5 thay đổi quan trọng trong quy chế xét tuyển đại học 2025

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong tuần tới có thể ban hành quy chế tuyển sinh chính thức, từ đó các cơ sở đào tạo có căn cứ để điều chỉnh, thông báo đề án tuyển sinh năm 2025. Theo đó, Quy chế tuyển sinh năm nay dự kiến có 5 điểm mới, thí sinh đặc biệt lưu ý. 

Quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển

Liên quan đến những điểm mới trong đăng ký xét tuyển đại học năm 2025, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho biếct, 2025 là năm đầu tiên lứa học sinh tốt nghiệp theo chương trình GDPT mới. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có những điều chỉnh như giảm số buổi thi, bài thi; tăng sự lựa chọn trong các bài thi cho thí sinh,...

Căn cứ vào những thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT, cũng như đề đạt của các cơ sở đào tạo, đặc biệt nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch, thuận lợi hơn cho thí sinh khi xét tuyển vào các trường, Bộ GD-ĐT dự kiến có một số điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh.

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT (thứ hai từ trái qua) tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 (Ảnh: Quốc Việt)

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT (thứ hai từ trái qua) tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 (Ảnh: Quốc Việt)

Theo đó năm nay, quy chế tuyển sinh dự kiến bỏ hoàn toàn xét tuyển sớm, chỉ áp dụng cho nhóm thí sinh xuất sắc được tuyển thẳng. Tất cả đối tượng khác sẽ cùng tham gia xét tuyển theo kế hoạch chung của toàn hệ thống các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm. Sự thay đổi này đảm bảo gắn kết giữa đào tạo bậc đại học với bậc THPT, bởi thực tiễn cho thấy khi các em thiếu kiến thức nền tảng của cả năm học lớp 12 sẽ là rào cản lớn đáp ứng được yêu cầu học tập ở bậc đại học

“Tất cả phương thức xét tuyển được áp dụng cho xét tuyển sớm như các năm không thay đổi. Điểm thay đổi duy nhất chỉ là điều chỉnh về thời gian các trường tổ chức xét tuyển và công bố kết quả, thống nhất chung bằng một đợt theo quy định của Bộ GD-ĐT. Nói cách khác, thí sinh có 3 năm chuẩn bị học bạ, có các kết quả thi, các chứng chỉ đã dày công chuẩn bị thì tất cả phương thức đó phụ thuộc hoàn toàn vào cơ sở đào tạo có sử dụng hay không. Quy chế của Bộ cho phép các trường sử dụng, chỉ khác duy nhất về thời điểm xét tuyển”, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh.

Thay đổi thứ hai là yêu cầu các cơ sở đào tạo nếu sử dụng kết quả học tập bậc THPT để xét tuyển thì phải sử dụng kết quả của cả năm lớp 12, khác với các năm trước khi các trường có thể chỉ sử dụng kết quả 5 học kỳ. Điều này đảm bảo thí sinh được trang bị những kiến thức nền tảng cần thiết để theo học chương trình đại học.

Điểm mới thứ ba trong dự thảo quy chế năm nay là về mặt kỹ thuật. Theo đó, quy chế yêu cầu các cơ sở đào tạo phải có phương án quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển. Mục đích để đơn giản, thuận lợi hơn cho thí sinh và đảm bảo công bằng, minh bạch hơn trong quá trình tuyển sinh.

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho hay, để giải quyết bài toán này, phần khó chủ yếu thuộc về cơ sở đào tạo và Bộ GD-ĐT. Đối với thí sinh, quy trình đăng ký không thay đổi, các em vẫn tiếp tục lựa chọn ngành hoặc chương trình đào tạo mình quan tâm, mong muốn vào trường. Các trường không phân chỉ tiêu theo phương thức và sẽ có phương án quy đổi tương đương điểm trúng tuyển để đảm bảo dù các em xét tuyển theo phương thức nào thì luôn ưu tiên sử dụng kết quả cao nhất của các em trong tất cả phương thức.

