20 cơ sở giáo dục mầm non Việt Nam áp dụng phương pháp giáo dục Laulau Phần Lan
Báo Đại biểu Nhân dân
Chiều 30.11, đại diện 11 cơ sở giáo dục mầm non ở Hà Nội, Sơn La, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đã tham gia ký kết chuyển giao phương pháp và chương trình giáo dục thông qua nghệ thuật Laulau Learning của Phần Lan.
Nuôi dưỡng sự thuần khiết của trẻ
Trước đó, ngày 29.11, 9 trường mầm non trong hệ thống giáo dục STEAMe cũng đã ký kết chuyển giao phương pháp giáo dục này. Như vậy, đây sẽ là 20 cơ sở giáo dục mầm non đầu tiên ở Việt Nam tiên phong áp dụng phương pháp giáo dục thông qua nghệ thuật Laulau.
Ký kết chuyển giao phương pháp và chương trình giáo dục thông qua nghệ thuật Laulau Learning với hệ thống giáo dục STEAMe. Ảnh: Đức Quyết
Bà Lê Thị Thu Huyền, Giám đốc học thuật hệ thống giáo dục STEAMe cho biết, hồi sinh sau khủng hoảng, STEAMe vẫn kiên định triết lý giáo dục "mỗi đứa trẻ một thiên tài, mỗi nhà giáo là người truyền cảm hứng học tập suốt đời cho trẻ", tìm kiếm những đối tác có chung tầm nhìn, sứ mệnh.
Theo bà Lê Thị Thu Huyền, “sự kết hợp Laulau vào chương trình giáo dục của STEAMe có thể nói là một mảnh ghép hoàn hảo. STEAMe chú trọng sự sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, coi môi trường học phong phú là nơi trẻ trải nghiệm và học hỏi chủ động. Đó cũng là điều cốt lõi trong tiếp cận giáo dục của Laulau. Hy vọng khi Laulau bước đi cùng STEAMe, các em bé của chúng tôi sẽ có thêm một sân chơi vô cùng ý nghĩa, giúp các con có thêm nguồn cảm hứng học tập suốt đời”.
Trong khi đó, triết lý giáo dục mà hệ thống mầm non Finland Preschool (FIS) theo đuổi là nuôi dưỡng sự thuần khiết của trẻ; coi sự hồn nhiên, là chính mình của mỗi học sinh là vô giá. FIS muốn tạo ra một môi trường học tập để các con được hạnh phúc, được thỏa sức sáng tạo, thể hiện suy nghĩ của mình mỗi ngày mà không phải lo sợ bất kỳ điều gì. Điều này cũng trùng khớp với triết lý của Laulau.
Đại diện các cơ sở giáo dục mầm non tại lễ ký kết chuyển giao phương pháp và chương trình giáo dục thông qua nghệ thuật Laulau Learning chiều 30.11. Ảnh: Đức Quyết
Áp dụng Laulau, bà Phạm Thanh Huyền, quản lý cơ sở FIS Minh Khai và FIS Tây Hồ, Hà Nội, cho rằng, các con sẽ luôn được tôn trọng ý kiến và giá trị nhất chính là các con luôn được người lớn quan tâm và đặt lên thứ bậc cao nhất trong tháp nhu cầu Maslow - được thể hiện bản thân. “Chúng tôi trân quý điều đó và hy vọng các thầy cô giáo, những người trực tiếp áp dụng phương pháp Laulau sẽ cùng chúng tôi vẽ lên hiện thực và cả tương lai đầy màu sắc cho các con”.
Đồng hành lan tỏa phương pháp giáo dục hạnh phúc
Laulau là phương pháp giáo dục dựa trên các hoạt động nghệ thuật, học thông qua vui chơi và sáng tạo, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ em thông qua hoạt động học tập liên môn. Laulau Learning là tổng hợp của 3 phương pháp giáo dục chính: Songdrawing (Vẽ bài hát), Learning Mats (Thảm diệu kỳ) và Social - Emotional Artplay (Kiểm soát cảm xúc - xã hội).
Trong đó, Songdrawing được đánh giá là một phương pháp giáo dục xuất sắc, góp phần hỗ trợ mục tiêu của giáo dục đầu đời Phần Lan: phát triển trẻ em một cách toàn diện và nâng cao kỹ năng của trẻ thông qua học tập bằng nghệ thuật. Trẻ em được chìm đắm trong thế giới âm nhạc, thị giác, ngôn ngữ, vận động và thể hiện bản thân.
Bà Minna Lappalainen (thứ hai từ phải qua), người sáng lập phương pháp giáo dục Laulau Phần Lan, trong buổi tập huấn tại Hà Nội tháng 8.2024. Ảnh: Đức Quyết
Với triết lý giáo dục thông qua nghệ thuật có định hướng, phương pháp giáo dục của Laulau đã được áp dụng hiệu quả không chỉ ở các trường mầm non tại Phần Lan mà còn được triển khai tại Anh, Estonia, Singapore, và bây giờ là Việt Nam.
