Thường trực HĐND thành phố Hà Nội giải trình thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm

Xây dựng cơ chế hỗ trợ điểm giết mổ tập trung

- Thứ Ba, 05/11/2019, 12:25 - Chia sẻ
Tại phiên giải trình về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn do Thường trực HĐND thành phố tổ chức sáng qua, ngày 4.11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cam kết thành phố sẽ có nhiều giải pháp căn cơ, hiệu quả để có thể xử lý triệt để tình trạng mất vệ sinh ATTP. Để có thể thực hiện được điều này, thành phố mong muốn người dân tự nâng cao ý thức, tích cực tham gia giám sát, phát hiện vi phạm để cùng thành phố thực hiện tốt việc quản lý ATTP.

Lo lắng mất an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Quang Thắng (quận Hoàn Kiếm) băn khoăn khi qua khảo sát thực tế cho thấy, hiện người dân rất hoang mang và lo ngại về tình trạng thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe. Đại biểu Phạm Đình Đoàn (quận Hoàng Mai) chỉ ra thực tế hiện có không ít các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước đá được sản xuất từ nguồn nước giếng chưa được kiểm nghiệm chất lượng đầu vào hoặc giấy kiểm nghiệm chất lượng đầu vào đã hết hạn. Riêng đại biểu Nguyễn Minh Đức (quận Thanh Xuân) lại quan tâm đến vấn đề kiểm soát ATTP đối với bếp ăn tập thể tại các trường học, các khu công nghiệp chưa bảo đảm các yêu cầu đặt ra. “Với thực trạng các bếp ăn chưa bảo đảm như trên thì có nên tồn tại bếp ăn tập thể như thế này nữa hay không?” - đại biểu đặt câu hỏi. 


Nhiều đại biểu cho rằng an toàn thực phẩm chưa đạt được yêu cầu Ảnh: P.Long

Trả lời các câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Thời gian qua, vấn đề ATTP được thành phố chỉ đạo quyết liệt, phân cấp rõ trách nhiệm các sở, ngành, quận, huyện trong quản lý, quy trách nhiệm. Đối với tình trạng bếp ăn tập thể không bảo đảm ATTP, Giám đốc Sở Y tế thừa nhận hiện vẫn còn một số cơ sở không bảo đảm điều kiện, cơ sở vật chất xuống cấp, ẩm mốc, kho bãi không gọn gàng, truy xuất nguồn gốc chưa được bảo đảm. “Trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, tập huấn cho các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Đặc biệt, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế diễn tập phòng chống ngộ độc số lượng người lớn. Riêng tại bếp ăn các trường học, Sở Y tế sẽ phối hợp chặt với Sở GD - ĐT chấn chỉnh các trường học; đồng thời, các vị phụ huynh sẽ đồng hành trong việc tham gia giám sát tại các trường học” - ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Riêng đối với tình trạng nước đóng chai, đóng bình, nước khoáng trên thị trường chưa đạt các yêu cầu chất lượng, người đứng đầu ngành y tế cam kết sẽ kiên quyết xử lý, đình chỉ và công khai các cơ sở vi phạm, không đạt yêu cầu trên trang web của thành phố và Sở Y tế. 

Liên quan đến việc triển khai quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc gia cầm rất chậm, một số cơ sở triển khai được thì việc hoạt động không hiệu quả, thậm chí có nơi còn đóng cửa cho thuê lại đất để sản xuất… rất nhiều đại biểu đề nghị ngành chức năng cho biết nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng này. Trả lời các đại biểu, Giám đốc Sở NN - PTNT Chu Phú Mỹ cho rằng việc triển khai các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung hiện gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn cũng như cơ chế khuyến khích, trong khi đó vẫn chưa kiểm soát được điểm giết mổ nhỏ lẻ với giá thành thấp hơn… “Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới thành phố cần ưu tiên bố trí quỹ đất cho các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, có lộ trình đưa các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ vào các khu giết mổ tập trung” - ông Chu Phú Mỹ cam kết.

Người dân đồng hành trong giám sát, phát hiện vi phạm

Làm rõ hơn các vấn đề đại biểu quan tâm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung thẳng thắn nhìn nhận công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn Thủ đô còn một số tồn tại, hạn chế như: Thiếu các điểm giết mổ công nghiệp; mất ATTP tại bếp ăn tập thể; vẫn còn nhiều điểm giết mổ chưa được bảo đảm vệ sinh… Để khắc phục, Chủ tịch UBND thành phố cho biết Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, đào tạo các kỹ năng của các cán bộ, nhân viên kiểm tra ATTP. Đồng thời, thành phố sẽ khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện các chuỗi cung ứng sản xuất hàng hóa liên hoàn, đồng bộ từ người chăn nuôi, nuôi trồng đến chế biến; hoàn thiện các quy định về quản lý kiểm tra, xử phạt; tăng cường việc đầu tư các cơ sở kiểm tra, xét nghiệm nhanh trên địa bàn bảo đảm tính chính xác, khách quan…

Đặc biệt, thành phố sẽ đề xuất Chính phủ sớm có nguồn đầu tư công sửa chữa các chợ trên địa bàn, tạo điều kiện tốt nhất bảo đảm ATTP. Ngoài ra, thành phố đang xây dựng cơ chế hỗ trợ cho các cơ sở giết mổ tập trung, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về trang thiết bị; đồng thời hoàn thiện các quy định hỗ trợ chuyển đổi cho các hộ gia đình giết mổ nhỏ lẻ vào các khu giết mổ tập trung. “Tuy nhiên, để có thể thực hiện tốt những phần việc nêu trên, rất cần sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri và nhân dân Thủ đô. Trong đó, người dân cần tự nâng cao ý thức hơn trong việc sử dụng thực phẩm trên địa bàn, tích cực tham gia giám sát, phát hiện để cùng thành phố thực hiện tốt việc quản lý ATTP” - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Kết luận phiên giải trình, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định phiên giải trình đã hoàn thành đúng như chương trình đề ra, các câu hỏi đều bám sát, đi thẳng vào chủ đề. Đặc biệt, việc trả lời của lãnh đạo sở, ngành, UBND các quận, huyện và sự tham gia trả lời của Chủ tịch UBND thành phố thể hiện tinh thần thẳng thắn, nhìn nhận rõ trách nhiệm trong công tác quản lý. Để công tác quản lý ATTP trên địa bàn Thủ đô đi vào thực chất, đạt được những kết quả như mục tiêu đề ra, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố cần tập trung giải quyết vướng mắc của từng vấn đề một cách căn cơ, hiệu quả, bắt đầu từ chăn nuôi đến giết mổ, lưu thông gia súc gia cầm; siết chặt quản lý các chợ dân sinh; xử phạt nghiêm hơn nữa đối với các cơ sở vi phạm ATTP… 

 “Sau phiên giải trình hôm nay, 1 năm nữa, HĐND thành phố sẽ giám sát trở lại vấn đề này với mục tiêu cao nhất là vì sức khỏe của người dân Hà Nội” - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

PHI LONG