Quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển
Liên quan đến những điểm mới trong đăng ký xét tuyển đại học năm 2025, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho biếct, 2025 là năm đầu tiên lứa học sinh tốt nghiệp theo chương trình GDPT mới. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có những điều chỉnh như giảm số buổi thi, bài thi; tăng sự lựa chọn trong các bài thi cho thí sinh,...
Căn cứ vào những thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT, cũng như đề đạt của các cơ sở đào tạo, đặc biệt nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch, thuận lợi hơn cho thí sinh khi xét tuyển vào các trường, Bộ GD-ĐT dự kiến có một số điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh.

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT (thứ hai từ trái qua) tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 (Ảnh: Quốc Việt)
Theo đó năm nay, quy chế tuyển sinh dự kiến bỏ hoàn toàn xét tuyển sớm, chỉ áp dụng cho nhóm thí sinh xuất sắc được tuyển thẳng. Tất cả đối tượng khác sẽ cùng tham gia xét tuyển theo kế hoạch chung của toàn hệ thống các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm. Sự thay đổi này đảm bảo gắn kết giữa đào tạo bậc đại học với bậc THPT, bởi thực tiễn cho thấy khi các em thiếu kiến thức nền tảng của cả năm học lớp 12 sẽ là rào cản lớn đáp ứng được yêu cầu học tập ở bậc đại học
“Tất cả phương thức xét tuyển được áp dụng cho xét tuyển sớm như các năm không thay đổi. Điểm thay đổi duy nhất chỉ là điều chỉnh về thời gian các trường tổ chức xét tuyển và công bố kết quả, thống nhất chung bằng một đợt theo quy định của Bộ GD-ĐT. Nói cách khác, thí sinh có 3 năm chuẩn bị học bạ, có các kết quả thi, các chứng chỉ đã dày công chuẩn bị thì tất cả phương thức đó phụ thuộc hoàn toàn vào cơ sở đào tạo có sử dụng hay không. Quy chế của Bộ cho phép các trường sử dụng, chỉ khác duy nhất về thời điểm xét tuyển”, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh.
Thay đổi thứ hai là yêu cầu các cơ sở đào tạo nếu sử dụng kết quả học tập bậc THPT để xét tuyển thì phải sử dụng kết quả của cả năm lớp 12, khác với các năm trước khi các trường có thể chỉ sử dụng kết quả 5 học kỳ. Điều này đảm bảo thí sinh được trang bị những kiến thức nền tảng cần thiết để theo học chương trình đại học.
Điểm mới thứ ba trong dự thảo quy chế năm nay là về mặt kỹ thuật. Theo đó, quy chế yêu cầu các cơ sở đào tạo phải có phương án quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển. Mục đích để đơn giản, thuận lợi hơn cho thí sinh và đảm bảo công bằng, minh bạch hơn trong quá trình tuyển sinh.
PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho hay, để giải quyết bài toán này, phần khó chủ yếu thuộc về cơ sở đào tạo và Bộ GD-ĐT. Đối với thí sinh, quy trình đăng ký không thay đổi, các em vẫn tiếp tục lựa chọn ngành hoặc chương trình đào tạo mình quan tâm, mong muốn vào trường. Các trường không phân chỉ tiêu theo phương thức và sẽ có phương án quy đổi tương đương điểm trúng tuyển để đảm bảo dù các em xét tuyển theo phương thức nào thì luôn ưu tiên sử dụng kết quả cao nhất của các em trong tất cả phương thức.
“Các em không cần chọn phương thức, chọn các mã tổ hợp. Vấn đề các em cần quan tâm là chuẩn bị một hồ sơ thật tốt, có điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp, điểm thi các kỳ thi đánh giá năng lực thật cao thì tất cả phương thức đó các trường sẽ có phương án quy đổi tương đương và hệ thống phần mềm của Bộ GD-ĐT đồng hành, hỗ trợ các trường để lựa chọn được kết quả cao nhất của các em khi xét tuyển. Thực tế, các cơ sở đào tạo đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc này. Đặc biệt trong nhiều năm qua, các trường đã có những nghiên cứu, đánh giá để đảm bảo công bằng giữa các phương thức, tổ hợp đưa ra trong đề án tuyển sinh”, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng chia sẻ.
Điểm mới thứ tư là Bộ GD-ĐT không giới hạn tối đa 4 tổ hợp xét tuyển cho mỗi ngành. Mục tiêu của thay đổi này là để thí sinh dù lựa chọn các bài thi tốt nghiệp THPT khác nhau thì cơ hội trúng tuyển vào ngành học mong muốn vẫn được giữ nguyên; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh ở tất cả vùng miền.

Thí sinh tham dự Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 (Ảnh: Quốc Việt)
Giới hạn tổng điểm cộng của các trường không quá 10% điểm xét tuyển
Điểm thay đổi thứ năm, theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng là bên cạnh điểm ưu tiên theo khu vực và theo đối tượng thì đối với các điểm cộng, điểm khuyến khích, điểm thưởng (gọi chung là điểm cộng theo phương án riêng của từng cơ sở đào tạo), Bộ GD-ĐT giới hạn tổng điểm này theo thang điểm xét không quá 10%. Vấn đề này được tiếp cận theo hướng lắng nghe ý kiến của các sở giáo dục đào tạo và thí sinh. Vì những điều kiện, lý do khách quan khác nhau, nhiều thí sinh không tiếp cận được những kỳ thi có thể tạo được điểm cộng, ví dụ như chứng chỉ ngoại ngữ.
“Không phải 100% trong hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT trên cả nước đều có điều kiện tiếp cận các bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ hoặc các kỳ thi khác nhau. Khi các em không có điểm các bài thi đó không có nghĩa các em không giỏi. Vì thế, chúng tôi giới hạn để các cơ sở đào tạo vẫn có thể đánh giá ưu tiên hơn cho những em có kết quả thi các kỳ thi khác nhau mà trong toàn hệ thống không khẳng định được tất cả thí sinh tham gia”, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho hay.
Đối với ngưỡng đảm bảo đầu vào ở các ngành sức khỏe có yêu cầu chứng chỉ hành nghề và các ngành đào tạo giáo viên, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho biết Bộ GD-ĐT vẫn giữ nguyên ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định mọi năm. Do vậy, thí sinh đã có sự chuẩn bị để thi vào các trường sức khỏe và đào tạo giáo viên hoàn toàn yên tâm, những điều kiện các em đã chuẩn bị chắc chắn vẫn tiếp tục được sử dụng để thi tuyển vào các trường này.
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Vụ Giáo dục đại học đã tham mưu với lãnh đạo Bộ GD-ĐT và kỳ vọng 1-2 tuần tới có thể ban hành quy chế tuyển sinh chính thức, từ đó các cơ sở đào tạo có căn cứ để điều chỉnh, thông báo đề án tuyển sinh năm 2025.