Theo nội dung ký kết, các cơ sở giáo dục mầm non của Việt Nam sẽ được đào tạo, tập huấn và sử dụng phương pháp Vẽ bài hát (Songdrawing); được truy cập hệ thống tài liệu trực tuyến Songdrawing-Luggage… Giáo viên của các cơ sở giáo dục này sẽ được tham gia các lớp tập huấn chuyên môn và các hoạt động liên quan đến nâng cao chất lượng áp dụng Songdrawing trong lớp học…
Trong quá trình áp dụng phương pháp giáo dục này, Laulau sẽ đồng hành, cố vấn, trao đổi chuyên môn với các giáo viên. Đặc biệt, bà Minna Lappalainen, người sáng lập phương pháp giáo dục Laulau Phần Lan, sẽ trực tiếp đào tạo nâng cao chuyên môn, giải đáp thắc mắc cho giáo viên định kỳ 3 tháng 1 lần…
Lễ ký kết giữa đại diện Laulau Learning tại Việt Nam với các cơ sở giáo dục mầm non chiều 30.11. Ảnh: Đức Quyết
Đại diện Laulau Learning tại Việt Nam, ThS. Tống Liên Anh cho biết, việc ký kết chuyển giao phương pháp và chương trình giáo dục thông qua nghệ thuật Laulau Learning nhằm lan tỏa phương pháp giáo dục hạnh phúc của Phần Lan cho trẻ em Việt Nam; qua đó góp phần định hình, tạo nền tảng tri thức và sức mạnh tinh thần để trẻ em Việt Nam tự tin vững bước trưởng thành.
“Tất cả triết lý giáo dục dù cao đẹp đến đâu, tất cả phương pháp giáo dục dù tiến bộ đến đâu cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu các thầy cô không biến triết lý giáo dục đó vào công việc hàng ngày của mình”; và “tiên phong áp dụng phương pháp giáo dục mới chắc chắn sẽ rất vất vả”. Nhấn mạnh điều này, bà Tống Liên Anh mong muốn thầy cô giáo tại các cơ sở giáo dục mầm non được chuyển giao lần này sẽ vượt qua khó khăn, thách thức để đem đến những điều tốt đẹp nhất cho học sinh của mình. “Laulau sẽ đồng hành cùng các thầy cô để lan tỏa giáo dục hạnh phúc đến với tất cả trẻ em Việt Nam”.
Đại diện 3 trường mầm non của TP. Sơn La được chuyển giao phương pháp giáo dục Laulau
Trong số 20 cơ sở giáo dục mầm non đầu tiên của Việt Nam được chuyển giao phương pháp và chương trình giáo dục Laulau có 3 trường mầm non của TP. Sơn La, tỉnh Sơn La. Gói tài trợ ý nghĩa này từ Laulau Learning Việt Nam nhằm chung tay cùng Sơn La xây dựng Thành phố Học tập toàn cầu; mang những phương pháp giáo dục tiên tiến nhất đến với trẻ em vùng cao.
Ngày 1.4, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 2 của học xá có tổng vốn đầu tư dự kiến 165 triệu USD, đáp ứng nhu cầu học tập quốc tế cho hàng nghìn sinh viên.
Ngày 1.4, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với các đơn vị giáo dục của Bỉ tổ chức chuỗi sự kiện trao đổi học thuật giữa, ký kết hợp tác nghiên cứu và đào tạo giữa các bên.
Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.
TP. Hồ Chí Minh chính thức bỏ địa giới hành chính xã, phường trong tuyển sinh lớp 1 và tuyển sinh lớp 6. Học sinh lớp 1 ưu tiên theo diện “nơi ở hiện tại”; học sinh lớp 6 ưu tiên “nơi ở hiện tại” thuộc địa bàn, đã hoàn thành chương trình tiểu học.
Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.
Năm 2025, nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh, trong đó cho phép thí sinh quy đổi điểm IELTS kết hợp với nhiều yếu tố khác để xét tuyển đầu vào.
Để giúp học sinh ôn thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn hiệu quả, TS. Hồ Thị Giang, giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ những hướng dẫn quan trọng đối với môn học này.
Các chuyên viên tư vấn tâm lý như những “vitamin hạnh phúc”. Đây là chất xúc tác giúp gắn kết Ban Giám hiệu, giáo viên, học sinh và phụ huynh, từ đó chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường một cách hiệu quả.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam cam kết dành mức chi đến 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào tạo để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phát triển con người cả về đức, trí, thể, mỹ.
Trương Thanh Xuân, học sinh Trường THPT chuyên Bắc Ninh là nữ sinh duy nhất lọt đội tuyển Olympic Toán học quốc tế năm nay, sau 5 năm đội tuyển này chỉ toàn các gương mặt nam.
Ngày 31.3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đã có buổi làm việc với 21 cơ sở giáo dục đại học Hoa Kỳ do ông Steve Green, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam làm trưởng đoàn.
Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.
Bộ GD-ĐT yêu cầu quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển cần có căn cứ khoa học và thực tiễn, đơn giản, dễ hiểu và thuận lợi cho việc áp dụng.
Mặc dù có các chính sách đãi ngộ đối với giảng viên, đặc biệt giảng viên trình độ cao, nhưng đến nay, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, chưa tuyển được cán bộ lĩnh vực sức khỏe có trình độ cao về công tác.
Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.
Ngày 30.3, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin kết quả Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Có 37 học sinh được chọn vào 5 đội tuyển thi Olympic khu vực và quốc tế năm nay, sau hai vòng thi quốc gia.
Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố chi tiết kế hoạch tuyển sinh của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thủ đô. Trong đó, thông tin cụ thể phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu, tuyến tuyển sinh và thời gian đăng ký đối các lớp đầu cấp.
"Ngày hội tuyển sinh - Con đường ra biển lớn năm 2025” của Trường Đại học Ngoại thương đã thu hút sự tham gia của hơn 3.000 học sinh trên cả nước để tìm hiểu về các chương trình đào tạo, môi trường học tập tại Nhà trường.
Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.