Tuổi trẻ phải có hoài bão, khát vọng, ý chí vươn lên

- Thứ Tư, 09/10/2019, 11:10 - Chia sẻ
“Tuổi trẻ phải có hoài bão, khát vọng, ý chí vươn lên, làm chủ được khoa học, công nghệ, thể hiện mình là người có tiềm lực trí tuệ, phát triển trí thông minh, tài sáng tạo để nghề nghiệp mình đảm nhiệm được thực hiện tốt nhất; để mỗi công việc hàng ngày của chúng ta là ngày sống đầy sáng tạo, đầy khát vọng”.

Đó là chia sẻ của GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tại tọa đàm “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho giới trẻ hiện nay” do báo điện tử Đảng Cộng Sản tổ chức sáng 10.8

Thiếu bản lĩnh do mặt trái của kinh tế thị trường

Phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước, trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế ngày nay, các lớp thế hệ thanh niên tiếp tục là lực lượng xung kích trên tất cả các mặt trận quân sự, kinh tế, chính trị, văn hoá, ngoại giao… Những cống hiến và những đóng góp của thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước là minh chứng khẳng định thanh niên luôn là rường cột, đội hậu bị xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ những mặt trái của nền kinh tế thị trường, do thiếu bản lĩnh và không nghiêm túc trong rèn luyện, phấn đấu, một bộ phận thanh niên đã phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin.

Nhắc lại lời Bác căn dặn: “Tuổi trẻ chỉ có một điều ham: ham học, ham làm, ham tiến bộ. Tuổi trẻ các cháu chớ có ham làm quan to”. GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, câu chuyện về giáo dục lý tưởng cách mạng, rèn luyện ý chí, nghị lực để sống và hành động xứng đáng nhất với niềm tin của Đảng, của nhân dân vẫn là bài học thường xuyên với thế hệ trẻ. Trong điều kiện như hiện nay, tuổi trẻ phải chú trọng vào ý thức của dân tộc, lòng yêu nước, tình cảm với Tổ quốc. Ta không bao giờ quên lời Bác dặn: “Tổ quốc trên hết, dân tộc trên hết”.


Toàn cảnh tọa đàm

Cùng với đó, GS.TS Hoàng Chí Bảo cho rằng, tuổi trẻ có hoài bão, khát vọng, ý chí vươn lên, làm chủ được khoa học, công nghệ, thể hiện mình là người có tiềm lực trí tuệ, phát triển trí thông minh, tài sáng tạo để nghề nghiệp mình đảm nhiệm được thực hiện tốt nhất; để mỗi công việc hàng ngày của chúng ta là ngày sống đầy sáng tạo, đầy khát vọng, hoài bão, để tốt hơn, đúng hơn, ý nghĩa hơn. “Chúng ta không bao giờ quên lời dạy của Bác là phải suốt đời rèn luyện đạo đức cách mạng và chống bằng được chủ nghĩa cá nhân. Bác gọi chủ nghĩa cá nhân là giặc vô hình, giặc nội xâm, ẩn nấp ngay trong lòng mình, rất nguy hiểm. Nhiều khi có thể thắng được giặc ngoại xâm mà lại gục ngã trước giặc nội xâm. Tình hình hiện nay của chúng ta nếu không cẩn thận thì điều ấy không còn là nguy cơ mà trở thành thực tế. Điều đó càng cho thấy, vấn đề giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục năng lực, trí tuệ, giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ là hết sức quan trọng và cần thiết”, GS.TS Hoàng Chí Bảo khẳng định.

Từ lý tưởng, cụ thể hóa thành hành động

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là việc làm cần thiết, cấp bách luôn được Đảng, Nhà nước, gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm. Sự ra đời Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015- 2030”, là cơ sở định hướng quan trọng để các đoàn thể nhân dân và toàn xã hội đối trong công tác giáo dục thanh niên; xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.

Khi nói đến lý tưởng cách mạng cũng là nói đến niềm tin, nói về sự lựa chọn lẽ sống của mỗi cá nhân, giá trị của việc thể hiện lý tưởng cách mạng của mỗi người gắn với việc mỗi con người cụ thể, thể hiện thông qua chính nghề nghiệp của mình. Từ lý tưởng cách mạng cụ thể hóa thành hành động, TS. BS Đào Văn Tú, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng, Bệnh viện K Hà Nội cho biết, bản thân hoàn toàn tin tưởng vào đường lối của Ban lãnh đạo Bệnh viên nhằm hướng đến mục đích lớn nhất là cải thiện chất lượng điều trị cho bệnh nhân. Không ngừng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với đồng nghiệp; chia sẻ với bệnh nhân. “Là một bác sĩ trẻ, tôi luôn có ý thức trau dồi chuyên môn, đóng góp nghiên cứu khoa học để có phương pháp điều trị tốt nhất, tối ưu nhất trong điều trị đối với bệnh nhân Viêt Nam được tiếp cận với y học hiện đại. Cùng với đó, tôi cũng xác định phải luôn trau dồi đạo đức, lối sống lành mạnh, có lý tưởng tuổi trẻ”, BS Đào Văn Tú nói.

Ngày nay, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ đất nước thì nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế là rất quan trọng. Kỹ sư Tạ Văn Thịnh, Viện Phòng Khoan và Sửa giếng, Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế, Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro cho biết, anh luôn suy nghĩ và tự định hướng mình phải cập nhật khoa học kỹ thuật mới nhất để ứng dụng phục vụ cho công việc của bản thân; đồng thời, lan tỏa tinh thần tích cực, lý tưởng cách mạng đến các bạn trẻ để tạo phong trào xây dựng và phát triển kinh tế.

Cũng nhờ được được may mắn sinh ra tại mảnh đất Nghệ An anh hùng, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, từ nhỏ bản thân em Trần Thế Trung, Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2019 đã được nuôi dưỡng, giáo dục về lý tưởng cách mạng của Đảng, nên em luôn cố gắng trau dồi về đạo đức và tìm hiểu thêm về lịch sử dân tộc cũng như lịch sử cách mạng Việt Nam; qua đó hiểu thêm về công lao của Đảng, của Bác với vận mệnh của dân tộc “Là một học sinh, thời gian qua, em luôn nỗ lực hết mình học tập và rèn luyện, đề ra cho mình những giải pháp trong học tập, làm sao đạt hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, em cũng thiết thực tham gia, tổ chức các hoạt động Đoàn, hoạt động thiện nguyện ngoại khóa để cùng các bạn đoàn viên  nâng cao phong trào học tập, trau dồi kiến thức, đạo đức hiểu biết thêm về lịch sử, văn hóa của đất nước. Em cho rằng, mỗi đoàn viên, mỗi học sinh cần có hành động cụ thể để nhân rộng các hoạt động thiết thực, bổ ích”, em Trần Thế Trung nói.

Khải Minh