Việt Nam và New Zealand hợp tác về dự báo thời tiết

- Thứ Ba, 29/10/2019, 12:11 - Chia sẻ
Ngày 29.10, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn (HYMETEC) thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn và Cơ quan khí tượng New Zealand (MetraWeather).

Toàn cảnh Lễ ký kết

Hai bên đã thảo luận và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ khí tượng thủy văn với nội dung: xây dựng và cung cấp các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết trên nền tảng đồ họa và các ứng dụng trực tuyến tại Việt Nam, đảm bảo cập nhật thông tin nhanh chóng và cảnh báo kịp thời. Theo Bản ghi nhớ, MetraWeather sẽ cung cấp các giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới cho HYMETEC và phối hợp đưa dữ liệu địa phương và tri thức chuyên ngành để tạo ra sản phẩm là các video-clips dự báo thời tiết. Dự kiến, bản tin dạng số này sẽ được tạo dựng và phân phối tới các đài truyền hình địa phương tại Việt Nam. Đồng thời, hai bên phối hợp để tạo ra các sản phẩm khí tượng thủy văn phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm như nông nghiệp, hàng hải và hàng không. 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews nhấn mạnh: Sự hợp tác này đưa các ứng dụng thực tế của ngành công nghệ cao đang phát triển năng động tại New Zealand đến Việt Nam. Các sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao hiện đang góp phần xây dựng mối quan hệ song phương New Zealand - Việt Nam ngày càng sâu sắc. Công nghệ hiện là ngành xuất khẩu lớn thứ ba của New Zealand, tăng 11% với giá trị thương mại lên đến 1,1 tỷ đô la New Zealand năm 2018 (1 NZD bằng 0,64 USD). 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Hoàng Đức Cường đánh giá cao những thành quả ban đầu của việc hợp tác giữa hai cơ quan và nhấn mạnh sự hợp tác nằm trong lộ trình, kế hoạch phát triển và đẩy mạnh dịch vụ khí tượng thủy văn nhằm nâng cao tính chủ động trong việc tuyên truyền thông tin khí tượng thủy văn để phục vụ cộng đồng trong những năm tiếp theo, hướng tới mục tiêu giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đảm bảo phát triển bền vững, góp phần củng cố an ninh - quốc phòng.

Theo TTXVN