Tọa đàm “Chính sách thuế và thủ tục hải quan khi thực hiện EVFTA”: Đón nhận cơ hội bứt phá thành công

- Thứ Năm, 02/07/2020, 16:03 - Chia sẻ
Ngày 2.7, Báo Hải quan; Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức tọa đàm “Chính sách thuế và thủ tục hải quan khi thực hiện EVFTA”.  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng; Phó Chủ tịch EuroCham Nguyễn Hải Minh; Phó Chủ tịch EuroCham Ywert Visser tham dự tọa đàm.
Tọa đàm “Chính sách thuế và thủ tục hải quan khi thực hiện EVFTA”

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng nhấn mạnh, trong số các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết và thực thi, EVFTA được đánh giá là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao, đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những vấn đề như chính sách thuế và lộ trình của Việt Nam khi thực hiện EVFTA; EVFTA- xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam cơ hội và thách thức; quy tắc xuất xứ hàng hóa trong EVFTA; cam kết liên quan đến hải quan trong Hiệp định EVFTA; hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan khi thực hiện EVFTA; hướng đi nào cho nông sản Việt Nam khi thực hiện EVFTA?; các vấn đề thuế xuất nhập khẩu và tác động của EVFTA đối với thu ngân sách nhà nước; chia sẻ kinh nghiệm về thị trường EU và các vấn đề về hợp tác và xây dựng năng lực xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp hai bên...

Được biết, với một lộ trình cắt giảm thuế cụ thể ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực thực thi, mang lại lợi ích cho cả hai bên, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của ta hiện nay.

Phạm Hải