17 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam thăng hạng trong Bảng xếp hạng châu Á 2025

Vừa qua, ngày 06.11, Tổ chức Quacquarelli Symonds đã công bố kết quả Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học châu Á 2025 (QS AUR 2025).

Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) ở vị trí 161 (gia tăng 26 bậc so với vị trí 187 của QS AUR 2024) – trong nhóm 17% các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Châu Á.

Cũng trong kỳ xếp hạng QS AUR 2025, ngoài ĐHQGHN, Việt Nam còn có 16 cơ sở giáo dục đại học khác cũng được xếp hạng, trong đó 2 cơ sở giáo dục đại học mới được xếp hạng là Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Vinh.

14 cơ sở giáo dục đại học còn lại là Trường Đại học Duy Tân; Trường Đại học Tôn Đức Thắng; ĐHQG TP.HCM; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh; Trường Đại học Huế; Đại học Bách Khoa Hà Nội; Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hồ Chí Minh; Trường Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Cần Thơ; Trường Đại học Giao thông vận tải; Trường Đại học Văn Lang; Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Về tiêu chí và trọng số xếp hạng, QS AUR 2025 giữ nguyên phương pháp xếp hạng khi đánh giá các cơ sở giáo dục đại học theo 11 chỉ số:

TT Tiêu chí Trọng số
1 Đánh giá của học giả 30%
2 Đánh giá của nhà tuyển dụng 20%
3 Tỷ lệ giảng viên/ sinh viên 10%
4 Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ 5%
5 Số bài báo khoa học / giảng viên 5%
6 Tỷ lệ trích dẫn/ bài báo khoa học 10%
7 Mạng lưới nghiên cứu quốc tế 10%
8 Tỷ lệ giảng viên quốc tế 2,5%
9 Tỷ lệ sinh viên quốc tế 2,5%
10 Tỷ lệ sinh viên đến trao đổi 2,5%
11 Tỷ lệ sinh viên đi trao đổi 2,5%

Tiêu chí xếp hạng QS AUR 2025

ĐH Quốc gia Hà Nội được xếp hạng 161 ở Châu Á và 40 ở Khu vực ASEAN

Vị trí của ĐHQGHN trong bảng xếp hạng QS Châu Á 2025 (Nguồn: https://www.topuniversities.com/asia-university-rankings)

Trong kỳ xếp hạng 2025, QS đã xếp hạng cho 984 cơ sở giáo dục đại học của Châu Á (trong đó có 142 cơ sở giáo dục đại học lần đầu được xếp hạng). Kết quả xếp hạng này được dựa trên phân tích phản hồi từ hơn 1,9 triệu bầu chọn từ học giả và 660.000 bầu chọn từ nhà tuyển dụng trên toàn thế giới. Cùng với đó, QS đã phân tích hơn 175,9 triệu trích dẫn (trong giai đoạn 2018-2023) từ 17,4 triệu công bố khoa học (trong giai đoạn 2018-2022).

Theo kết quả QS AUR 2025, ĐHQGHN đã có bước tiến vững chắc về vị trí xếp hạng khi duy trì vị thế ở 3 tiêu chí được đánh giá cao nhất của kỳ xếp hạng trước, trong đó tiêu chí Mạng lưới nghiên cứu quốc tế tiếp tục được xếp hạng 89 Châu Á với 87,2 điểm, tiêu chí Uy tín tuyển dụng được xếp hạng ở vị trí 137 Châu Á với 57,3 điểm và tiêu chí Uy tín học thuật gia tăng 11 bậc – xếp hạng ở vị trí 136 Châu Á với 49,9 điểm. Trong số 11 tiêu chí xếp hạng, ĐHQGHN có 1 tiêu chí trong nhóm 100, 3 tiêu chí trong nhóm 200 và 4 tiêu chí trong nhóm 400 châu Á.

Kết quả về Uy tín học thuật và Uy tín tuyển dụng của ĐHQGHN luôn được duy trì ổn định qua các năm đã phản ánh được chất lượng trong các hoạt động của ĐHQGHN, tạo dựng được thương hiệu đối với các học giả và nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế.

Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu có 40% số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng.

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.