Tự tin làm chủ công nghệ sản xuất

- Thứ Tư, 24/06/2020, 08:25 - Chia sẻ
Ngành cơ khí vẫn được ví như "xương sống" của nền kinh tế, là nền tảng và động lực hỗ trợ các ngành công nghiệp khác phát triển. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.

 Được thành lập từ năm 2010, Công ty Cổ phần Techno Việt Nam Corporation hiện là một trong những đơn vị sản xuất uy tín hàng đầu về lĩnh vực cơ khí, chế tạo. Với đội ngũ kỹ sư thiết kế, công nhân thực hành giàu kinh nghiệm, hệ thống dây chuyền sản xuất nhập từ các quốc gia hàng đầu về cơ khí như Mỹ, Nhật Bản. Sau hơn 10 năm thành lập, Techno Việt Nam đã và đang làm chủ được công nghệ với nhiều dòng sản phẩm có tính ưu việt vượt trội được khẳng định trong nhiều năm qua. Thực hiện chiến lược phát triển đa ngành, từ năm 2019, Techno Việt Nam giờ đây là Tập đoàn Techno tiếp tục đầu tư quy mô lớn với những thay đổi mang tính chiến lược trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong đó có cơ khí.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Tổng Giám đốc Techno cho biết, mở rộng sản xuất cơ khí là hướng đi phù hợp với chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ Chính phủ. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ khí luôn được định hướng giữ vai trò chủ đạo và là ngành công nghiệp nền tảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển nhanh, bền vững, nâng cao tính độc lập, tự chủ; bảo đảm khả năng tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp thế giới (theo Quyết định số 319/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035). “Đối với Techno, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ trên nền tảng cơ khí chế tạo là định hướng chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh; tăng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; đẩy mạnh việc tiếp thu, chuyển giao công nghệ; tạo tiền đề để phát triển các lĩnh vực kinh tế khác; qua đó, thực hiện chiến lược nội địa hóa, tham gia sâu và có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đây cũng là bước đi cụ thể trong lộ trình thực hiện chiến lược phát triển đa ngành của Techno” - Ông  Nguyễn Hồng Dương nói.

"Ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã tập trung vào thế mạnh của mình là thiết bị cơ khí, thiết bị đo điện - điện tử và thiết bị phụ trợ công nghiệp. Bây giờ chúng tôi tự hào vì đã thành thạo một số công nghệ và đang đẩy mạnh hơn nữa các dự án lớn, mở rộng kinh doanh về việc cung cấp thiết bị cho các lĩnh vực kỹ thuật và dịch vụ tại Việt Nam. Mặt khác, thực tế thị trường hiện nay cho thấy ngành cơ khí Việt Nam trong những năm qua mặc dù có những bước phát triển nhất định nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường. Hiện nay, nhu cầu về sản phẩm cơ khí, nhất là nhóm sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, là rất lớn, đặc biệt là các máy nông cụ như máy gặt, máy cày, máy bừa, máy chế biến nông sản, máy sấy, nghiền... Việc phát triển thêm các lĩnh vực cơ khí sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường, đa dạng hóa các chủng loại sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng”, ông Dương nhấn mạnh.

Dựa trên các nền tảng về công nghệ, thiết bị, kinh nghiệm sản xuất và kinh nghiệm quản trị cơ khí và ô tô, Techno đã mở rộng sản xuất, cung cấp các giải pháp, ý tưởng thiết kế để sản xuất các thiết bị. Chúng tôi cũng có dịch vụ tư vấn, đào tạo và chuyển giao công nghệ, thực hiện các dự án nâng cấp phòng thí nghiệm, đối tượng nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ liên quan đến thiết bị điện - điện tử, chủ yếu trong ngành xây dựng, cơ khí, môi trường và thực phẩm... Cung cấp máy móc, thiết bị cầm tay cho các doanh nghiệp tư nhân và khu công nghiệp và khu chế xuất. Cung cấp và thi công hệ thống cơ điện, viễn thông. Nghiên cứu, thiết kế, sản xuất máy móc thiết bị theo yêu cầu của khách hàng.

Để thực hiện chiến lược mở rộng sản xuất cơ khí, Techno có 3 công ty con, 2 văn phòng đại diện và 3 đại lý bán hàng thông qua các hình thức liên doanh, liên kết với các đối tác có kinh nghiệm, năng lực để hợp tác sản xuất kinh doanh, nhận chuyển giao công nghệ, mua các sáng chế của nông dân và các tổ chức, doanh nghiệp để phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, Techno chú trọng phát triển nguồn nhân lực của công ty, hướng xây dựng đội ngũ nhân viên không chỉ am hiểu và nhiệt tình mà còn sáng tạo và có tinh thần trách nhiệm để duy trì vị trí công ty là một công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Tạo ra cơ hội và niềm tin cho mỗi cá nhân để họ có thể phát huy tối đa khả năng và kiến thức chuyên môn trong công việc.

“Theo tôi yếu tố phát triển bền vững của công ty là Nghiên cứu và Phát triển (R&D), đây cũng là thế mạnh của công ty. Techno là một trong số rất ít tổ chức tư nhân được đầu tư 5% lợi nhuận vào R&D và đào tạo để thống trị công nghệ và thúc đẩy sự sáng tạo. Do đó, chúng tôi không chỉ đơn giản là cung cấp thiết bị mà còn cung cấp thêm giá trị gia tăng trong các thiết bị khai thác và ứng dụng của Techno đã tạo ra sự khác biệt lớn. Techno đã có hướng đi phù hợp với chiến lược phát triển của Chính phủ, góp phần phát triển ngành cơ khí của đất nước, đồng thời từng bước tạo ra hệ sinh thái công nghiệp đa ngành với các lĩnh vực phát triển bổ trợ cho nhau, mang tính tích hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững” - ông Dương chia sẻ.

BOX: Tập đoàn Techno không ngừng nỗ lực phấn đấu đưa thương hiệu của mình tiếp tục vươn xa thị trường trong nước và ngoài nước. Theo kế hoạch phát triển giai đoạn 2019 - 2025, số lượng nhân viên của Techno sẽ lên tới hơn 80 nhân viên, tập trung vào phát triển cả số lượng và chất lượng của các kỹ sư chuyên nghiệp . Với tinh thần nhiệt tình, tích cực trong công việc, phương châm hoạt động của chúng tôi là: "Tối đa hóa nhu cầu của khách hàng". Đối tác là người bạn đồng hành trên con đường phát triển của công ty. Chúng tôi luôn coi uy tín, chất lượng, kịp thời và hiệu quả là quan trọng nhất và luôn được coi là liên kết bền vững, không thể tách rời trong mọi hoạt động của công ty.

 

Mỹ Ngọc