Việt Nam có tiềm năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải mã gene

- Thứ Tư, 29/05/2019, 23:24 - Chia sẻ
Đây là nhận định của hầu hết đại biểu, chuyên gia tại Hội thảo khoa học “Sự kết hợp của giải mã gene và trí tuệ nhân tạo - một cách tiếp cận mới trong chăm sóc sức khỏe” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Hội thảo đã thu hút hơn 120 đại biểu, các nhà khoa học quốc tế và các viện nghiên cứu, trường đại học, bệnh viện, doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết: Gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã tạo ra nhiều sự biến đổi, trong đó có lĩnh vực y tế, mà cụ thể là thay đổi, phát triển phương pháp chẩn đoán, chữa bệnh thông qua giải mã gene. Với sự phát triển, kết hợp đồng bộ dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ giải mã gene, xử lý ảnh… giúp chẩn đoán bệnh theo một cách mới, khác cách thông thường đang triển khai hiện nay. Sự phát triển của công nghệ cũng tạo ra xu hướng hình thành các doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, hình thành nhiều tổ chức nghiên cứu mang tính toàn cầu.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, quản lý đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh việc ứng dụng công nghệ giải mã gene tại Việt Nam như bảo mật dữ liệu gene, quy chuẩn của phòng thí nghiệm làm dịch vụ gene là gì? Việc xác định tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng, quy trình, nhân lực khi xây dựng một trung tâm giải mã gene tại Việt Nam. Bên cạnh đó, câu chuyện giải mã gene, xây dựng bản đồ gene người Việt đã được nhiều nhà khoa học Việt Nam đề cập và tiến hành nghiên cứu từ nhiều năm nay, vậy dữ liệu nghiên cứu đó sẽ sử dụng như thế nào, cách chia sẻ các dữ liệu này... Giáo sư Gill Bejerano nhận định, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải mã gene ở Việt Nam rất tiềm năng. Trong khi đó, ông David Strohm đến từ Quỹ đầu tư Greylock cho rằng, để chính xác hệ thống gene của người Việt, cá nhân hóa phác đồ điều trị cho người Việt thì Việt Nam nên xem xét đến việc hình thành Trung tâm giải mã gen. Ngoài ra, hàng loạt vấn đề được đặt ra mang tính gợi mở không chỉ cho các nhà khoa học, mà cho cả những nhà quản lý trước một vấn đề mới.

Hội thảo “Sự kết hợp của giải mã gene và trí tuệ nhân tạo - một cách tiếp cận mới trong chăm sóc sức khỏe” là hoạt động trong Chương trình trọng điểm cấp quốc gia về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của Công nghiệp 4.0” (Chương trình KC 4.0).

Tin và ảnh: Nhật Anh