Chính sách và cuộc sống

Trách nhiệm và kỳ vọng

- Thứ Ba, 26/05/2020, 06:57 - Chia sẻ
Lê Quốc PhongBí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Việc quy định cụ thể trách nhiệm của thanh niên trong dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) không chỉ đòi hỏi thanh niên phải nhìn nhận lại vị trí, yêu cầu của mình, mà còn phải nỗ lực phấn đấu để đạt yêu cầu ấy, hoàn thành trách nhiệm của mình. Đó vừa là tình cảm, cũng là kỳ vọng mà Quốc hội, đất nước và nhân dân đặt vào thanh niên.

Về cơ bản, cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) đã dày công nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chuyên gia, trên cơ sở đó chỉnh lý, hoàn thiện để chúng ta có một dự thảo Luật mới tiến bộ, khác nhiều so với dự thảo ban đầu. Tôi thống nhất với khung và kết cấu của dự thảo Luật, cũng như cách tiếp cận trách nhiệm của thanh niên và khẳng định vai trò thanh niên với tư cách là lực lượng quan trọng, có vị thế được xem là rường cột của nước nhà. Cách thể hiện như trong dự thảo Luật hiện nay là phù hợp, giải quyết được rất nhiều vấn đề chúng ta băn khoăn là có những quy định có thể nằm ở luật này luật kia, gây chồng chéo với dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi). Trên cơ sở đó, chúng ta thiết kế được các quy định, cũng như những lĩnh vực sau này cụ thể hóa thành chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với thanh niên.

Cụ thể, dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) dành một chương quy định trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc, Nhà nước, gia đình và xã hội, và với bản thân thanh niên. So với Luật Thanh niên 2005, đây là điểm mới, là sự nhắc nhở thanh niên cần ý thức rõ hơn vị thế, sứ mệnh, trách nhiệm của mình. Và việc thể chế, quy định về các chính sách, không gian, điều kiện để tổ chức, tạo điều kiện cho thanh niên có thể phát triển toàn diện, được chăm lo một cách đầy đủ, cũng chính là để thanh niên phát huy được hết năng lực của mình. Tôi tin là khi thanh niên tiếp cận với những quy định của Luật, gắn trách nhiệm của mình với những quy định như vậy, họ sẽ có hành động cụ thể, thiết thực.

Để thanh niên có thể thực hiện trách nhiệm của mình trong thời kỳ mới, sau khi Luật ban hành, chúng tôi kỳ vọng và rất mong các bộ, ban, ngành, các cơ quan có liên quan sớm cụ thể hóa thành các chính sách, để giúp thanh niên có môi trường thuận lợi hoàn thiện và phát triển bản thân. Trung ương Đoàn, với trách nhiệm của mình, cũng sẽ tham gia cùng các bộ, ngành, thực hiện các nội dung mà Luật quy định, để Luật sớm đi vào cuộc sống, để thanh niên có thể cảm nhận rõ Luật Thanh niên (sửa đổi) tác động trực tiếp vào đời sống và chính thanh niên là chủ thể, vừa giúp cho Luật mang lại giá trị thực tiễn, đồng thời mang lại ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển của thanh niên. Chính việc chúng ta tạo điều kiện, không gian cụ thể bằng chính sách, thanh niên sẽ có được môi trường tốt, cảm nhận được sự chăm lo tốt hơn, họ sẽ hoàn thiện bản thân với mục tiêu cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của đất nước ngày càng rõ nét và cụ thể hơn.

Bên cạnh đó, nhằm phát huy được lực lượng thanh niên và các tổ chức thanh niên trong đảm nhận các công việc, nhiệm vụ tham gia phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt ở những vùng khó khăn, chúng ta cũng cần làm rõ và có quy định cụ thể. Trong dự thảo Luật hiện đã có quy định về chính sách của Nhà nước đối với các tổ chức thanh niên, song từ góc độ Đoàn Thanh niên, tôi mong muốn có một khoản giao Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm tham gia nghiên cứu, hoặc đề xuất thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của mình. Điều này khẳng định thêm và giao thêm yêu cầu với Đoàn trong trách nhiệm tập hợp và phát huy lực lượng thanh niên thực hiện những nhiệm vụ khó khăn của đất nước.

Chúng ta cũng cần quan tâm thêm về chế độ, cơ chế, chính sách cho lực lượng làm công tác thanh niên, như có thể bổ sung, lồng ghép trong một khoản nào đó chính sách sử dụng, phát huy đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Đây là cách quan tâm và tạo động lực cho lực lượng này, khuyến khích họ tham gia vào lĩnh vực đòi hỏi nhiều nỗ lực và cống hiến.

Phan Hằng - Thảo Nguyên ghi