Từ “bình thường mới” đến “hoàn cảnh mới”

- Thứ Năm, 30/07/2020, 07:55 - Chia sẻ
Kết luận cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương có nhiều khách du lịch về phòng, chống Covid-19 sáng 29.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá dịch bệnh đợt này khác trước: Lây trong cộng đồng nhiều ngày chưa tìm được F0; chỉ trong thời gian ngắn, 7 địa phương có 27 ca lây nhiễm, kể cả các thành phố lớn.

Với những gì đang diễn ra, nước ta từ trạng thái “bình thường mới” đã chuyển sang “hoàn cảnh mới”. Hoàn cảnh mới chắc chắn gian nan hơn rất nhiều so với giai đoạn trước, bởi diễn biến dịch “quá nhanh, quá nguy hiểm” trong khi bức tranh kinh tế cả nước vẫn u ám do tác động tiêu cực của dịch bệnh ngày càng thấm sâu hơn. Hàng triệu công ăn việc làm đã biến mất khi bóng ma Covid xuất hiện. Tỷ lệ thất nghiệp chung cả nước 6 tháng đầu năm ở mức 2,26%, cao nhất trong mười năm qua và tăng nhiều nhất ở nhóm người lao động có chuyên môn thấp. Nhiều doanh nghiệp đã và đang gồng mình tìm giải pháp tự cứu mình và người lao động, nhưng thực tế là hoạt động của doanh nghiệp gần như chỉ cầm cự và rất nhiều người lao động bị cắt giảm lương. Trên những con phố sầm uất của các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, vô số cửa hàng đóng cửa, trả mặt bằng, cùng với đó những tấm biển “cho thuê mặt bằng”, “bán khách sạn” được treo lên...

Khoảng thời gian 3 tháng ở trong trạng thái “bình thường mới” là quá ngắn ngủi để doanh nghiệp và người dân nước ta có thể tạo ra những chuyển động tích cực về mặt kinh tế - xã hội, nhất là khi cả thế giới vẫn đang vật lộn với Covid-19. Vừa chân ướt chân ráo trở lại đường đua hậu Covid-19, giờ đây tinh thần của doanh nghiệp một lần nữa bị đè nặng bởi những dòng tin tức tiêu cực về dịch bệnh, kinh doanh giảm sút và một tương lai bất định.

Nhưng kể cả với một tương lai không chắc chắn, vẫn còn nhiều việc mà một người bình thường có thể làm để giúp mình và giúp cả cộng đồng mình đang sinh sống.

Chẳng hạn vào lúc này “thở thật sâu và bình tĩnh” là việc mỗi người đều có thể làm để thích ứng với “hoàn cảnh mới”. Bình tĩnh thực hiện đúng và đủ tất cả các biện pháp phòng chống dịch - đã quá quen thuộc ở giai đoạn trước. Bình tĩnh để tiếp nhận và gạn lọc thông tin, không hoang mang nhưng cũng không chủ quan, không đổ xô đi mua nhu yếu phẩm, không tin theo những đồn đoán vô căn cứ. Bình tĩnh để không trách móc mà hãy trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng từ chuyện nhỏ như đeo khẩu trang, rửa tay, cho tới chuyện lớn hơn là chia sẻ thông tin trên mạng xã hội hay cho bạn bè mình.

Tương tự, cũng có nhiều cách để mọi người sẻ chia, cùng nhau vượt qua khó khăn trong mùa dịch. Người dân Đà Nẵng những ngày qua liên tục quyên góp hàng hóa ủng hộ đội ngũ y tá, bác sĩ, nhân viên y tế đang căng mình trong các bệnh viện bị phong tỏa. Một dòng tin “các y, bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Thận, nhân tạo, Bệnh viện Đà Nẵng cần dây phơi và tăng đơ” đưa lên mạng xã hội, chỉ vài phút sau đã có người mang tới...

Cho dù tai họa có giáng xuống đầu nhân loại bất ngờ đến đâu, con người vẫn biết cách thắng trong trận cuối cùng. Dịch bệnh Covid-19 khốc liệt tới cỡ nào cũng không thể là ngoại lệ. Cứ bình tĩnh, rồi dịch sẽ qua!

Hà Lan