TP Hồ Chí Minh và "bài toán" giảm thất thoát nước sạch

- Thứ Ba, 25/08/2020, 06:47 - Chia sẻ
Xác định chiến lược an ninh nguồn nước là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ thất thoát nước của thành phố còn 17,5%, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) đã và đang tập trung tối đa nguồn lực, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả.

Tỷ lệ thất thoát nước giảm 

Trong giai đoạn 2015 - 2020, Sawaco đã có 6/8 chỉ tiêu hoàn thành, trong đó, chỉ tiêu 100% hộ dân đô thị và nông thôn được sử dụng nước sạch đã hoàn thành từ năm 2016. Bên cạnh đó, có 450.000 đồng hồ nước được lắp đặt cho khách hàng và hoàn thành hơn 170km đường ống truyền tải, hơn 5.600km đường ống phân phối, nâng tổng chiều dài đường ống cấp nước lên hơn 11.500km. Số lượng hộ dân sử dụng nước sạch ngày càng nhiều, tăng hơn 500.000 hộ và còn tiếp tục tăng thêm. Đặc biệt, chỉ tiêu tỷ lệ thất thoát nước vượt kế hoạch, giảm còn 18,2%.

Hệ thống bơm phát nước ra mạng lưới cấp nước tại Nhà máy nước Thủ Đức

Nguồn: ITN 

Chủ tịch Hội đồng thành viên Sawaco Dương Hồng Nhân cho biết, trong 5 năm, tỷ lệ thất thoát nước đã được Sawaco kéo giảm vượt mức kế hoạch đề ra. Nếu cuối năm 2015, tỷ lệ thất thoát nước là 30,43% thì đến cuối năm 2019 chỉ còn 20,85% (giảm 9,58%), có nơi chỉ 13%. Bình quân mỗi năm giảm gần 2%, giảm nhanh hơn so với  quy hoạch cấp nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 729/QĐ-TTg ngày 19.6.2012 là đến cuối năm 2025, tỷ lệ thất thoát nước còn 25%. 

Để giảm nhanh, giảm mạnh tỷ lệ thất thoát nước, ông Nhân cho hay, Sawaco đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư nhiều thiết bị hiện đại. Đơn cử, với hệ thống thông tin địa lý (GIS), nhân viên có thông tin nhanh và biết chính xác vị trí xảy ra sự cố sẽ chủ động đến hiện trường, rút ngắn thời gian xử lý các sự cố, cũng như thông báo thông tin kịp thời cho khách hàng trong phạm vi bị ảnh hưởng, giúp công tác giảm thất thoát nước đạt hiệu quả. 

Cùng với đó là ứng dụng thành công một số giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ an toàn trong sản xuất, quản lý nguồn nước đầu vào, đầu ra như trang bị SCADA, biến tần trung thế, cải tạo hệ thống điện trung thế, thay thế bơm chính; ứng dụng phần mềm thủy lực Watergems phục vụ công tác quản lý vận hành, quy hoạch phát triển hệ thống cấp nước. Đồng thời, gần 400 thiết bị giám sát online được gắn trên hệ thống đường ống truyền dẫn và tại các vị trí chuyển giao nguồn nước vào hệ thống ống cấp 3 cho các đơn vị thành viên.

Ngoài ra, Sawaco cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm thất thoát nước như kết hợp cải tạo thay thế ống cũ, chủ động dò tìm điểm rò rỉ trên mạng lưới đường ống bằng các thiết bị hiện đại. Các đơn vị cũng tiến hành lắp đặt đồng hồ nước thông minh, giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra, giám sát chỉ số nước, rò rỉ và chất lượng nước. Qua đó, không chỉ giúp giảm tỷ lệ thất thoát nước sạch mà còn góp phần tích cực hoàn thành sớm chỉ tiêu tỷ lệ 100% người dân thành phố được cung cấp nước sạch.

 

Giảm tỷ lệ thất thoát nước đến mức thấp nhất

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, mặc dù hiện nay, tỷ lệ thất thoát nước sạch của Sawaco ở mức thấp so với Quy hoạch hệ thống cấp nước (25%), song Sawaco cần quyết tâm hơn nữa trong lãnh đạo, phấn đấu giảm tỷ lệ thất thoát nước sạch đến mức thấp nhất, cần so sánh với các đô thị trên thế giới và đặt mục tiêu trong 5 năm tới, người dân có thể uống nước tại vòi như Singapore, trước hết là ở các khách sạn 5 sao, chung cư cao cấp, khu đô thị mới.

Trong bối cảnh dư địa tăng trưởng còn nhiều, Sawaco cũng cần tranh thủ cơ hội để bứt phá vươn lên, sớm trở thành doanh nghiệp cung cấp nước hàng đầu trong khu vực giai đoạn 2020 - 2040. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị, xây dựng các tuyến truyền dẫn để nối các nguồn phát nước từ các nhà máy trên địa bàn thành phố, nhằm hỗ trợ lẫn nhau và nâng cao hiệu quả cấp nước. 

Bên cạnh đó, Sawaco cần đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước tại sông Sài Gòn, sông Đồng Nai; cũng như nghiên cứu ban hành thêm Chương trình bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường gắn với kế hoạch sản xuất, kinh doanh; cần xác định chiến lược an ninh nguồn nước là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Mặt khác, cần quan tâm đào tạo xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên ngành cấp nước cả về nhân sự quản trị lẫn chuyên môn kỹ thuật gắn với việc phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Sawaco Dương Hồng Nhân cho biết, dựa trên đề án giảm thất thoát nước của Sawaco, lộ trình đến năm 2025, tỷ lệ thất thoát nước của thành phố còn 17,5%. Để đạt được mục tiêu, Sawaco đã đưa ra nhiều giải pháp chỉ đạo sâu sát để các đơn vị cấp nước tập trung tối đa mọi nguồn lực, nỗ lực thực hiện. Bên cạnh việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ mới, đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước, đòi hỏi các đơn vị phải chủ động kiểm soát rò rỉ và giảm thất thoát nước thông qua những giải pháp mới.

Lê Chi