Tôn vinh khát vọng làm giàu

- Thứ Ba, 29/10/2019, 07:42 - Chia sẻ
63 nông dân xuất sắc được tôn vinh trong chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2019 đại diện cho lớp nông dân thế hệ mới, dám nghĩ dám làm, tìm tòi nhiều giải pháp kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Qua 7 năm tổ chức, nhiều người kỳ vọng những nông dân được tôn vinh sẽ tiếp tục cống hiến, tạo động lực để quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của các địa phương đạt thành tựu bền vững…

Những hạt nhân nòng cốt

Năm 2013, lễ vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” lần đầu tiên tổ chức đã thành công ngoài mong đợi. Từ đó đến nay, việc bình chọn, tổ chức chương trình ngày càng chặt chẽ, chuyên nghiệp. Mỗi tỉnh thành, mỗi năm có một điển hình xuất sắc được vinh danh. Nông dân xuất sắc được đi tham quan, học tập các mô hình sản xuất - kinh doanh nông nghiệp hiện đại trong và ngoài nước; tham gia diễn đàn nông dân quốc gia về “Nông nghiệp thời đại 4.0”, “Khơi nguồn nông sản Việt”… Xét 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới thì những nông dân xuất sắc trong chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” đều là những hạt nhân nòng cốt, có đóng góp đáng kể.

Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông cho biết, Bình Điền là đơn vị đề xuất ý tưởng và đồng hành cùng chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” 7 năm nay, với mong muốn sẽ dành danh hiệu cao quý tặng những nông dân xuất sắc. Ông Đông bày tỏ tin tưởng rằng chương trình này sẽ ngày càng thành công, tạo sức lan tỏa rộng rãi, ngày càng nhiều nông dân giỏi đóng góp cao cho sự phát triển của đất nước. Công ty Bình Điền sẽ tiếp tục đồng hành, góp phần tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc trong những năm tới.


Có thể thấy rõ, nông dân được tuyên dương hằng năm đều là những nông dân năng động, sáng tạo, có ý chí vượt khó, làm giàu và sống có nghĩa tình với cộng đồng. Sản phẩm của họ đều là những thế mạnh của nông nghiệp các vùng, miền, địa phương; hầu hết nằm trong nhóm sản phẩm chiến lược hướng đến xuất khẩu. Họ còn là lực lượng đi đầu tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển nông nghiệp bền vững, như các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 26 Khóa X, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 Khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Qua 7 năm tổ chức chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam”, đã có 465 lượt nông dân được tôn vinh, khẳng định tính thiết thực và ý nghĩa xã hội sâu sắc của chương trình. Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng khẳng định, đây là những người nông dân có ý chí và nghị lực, quyết vượt qua những khó khăn, thách thức để làm giàu cho mình, nhưng lại luôn có tấm lòng rộng mở với cộng đồng, xóm làng, thôn bản. Từ niềm tự hào, vinh dự của mỗi nông dân được nhận danh hiệu nông dân xuất sắc hôm nay, sẽ tiếp tục lan tỏa tới đông đảo hội viên nông dân trong cả nước, có sức cuốn hút, thúc đẩy, góp phần làm cho phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Nhân rộng và lan tỏa

Ông Nguyễn Hữu Hà, ở Hưng Yên, khởi nghiệp nông nghiệp năm 2004 lúc mới 25 tuổi bằng việc thầu 4ha đất trồng vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang. Sau 3 năm làm ăn thua lỗ, thất bại, ông bỏ sang Nga lao động. Lại thua lỗ, ông về nước tiếp tục với nghề nông. Lần này ông trồng 12,5ha chanh tứ quý không hạt theo mô hình VietGAP vì nghĩ trái chanh gần gũi với mọi nhà. Thắng to, ông tiếp tục ghép chanh tứ quý lên gốc bưởi làm cây bonsai để mọi nhà đều có thể có cây cảnh trưng, lại có quả chanh ăn hằng ngày. 1.200 chậu chanh bonsai bán hết, ông ghép tiếp 5.000 chậu nữa. Khách hàng rất ưa cái độc, lạ, lại rất thiết thực cho đời sống của chậu chanh bonsai tứ quý Hữu Hà.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, ở Vĩnh Long, nhờ thành công của việc cho lươn đẻ nhân tạo, có giống tốt, ông xây bể xi măng nuôi lươn không bùn. Mỗi mét vuông bể nuôi được 500 con, sau 1 năm thu 80kg lươn thương phẩm. Trừ hết giống, thức ăn… cũng lãi ròng 120.000 đồng/kg lươn. Chỉ cần 15 - 20m2 để nuôi lươn, nhưng nuôi lươn thương phẩm không bùn cho thu nhập không hề nhỏ. 4 triệu con giống của ông đã bán hết, người có nhu cầu giống nuôi phải chờ đợi nhiều ngày mới có. Ông còn cho lươn nuôi thương phẩm nghe nhạc, giúp chúng quen với tiếng động để khi nhân đàn chúng không bị giật mình, sợ hãi, quẫy mạnh làm gãy xương sống, dẫn đến chết yểu hoặc có sống cũng không lớn nhanh được.

Ông Hà, ông Tâm đều được tôn vinh là Nông dân Xuất sắc năm 2019.

Một điển hình Nông dân Xuất sắc năm 2019 khác ở tỉnh Đắk Lắk là ông Xuân trồng lúa hữu cơ thảo dược, năng suất không cao, chỉ trên dưới 4 tấn/ha, nhưng giá bán gạo cao gấp 10 lần gạo thường. Ông thành lập hợp tác xã và trong 10 năm đã tổ chức đưa gần 7.000 lượt xã viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất ở nhiều vùng miền trong nước. Hay ông Thêm ở Đắk Nông, canh tác gần 30ha cao su, tiêu, điều, lãi lời hằng năm không nhiều, nhất là tình hình giá cả nông sản lao xuống dốc mấy năm gần đây; nhưng ông duy trì trang trại vì giúp được nhiều người dân trong vùng có thu nhập từ cạo mủ cao su, nhặt hạt điều, tuốt trái tiêu…

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, sự thành công không chỉ dừng lại ở 63 gương mặt nông dân xuất sắc ngày hôm nay, mà còn khẳng định sự thành công của hơn 5,3 triệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của cả nước; bảo đảm hơn 5,3 triệu việc làm thường xuyên và hàng triệu việc làm thời vụ. Đây là minh chứng sống động cho chủ trương chính sách của Đảng đã đi vào cuộc sống. Nền nông nghiệp Việt Nam đang tự tin đứng trước quá trình tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tin tưởng rằng, cuộc sống của người nông dân Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều tấm gương điển hình là nông dân đóng góp cho quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Trần Đình Thế