2014 giá bất động sản sẽ hợp lý hơn?

- Thứ Hai, 09/12/2013, 08:38 - Chia sẻ
Giá bất động sản hiện đã giảm sau nhiều năm đứng ở mức cao. Có thể, tác động của các chính sách liên tục được ban hành trong thời gian qua sẽ khiến giá nhà đất thay đổi, thị trường bất động sản sôi động hơn trong năm 2014.
 
Nguồn: ITN

Năm 2013 đánh dấu sự ra đời của rất nhiều chính sách liên quan đến thị trường bất động sản. Điều đó xuất phát từ bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng với con số tồn kho rất lớn. Trong đó, sự ra đời của Nghị quyết 02 của Chính phủ và gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được nhiều người coi là liều thuốc mạnh đối với thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và người dân đều rất khó tiếp cận được với gói tín dụng 30.000 tỷ này. Tính đến thời điểm đầu tháng 10.2013, các ngân hàng mới giải ngân được hơn 75 tỷ đồng, cho vay cá nhân giải ngân được hơn 140 tỷ đồng. Mặc dù giải ngân đạt thấp nhưng việc ra đời gói hỗ trợ này cũng đã có những tác động tích cực ban đầu đến thị trường bất động sản. Cụ thể là đã có sự giảm giá đáng kể ở một số dự án, mức giảm giá thậm chí lên tới 50%. Tuy nhiên, không phải ai cũng mua được với mức giá giảm này. Giá nhà đất ở phía nam luôn có mức giảm mạnh hơn và giá bán cạnh tranh hơn giá nhà đất ở phía Bắc. Bởi các dự án bất động sản tại khu vực phía nam chủ yếu thực hiện bằng vốn vay, không huy động vốn từ người mua, nên doanh nghiệp phải giảm giá bán, thu hút người mua để có thể trả tiền vay ngân hàng.

Hiện cũng có tình trạng một số khách hàng đã mua nhà ở xã hội muốn trả lại cho chủ đầu tư. Bởi giá bất động sản ngoài thị trường giảm do sức ép cung cầu, song giá nhà ở xã hội không thay đổi. Các dự án nhà ở xã hội cũng thường nằm xa khu vực làm việc của người mua, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, không đáp ứng tốt các nhu cầu sinh hoạt thông thường. Một số người mua nhà ở xã hội đã đồng ý nộp phạt khi phá vỡ hợp đồng (tương đương 5% giá trị nhà ở) để chuyển sang mua nhà ở thương mại có điều kiện sinh sống tốt hơn, dù giá cao hơn. Các chủ đầu tư chấp thuận nhận lại căn hộ, song chỉ hứa sẽ trả lại số tiền đã thu của người mua khi bán được công trình. Trong điều kiện thị trường bất động sản trầm lắng như hiện nay thì người mua khó có thể nhận lại nhanh số tiền đã nộp. Đây không phải là xu hướng phổ biến nhưng cần được các cơ quan chú ý khi đưa ra các giải pháp để hỗ trợ thị trường. Bởi nhà ở xã hội từng được kỳ vọng sẽ hối thúc giá nhà ở thương mại giảm xuống khi trên thị trường có những căn hộ được bán ở mức giá bán thấp hơn. Nhưng nhà ở xã hội không tạo ra sự thay đổi cho thị trường, thậm chí hiện còn có giá bán cao hơn một số dự án nhà ở thương mại. Theo Gs Đặng Hùng Võ, để các chính sách có thể giúp phá băng thị trường bất động sản, thì trước hết phải phù hợp với thực tế và dễ tiếp cận với người có nhu cầu mua nhà ở. Cụ thể, cần có hệ thống chính sách đồng bộ như giảm chi phí hành chính, cung cấp đất sạch cho doanh nghiệp... 

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản có thể sôi động hơn trong năm 2014, bởi sức lan tỏa của các chính sách được ban hành liên tục trong năm 2013, đặc biệt là những nỗ lực của Bộ Xây dựng nhằm nới rộng biên độ tiếp cận với gói 30.000 tỷ đồng sẽ tác động đến giá nhà đất. Người mua nhà có thể kỳ vọng mặt bằng giá bất động sản sẽ hợp lý hơn, không chỉ một vài dự án giảm giá bán.

Thu Thùy