tên định danh, Cục An toàn thông tin đã thu hồi 6 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác.
Cuộc gọi rác bao gồm 4 tên định danh DVKH-247, CSKH-247, CSKH.24H, DVKH24H của Công ty cổ phần Giải pháp CNTT quốc tế ITS và 2 tên định danh PMCARD, CTPMC của Công ty cổ phần Power Membership Card.
Cùng với đó, Cục An toàn thông tin cũng đã chuyển hồ sơ của 2 đơn vị vi phạm khác sang Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông để xác minh, xử lý vi phạm hành chính.
Việc xử lý các đơn vị quảng cáo sử dụng tên định danh - brandname được cấp để phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác là một trong những biện pháp đang được Bộ Thông tin và truyền thông thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để bảo vệ người dùng dịch vụ viễn thông.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP (ngày 14.8.2020) về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, trong đó quy định rõ việc sử dụng tên định danh trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại và trách nhiệm của người quảng cáo khi sử dụng tên định danh để quảng cáo.