“Các em không cần chọn phương thức, chọn các mã tổ hợp. Vấn đề các em cần quan tâm là chuẩn bị một hồ sơ thật tốt, có điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp, điểm thi các kỳ thi đánh giá năng lực thật cao thì tất cả phương thức đó các trường sẽ có phương án quy đổi tương đương và hệ thống phần mềm của Bộ GD-ĐT đồng hành, hỗ trợ các trường để lựa chọn được kết quả cao nhất của các em khi xét tuyển. Thực tế, các cơ sở đào tạo đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc này. Đặc biệt trong nhiều năm qua, các trường đã có những nghiên cứu, đánh giá để đảm bảo công bằng giữa các phương thức, tổ hợp đưa ra trong đề án tuyển sinh”, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng chia sẻ.

Điểm mới thứ tư là Bộ GD-ĐT không giới hạn tối đa 4 tổ hợp xét tuyển cho mỗi ngành. Mục tiêu của thay đổi này là để thí sinh dù lựa chọn các bài thi tốt nghiệp THPT khác nhau thì cơ hội trúng tuyển vào ngành học mong muốn vẫn được giữ nguyên; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh ở tất cả vùng miền.

Thí sinh tham dự Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 (Ảnh: Quốc Việt)

Thí sinh tham dự Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 (Ảnh: Quốc Việt)

Giới hạn tổng điểm cộng của các trường không quá 10% điểm xét tuyển

Điểm thay đổi thứ năm, theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng là bên cạnh điểm ưu tiên theo khu vực và theo đối tượng thì đối với các điểm cộng, điểm khuyến khích, điểm thưởng (gọi chung là điểm cộng theo phương án riêng của từng cơ sở đào tạo), Bộ GD-ĐT giới hạn tổng điểm này theo thang điểm xét không quá 10%. Vấn đề này được tiếp cận theo hướng lắng nghe ý kiến của các sở giáo dục đào tạo và thí sinh. Vì những điều kiện, lý do khách quan khác nhau, nhiều thí sinh không tiếp cận được những kỳ thi có thể tạo được điểm cộng, ví dụ như chứng chỉ ngoại ngữ.

“Không phải 100% trong hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT trên cả nước đều có điều kiện tiếp cận các bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ hoặc các kỳ thi khác nhau. Khi các em không có điểm các bài thi đó không có nghĩa các em không giỏi. Vì thế, chúng tôi giới hạn để các cơ sở đào tạo vẫn có thể đánh giá ưu tiên hơn cho những em có kết quả thi các kỳ thi khác nhau mà trong toàn hệ thống không khẳng định được tất cả thí sinh tham gia”, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho hay.

Đối với ngưỡng đảm bảo đầu vào ở các ngành sức khỏe có yêu cầu chứng chỉ hành nghề và các ngành đào tạo giáo viên, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho biết Bộ GD-ĐT vẫn giữ nguyên ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định mọi năm. Do vậy, thí sinh đã có sự chuẩn bị để thi vào các trường sức khỏe và đào tạo giáo viên hoàn toàn yên tâm, những điều kiện các em đã chuẩn bị chắc chắn vẫn tiếp tục được sử dụng để thi tuyển vào các trường này.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Vụ Giáo dục đại học đã tham mưu với lãnh đạo Bộ GD-ĐT và kỳ vọng 1-2 tuần tới có thể ban hành quy chế tuyển sinh chính thức, từ đó các cơ sở đào tạo có căn cứ để điều chỉnh, thông báo đề án tuyển sinh năm 2025.

Giáo dục

Chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" năm 2025 sẽ quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước
Giáo dục

Chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" năm 2025 sẽ quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước

Năm 2025, chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" trở lại với chủ đề "Gather new strengths - Hội tụ sức mạnh mới", tiếp tục sứ mệnh kết nối, đổi mới và lan tỏa những giá trị giáo dục tiên tiến, quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước. Hội thảo dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 29 - 30.3 tại Quảng Ninh.

