Khống chế dịch Covid-19

Tín hiệu tích cực từ Đà Nẵng

- Thứ Sáu, 14/08/2020, 05:57 - Chia sẻ
Sau 20 ngày chạy đua khống chế dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, ngành y tế ghi nhận thêm những tín hiệu tích cực khi có đến 10 bệnh nhân được xuất viện trong sáng 13.8, nâng số ca chữa khỏi đợt này lên 15. Cùng với đó, hàng chục bệnh nhân khác có kết quả xét nghiệm âm tính nhiều lần, chờ ngày ra viện.

Bước đầu thành công

Sáng 13.8, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang (Đà Nẵng) làm thủ tục xuất viện cho 10 bệnh nhân Covid-19. Những bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm âm tính từ 3 - 5 lần. Đặc biệt, bệnh nhân M.A.T. mới hơn 8 tháng tuổi cũng được xuất viện đợt này. Cháu T. cùng mẹ điều trị tại đây nhưng kết quả 3 lần liên tiếp đều âm tính với SARS-CoV-2 nên ra viện sớm.

Các bác sĩ dặn dò bệnh nhân xuất viện trong sáng 13.8.
Nguồn: Quang Hải

Từ ngày 25.7 đến nay, Đà Nẵng đã xác định được 10.315 đối tượng F1; đang cách ly 1.559 trường hợp F1 tại các cơ sở y tế; 5.110 trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung; cách ly tạm thời tại nhà 39 trường hợp F1.

Ngành Y tế Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm 88.658 mẫu, trong đó 88.362 mẫu có kết quả âm tính, 293 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng, chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua, với sự nỗ lực của ngành y tế Đà Nẵng, đặc biệt là sự hỗ trợ của Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai và sự tiếp viện của các bệnh viện khác, chúng ta đã bước đầu thành công. Hôm nay là ngày vui! Chúng tôi đến để cùng với lãnh đạo bệnh viện và nhóm hỗ trợ để cùng xuất viện cho 10 bệnh nhân”.

Bệnh viện Hòa Vang là 1 trong 2 bệnh viện được Đà Nẵng chỉ định làm cơ sở điều trị tập trung cho các bệnh nhân mắc Covid-19. 10 bệnh nhân xuất viện sáng 13.8 là đợt điều trị thành công đầu tiên tại đây. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, những bệnh nhân xuất viện có người mắc bệnh nền nhưng mức độ không nặng. Bên cạnh điều trị Covid-19 thì các bác sĩ cũng tập trung điều trị bệnh lý khác để có thể đem lại niềm vui cho người bệnh.

Hiện còn hơn 170 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Trong đó, có 3 bệnh nhân thở máy với tình trạng chấn thương nhiều phủ tạng liên quan đến bệnh nền như: chạy thận nhân tạo, chạy thận chu kỳ, suy tim, đái tháo đường… Đối với những bệnh nhân này thì bắt buộc phải điều trị song song các bệnh. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Ban điều trị của Bộ Y tế luôn có sự hỗ trợ thường xuyên cho các đơn vị, cơ sở của cả nước điều trị Covid-19, đặc biệt là những bệnh nhân nặng. Trong quá trình làm việc, chúng tôi kịp hoàn thiện phác đồ điều trị cho phù hợp với tình hình trên thế giới cũng như tình hình bệnh nhân ở Việt Nam”.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng thông tin thêm, ngành Y tế địa phương đang phối hợp với Bộ Y tế triển khai, áp dụng các phác đồ điều trị mới, nhất là những bệnh nhân có bệnh nền, để tích cực theo dõi, điều trị thích ứng với thể trạng, bệnh lý.

Trước đó, 5 bệnh nhân Covid-19 đã được xuất viện tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Cũng trong sáng 13.8, Quảng Nam đón tin vui khi 2 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

"Số ca tử vong tăng không liên quan công tác điều trị!"

Hiện số ca tử vong liên quan đến Covid-19 liên tục tăng, lên con số 18 trường hợp. Điều này đang đặt ra những ý kiến lo ngại về công tác điều trị của chúng ta đối với bệnh nhân Covid-19, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh. Về vấn đề này, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Sơn - Trưởng đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai tại Đà Nẵng, khẳng định số ca tử vong không liên quan đến công tác điều trị. 

“Hiện nay chúng ta biết đã có một số ca bệnh tử vong liên quan đến tổn thương nhiều cơ quan. Thường thì những bệnh nhân này đã có tổn thương cơ quan từ trước và những bệnh lý giai đoạn cuối. Ví dụ suy thận giai đoạn cuối. Khi suy thận giai đoạn cuối mà có nhiễm Covid-19 thì những tình trạng bệnh lý tiếp tục biến chuyển, và các cơ quan khác, dẫn đến tình trạng suy đa tạng nhanh chóng. Đối với những nhóm bệnh lý này bình thường điều trị đã rất khó khăn rồi chứ không nói nhiễm thêm một bệnh mới. Vì thế, bệnh nhân nhiễm Covid-19 có bệnh nền có nguy cơ tử vong rất cao. Tôi nghĩ đây là điều hoàn toàn bình thường, chứ không có vấn đề gì cả”, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Sơn nói.

Chia sẻ thêm về việc phải đối diện với nhiều ca Covid-19 tử vong trong đợt dịch thứ 2 này, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Sơn cho hay: “Đối với ngành y, chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều bệnh nhân suy thận nặng và điều trị các bệnh nhân này đã rất khó khăn rồi. Trong khi các bệnh nhân không phải là Covid-19 khác thì chúng tôi đã chuẩn bị được sẵn tinh thần. Tuy nhiên, khi vào dịch thì chúng ta có những hoang mang nhất định vì liên quan đến tính chất lây nhiễm, nên chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần rất vững chắc”.

Hiện nay có hàng chục bệnh nhân Covid-19 đã có kết quả âm tính nhiều lần và 15 bệnh nhân ở Đà Nẵng xuất viện. Theo Tiến sĩ Đỗ Ngọc Sơn, đây là một tín hiệu rất tốt, chứng tỏ công tác điều trị và chăm sóc của chúng ta rất tuyệt vời. “Tôi hoàn toàn tin rằng những bệnh nhân được chữa trị thành công ngày càng nhiều hơn”, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Sơn tin tưởng.

Quang Hải