TP Hồ Chí Minh: Liệu có đủ xe phục vụ khách đi lại lễ 30.4?

- Thứ Tư, 29/04/2020, 12:36 - Chia sẻ
Do quy định vận tải hành khách cố định liên tỉnh được hoạt động nhưng không quá 50% số chuyến xe trong biểu đồ chạy xe, nên các bến xe ở TP Hồ Chí Minh sẽ không đủ xe phục vụ khách dịp lễ 30.4 và 1.5 nếu nhu cầu đi lại tăng cao.

Phó Tổng giám đốc bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) Trần Văn Phương cho biết, những ngày qua, lượng khách đi lại qua bến bắt đầu tăng. Ngày 28.4, bến xe Miền Tây phục vụ khoảng 8.500 khách.


Nếu nhu cầu đi lại dịp lễ 30.4 và 1.5 tăng cao, các bến xe ở TP Hồ Chí Minh lo không đủ xe phục vụ khách do bị giới hạn số chuyến. (Ảnh: Minh Quân)

Ông Phương cho biết, nếu không có gì thay đổi thì dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay bến xe không được phép chạy quá 50% số chuyến xe trong biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt và chở không quá 50% khách mỗi xe. Bến xe Miền Tây có 1.600 xe của các doanh nghiệp đăng ký trên biểu đồ. Chạy 50% số chuyến là 800 xe và được chở tối đa khoảng 14.000 khách. Như vậy, lễ này nếu không có gì thay đổi thì bến xe Miền Tây sẽ bán tới 14.000 vé/ngày rồi ngưng. “Nếu khách vượt quá thì cũng không thể nhận thêm” – ông Phương nói.

Ông Trần Văn Phương dự báo dịp lễ 30.4 và 1.5 được nghỉ 4 ngày nhưng do dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập của người dân nên nhu cầu đi lại sẽ không cao, ngày cao điểm khoảng 14.000 khách (bằng 1/3 so với cùng kỳ năm trước).

Về giá vé dịp lễ 30.4 và 1.5, ông Phương khẳng định sẽ không tăng giá do bến vừa mới được hoạt động trở lại nên không có đủ thời gian cho các doanh nghiệp làm hồ sơ kê khai giá vé với cơ quan chức năng.

Trong khi đó, ông Tạ Chương Chín – Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cho biết, hiện nay bến xe đang hoạt động 50% số chuyến trong biểu đồ với khoảng 800 xe.

Theo ông Chín, dự báo dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay, khách đi lại quan bến xe Miền Đông chỉ bằng lượng khách ngày thường trước khi có dịch, khoảng 15.000 - 20.000 khách/ngày. Ông Chín cho biết với khoảng 800 xe tại bến được hoạt động thì chỉ có thể chở tối đa khoảng 15.000 khách/ngày. Do đó, nếu lượng khách vượt quá con số trên thì bến xe sẽ không thể phục vụ thêm. Để đáp ứng được tiêu chí mỗi xe chở không quá 50% hành khách, bến xe đang đề xuất Sở GTVT được phép tăng chuyến nếu nhu cầu đi lại tăng cao dịp lễ.

Về giá vé, ông Chín cho biết đến thời điểm này bến xe Miền Đông chưa có quyết định về việc tăng giá vé trong dịp lễ. Để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, lãnh đạo bến xe Miền Đông cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, hãng xe tuân thủ quy định chở không quá 50% số ghế, mỗi xe không quá 20 người. Đồng thời, các hành khách trên xe bố trí ngồi xen kẽ và giữ khoảng cách tối thiểu. Bến xe Miền Đông cũng khuyến cáo xịt khử trùng phương tiện và khai báo y tế bắt buộc đối với người dân.

Bộ GTVT đã có văn bản mới gửi các đơn vị trong ngành và Sở giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố về tổ chức vận tải quy định tần suất các loại hình vận tải áp dụng từ 0h ngày 29.4.

Theo đó, về vận tải hành khách liên tỉnh, đối với vận chuyển hành khách trong nhóm có nguy cơ, vận tải hành khách cố định liên tỉnh được hoạt động nhưng không quá 50% số chuyến xe trong biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt; tuân thủ các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch. Hiện TP Hồ Chí Minh đang ở nhóm có nguy cơ.

Lê Hùng