50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO): Đạt thành tích 271 huy chương

Việt Nam bắt đầu tham gia các Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) từ năm 1974 với 288 thí sinh dự thi, đạt thành tích 271 huy chương, trong đó, 69 huy chương vàng, 117 huy chương bạc, 85 huy chương đồng, tỷ lệ học sinh được huy chương là 94%.

Nhân kỷ niệm 50 năm Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) giai đoạn 1974-2024, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp cùng Hội Toán học Việt Nam tổ chức Chuỗi hoạt động Kỷ niệm 50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (1974 - 2024) nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động, phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng tài năng toán học trẻ trong thời gian qua và định hướng phát triển cho tương lai.

Chuỗi hoạt động cũng là dịp tôn vinh, tri ân các thế hệ giáo viên đã tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, các thế hệ học sinh đã từng tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực (TST), học sinh đội tuyển IMO… đóng góp vào cuộc hành trình 50 năm qua.  

50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO): Đạt thành tích 271 huy chương -0
50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO): Đạt thành tích 271 huy chương -0
GS. Ngô Bảo Châu phát biểu tại hội thảo: "Đánh giá công tác bồi dưỡng và kết quả thi học sinh giỏi môn toán quốc gia, quốc tế"

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) là Kỳ thi Toán học thế giới dành cho học sinh trung học được tổ chức hàng năm. Kỳ thi được tổ chức từ năm 1959 tại Romania, Việt Nam bắt đầu tham gia năm 1974 đến nay và đã có 48 lần cử đội tham gia các Kỳ thi Olympic Toán quốc tế với 288 thí sinh dự thi (trong đó có 18 thí sinh nữ), đạt thành tích 271 huy chương (trong đó: 69 vàng, 117 bạc, 85 đồng), tỷ lệ học sinh được huy chương là 94%.

Trong suốt lịch sử 50 năm đã có 10 học sinh xuất sắc đạt số điểm tuyệt đối, 10 học sinh được 2 huy chương vàng. Xét theo thành tích đồng đội không chính thức, đội Việt Nam nằm trong top 10 thế giới trong phần lớn các năm dự thi.

50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO): Đạt thành tích 271 huy chương -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại: Tọa đàm chủ đề: “Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia trẻ trong nước và thu hút nguồn nhân lực tài năng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia đóng góp cho sự phát triển Đất nước”

Để đạt được thành tích xuất sắc này, bên cạnh sự thông minh, chăm chỉ, nỗ lực của các học sinh, còn nhờ sự dạy bảo, chăm sóc của các thầy cô giáo, sự quan tâm, tạo điều kiện của các nhà quản lý và đặc biệt là chính sách của nhà nước và trực tiếp là của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thành tích trong các kỳ thi quốc tế bậc trung học phổ thông khẳng định khả năng tư duy của thế hệ trẻ người Việt, góp phần khuyến khích học tập, đào tạo hiền tài để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO): Đạt thành tích 271 huy chương -0
GS. Ngô Bảo Châu và các nhà toán học 

Bắt đầu từ năm 2021, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đơn vị thường trực điều phối Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học, đứng đầu là GS. Ngô Bảo Châu đã xây dựng dự án VIMONI (Vietnam IMO New Initiative) nhằm mục tiêu góp phần vào việc cải thiện chung chất lượng giáo dục Toán học ở cấp trung học phổ thông tại Việt Nam, với trọng tâm là cuộc thi IMO.

Sự tham gia của VIMONI sẽ bao gồm việc đổi mới sâu sắc, cả về chiều sâu và phạm vi, quá trình lựa chọn, bồi dưỡng và đào tạo của IMO.​​​​ Dự án một phần nằm trong Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, tuy nhiên, phần lớn kinh phí sẽ được lấy từ các nguồn tài trợ, với mong muốn học sinh giỏi Toán ở tất cả các vùng miền của cả nước sẽ được tham gia và hưởng lợi từ dự án, không phân biệt vùng miền và khoảng cách địa lý.

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.