20 cơ sở giáo dục mầm non Việt Nam áp dụng phương pháp giáo dục Laulau Phần Lan

Chiều 30.11, đại diện 11 cơ sở giáo dục mầm non ở Hà Nội, Sơn La, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đã tham gia ký kết chuyển giao phương pháp và chương trình giáo dục thông qua nghệ thuật Laulau Learning của Phần Lan.

Nuôi dưỡng sự thuần khiết của trẻ

Trước đó, ngày 29.11, 9 trường mầm non trong hệ thống giáo dục STEAMe cũng đã ký kết chuyển giao phương pháp giáo dục này. Như vậy, đây sẽ là 20 cơ sở giáo dục mầm non đầu tiên ở Việt Nam tiên phong áp dụng phương pháp giáo dục thông qua nghệ thuật Laulau.

tdq7540.jpg
Ký kết chuyển giao phương pháp và chương trình giáo dục thông qua nghệ thuật Laulau Learning với hệ thống giáo dục STEAMe. Ảnh: Đức Quyết

Bà Lê Thị Thu Huyền, Giám đốc học thuật hệ thống giáo dục STEAMe cho biết, hồi sinh sau khủng hoảng, STEAMe vẫn kiên định triết lý giáo dục "mỗi đứa trẻ một thiên tài, mỗi nhà giáo là người truyền cảm hứng học tập suốt đời cho trẻ", tìm kiếm những đối tác có chung tầm nhìn, sứ mệnh.

Theo bà Lê Thị Thu Huyền, “sự kết hợp Laulau vào chương trình giáo dục của STEAMe có thể nói là một mảnh ghép hoàn hảo. STEAMe chú trọng sự sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, coi môi trường học phong phú là nơi trẻ trải nghiệm và học hỏi chủ động. Đó cũng là điều cốt lõi trong tiếp cận giáo dục của Laulau. Hy vọng khi Laulau bước đi cùng STEAMe, các em bé của chúng tôi sẽ có thêm một sân chơi vô cùng ý nghĩa, giúp các con có thêm nguồn cảm hứng học tập suốt đời”.

Trong khi đó, triết lý giáo dục mà hệ thống mầm non Finland Preschool (FIS) theo đuổi là nuôi dưỡng sự thuần khiết của trẻ; coi sự hồn nhiên, là chính mình của mỗi học sinh là vô giá. FIS muốn tạo ra một môi trường học tập để các con được hạnh phúc, được thỏa sức sáng tạo, thể hiện suy nghĩ của mình mỗi ngày mà không phải lo sợ bất kỳ điều gì. Điều này cũng trùng khớp với triết lý của Laulau.

tdq8129.jpg
Đại diện các cơ sở giáo dục mầm non tại lễ ký kết chuyển giao phương pháp và chương trình giáo dục thông qua nghệ thuật Laulau Learning chiều 30.11. Ảnh: Đức Quyết

Áp dụng Laulau, bà Phạm Thanh Huyền, quản lý cơ sở FIS Minh Khai và FIS Tây Hồ, Hà Nội, cho rằng, các con sẽ luôn được tôn trọng ý kiến và giá trị nhất chính là các con luôn được người lớn quan tâm và đặt lên thứ bậc cao nhất trong tháp nhu cầu Maslow - được thể hiện bản thân. “Chúng tôi trân quý điều đó và hy vọng các thầy cô giáo, những người trực tiếp áp dụng phương pháp Laulau sẽ cùng chúng tôi vẽ lên hiện thực và cả tương lai đầy màu sắc cho các con”.

Đồng hành lan tỏa phương pháp giáo dục hạnh phúc

Laulau là phương pháp giáo dục dựa trên các hoạt động nghệ thuật, học thông qua vui chơi và sáng tạo, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ em thông qua hoạt động học tập liên môn. Laulau Learning là tổng hợp của 3 phương pháp giáo dục chính: Songdrawing (Vẽ bài hát), Learning Mats (Thảm diệu kỳ) và Social - Emotional Artplay (Kiểm soát cảm xúc - xã hội).