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền đam mê gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật hát Then
Giáo dục

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền đam mê gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật hát Then

Giữa nhịp sống hiện đại, nhiều giá trị văn hóa truyền thống vẫn được phát huy và bảo tồn nhờ những thế hệ trẻ có niềm đam mê với nghệ thuật. Lăng Thùy Linh, sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một trong những gương mặt tiêu biểu góp phần gìn giữ, lan tỏa nghệ thuật hát Then và đàn Tính.

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực
Giáo dục

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực

Ngày 16.3, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực cho biết, trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi. 

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150
Giáo dục

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150

Trong hai ngày 15 và 16 tháng 3 năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức đợt thi Đánh giá năng lực (HSA -501) đầu tiên kỳ thi của năm 2025. Theo đó, tổng số thí sinh theo danh sách đăng ký dự thi là 11.027, số hoàn thành hồ sơ đúng quy chế đến dự thi 10.958; đạt 99,4% tỉ lệ thí sinh dự thi.

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Thông tin Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với một số trường đại học; TP. Hồ Chí Minh tăng 5-10% chỉ tiêu lớp 10 năm 2025; Nhiều trường đại học tăng học phí; Phí giữ chỗ vào lớp 10 trường tư ở Hà Nội lên tới 25 triệu đồng... là những tin tức giáo dục nổi bật tuần qua

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật
Giáo dục

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật

So với năm 2024, phương thức tuyển sinh năm nay của Trường Đại học Phenikaa có điểm mới khi bổ sung thêm kỳ thi đánh giá đầu vào đại học V-SAT. Bên cạnh đó, trường cũng điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển cho phù hợp, bổ sung các tổ hợp xét tuyển có môn Tin học hay Khoa học công nghệ.

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp
Giáo dục

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Từ tờ mờ sáng, hàng nghìn học sinh và phụ huynh từ khắp các tỉnh, thành phía Bắc đã không ngại vượt trăm cây số đến Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Đây là ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo
Giáo dục

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo

Theo PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có chất lượng nhân lực khoa học, công nghệ đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương pháp giảng dạy một cách căn bản và triệt để. Tuy nhiên, đặc thù của khoa học, công nghệ là thay đổi từng ngày, từng giờ, do đó rất cần tháo gỡ vướng mắc thể chế một cách mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo.

Ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”
Giáo dục

Thêm niềm tin cho trường ngoài công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các cơ cơ sở giáo dục đại học công lập, các cơ sở giáo dục đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Là một trong những cơ sở giáo dục dân lập, ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục
Giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được xác định là “kim chỉ nam” cho đào tạo, cơ hội cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan: Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp chiều 15.3, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nêu rõ, Nghị quyết 57-NQ/TW đã đặt ra những định hướng lớn, nhưng điều quan trọng hơn là làm sao để Nghị quyết này đi vào cuộc sống, tạo ra bước ngoặt thực sự trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm, vì tương lai con cháu chúng ta.”

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Khoa học và Công nghệ

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng nhận định, phần lớn nhân lực Việt Nam mới ra trường còn thiếu kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo. Nhiều kỹ năng cơ bản như viết email, thiết kế slide, giao tiếp, báo cáo, hay thậm chí là Tin học văn phòng,... vẫn cần được doanh nghiệp đào tạo lại. 

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57
Giáo dục

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT cho rằng, nếu không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, rất khó đảm bảo thành công trong việc thực thi mục tiêu do Nghị quyết 57 đặt ra. Cùng với thể chế, hạ tầng, dữ liệu số, các công nghệ then chốt... nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng, cũng là thách thức rất lớn.

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM
Giáo dục

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ là những nơi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, mà đây còn là nơi đóng vai trò tổ chức khoa học công nghệ, nơi tập trung phần lớn các đội ngũ các nhà khoa học của đất nước.

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao
Giáo dục

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa, hiệu ứng từ Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 193/2025/QH15 sẽ tạo luồng gió mới và thời gian tới chắc chắn sẽ có chuyển động mạnh mẽ trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ chất lượng cao.