Trong đó, Songdrawing được đánh giá là một phương pháp giáo dục xuất sắc, góp phần hỗ trợ mục tiêu của giáo dục đầu đời Phần Lan: phát triển trẻ em một cách toàn diện và nâng cao kỹ năng của trẻ thông qua học tập bằng nghệ thuật. Trẻ em được chìm đắm trong thế giới âm nhạc, thị giác, ngôn ngữ, vận động và thể hiện bản thân.

tdq-5756.jpg
Bà Minna Lappalainen (thứ hai từ phải qua), người sáng lập phương pháp giáo dục Laulau Phần Lan, trong buổi tập huấn tại Hà Nội tháng 8.2024. Ảnh: Đức Quyết

Với triết lý giáo dục thông qua nghệ thuật có định hướng, phương pháp giáo dục của Laulau đã được áp dụng hiệu quả không chỉ ở các trường mầm non tại Phần Lan mà còn được triển khai tại Anh, Estonia, Singapore, và bây giờ là Việt Nam.

Theo nội dung ký kết, các cơ sở giáo dục mầm non của Việt Nam sẽ được đào tạo, tập huấn và sử dụng phương pháp Vẽ bài hát (Songdrawing); được truy cập hệ thống tài liệu trực tuyến Songdrawing-Luggage… Giáo viên của các cơ sở giáo dục này sẽ được tham gia các lớp tập huấn chuyên môn và các hoạt động liên quan đến nâng cao chất lượng áp dụng Songdrawing trong lớp học…

Trong quá trình áp dụng phương pháp giáo dục này, Laulau sẽ đồng hành, cố vấn, trao đổi chuyên môn với các giáo viên. Đặc biệt, bà Minna Lappalainen, người sáng lập phương pháp giáo dục Laulau Phần Lan, sẽ trực tiếp đào tạo nâng cao chuyên môn, giải đáp thắc mắc cho giáo viên định kỳ 3 tháng 1 lần…

tdq7857.jpg
Lễ ký kết giữa đại diện Laulau Learning tại Việt Nam với các cơ sở giáo dục mầm non chiều 30.11. Ảnh: Đức Quyết

Đại diện Laulau Learning tại Việt Nam, ThS. Tống Liên Anh cho biết, việc ký kết chuyển giao phương pháp và chương trình giáo dục thông qua nghệ thuật Laulau Learning nhằm lan tỏa phương pháp giáo dục hạnh phúc của Phần Lan cho trẻ em Việt Nam; qua đó góp phần định hình, tạo nền tảng tri thức và sức mạnh tinh thần để trẻ em Việt Nam tự tin vững bước trưởng thành.

“Tất cả triết lý giáo dục dù cao đẹp đến đâu, tất cả phương pháp giáo dục dù tiến bộ đến đâu cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu các thầy cô không biến triết lý giáo dục đó vào công việc hàng ngày của mình”; và “tiên phong áp dụng phương pháp giáo dục mới chắc chắn sẽ rất vất vả”. Nhấn mạnh điều này, bà Tống Liên Anh mong muốn thầy cô giáo tại các cơ sở giáo dục mầm non được chuyển giao lần này sẽ vượt qua khó khăn, thách thức để đem đến những điều tốt đẹp nhất cho học sinh của mình. “Laulau sẽ đồng hành cùng các thầy cô để lan tỏa giáo dục hạnh phúc đến với tất cả trẻ em Việt Nam”.

tdq8044.jpg
Đại diện 3 trường mầm non của TP. Sơn La được chuyển giao phương pháp giáo dục Laulau

Trong số 20 cơ sở giáo dục mầm non đầu tiên của Việt Nam được chuyển giao phương pháp và chương trình giáo dục Laulau có 3 trường mầm non của TP. Sơn La, tỉnh Sơn La. Gói tài trợ ý nghĩa này từ Laulau Learning Việt Nam nhằm chung tay cùng Sơn La xây dựng Thành phố Học tập toàn cầu; mang những phương pháp giáo dục tiên tiến nhất đến với trẻ em vùng cao.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…