Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ triển khai Dự án sân bay Long Thành

- Thứ Ba, 21/07/2020, 15:10 - Chia sẻ
Sáng 21.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Đồng Nai tăng tăng 5,8%. Khu vực công nghiệp - xây dựng vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, đóng vai trò là động lực chính trong phát triển kinh tế của tỉnh, tăng 8,66%. Giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 6 là 1.836 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch. Đối với vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành lũy kế đến nay giải ngân được 1.827,4 tỷ đồng, đạt 10,1%. Thu hút đầu tư trong nước tăng gấp 2,4 lần về số dự án cấp mới và tăng 167% về vốn đăng ký cấp mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Na
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai

Trong 6 tháng cuối năm, Đồng Nai quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”, nỗ lực cao nhất để tiếp tục hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2020. Thực hiện có hiệu quả 5 “mũi giáp công” đế phục hồi nền kinh tế gồm thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu; đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tập trung thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Để bảo đảm việc kết nối sân bay Long Thành đi vào khai thác năm 2025 với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải sớm nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Thủ Biên (Bình Dương) đến Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2021 - 2025.

Về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp để đón nhận dịch chuyển đầu tư mới sau dịch, tỉnh kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển khu công nghiệp giai đoạn 2020 một số khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 6.831 ha.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, sẽ không lùi tiến độ cuối cùng của dự án sân bay Long Thành là đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động vào năm 2025. Dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến dòng tiền chung của ACV cho dự án. Khi nhận được mặt bằng, ACV sẽ tiến hành khởi công hạng mục của dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tới vị trí quan trọng của Đồng Nai, tỉnh có quy mô kinh tế hơn 17 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 5.300 USD. Do đó, việc xem xét, tháo gỡ các vấn đề đặt ra đối với địa phương trọng điểm như Đồng Nai là rất quan trọng. Thủ tướng cho rằng cú hích cho Đồng Nai phát triển trong năm nay trước hết là dự án Sân bay Long Thành với hạng mục giải phóng mặt bằng. Sân bay là động lực, vì vậy cần tận dụng động lực này để phát triển các vùng khác. Số vốn 23.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng của dự án là rất lớn, cần có biện pháp quyết liệt cho công tác này; cần xử lý dứt điểm vấn đề mặt bằng.

Thủ tướng đánh giá, so với năm trước, lần này tỉnh đã có nhiều chuyển biến quan trọng và đạt được một số thành tựu; đứng thứ tư về thu ngân sách; thứ năm về quy mô kinh tế trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Thủ tướng cho rằng trong 6 tháng đầu năm 2020 tỉnh có mức tăng trưởng trên 5,8 %, dù thấp hơn so với các năm trước nhưng là mức tăng trưởng tốt ở một tỉnh công nghiệp đóng vị thế quan trọng. Ngoài ra, thu ngân sách nhà nước đạt 49% kế hoạch là mức thu cao. Đồng Nai còn là một tỉnh có rất nhiều cố gắng trong thu hút đầu tư nước ngoài, đây là hướng đi rất quan trọng.  

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh tinh thần quyết tâm của tỉnh trong triển khai kế hoạch năm 2020, không thay đổi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Thủ tướng cũng hoan nghênh ACV không lùi tiến độ của dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu rõ, Đồng Nai cần tăng cường quản lý đất đai để xây dựng những khu đô thị xứng tầm khu vực và quốc tế, tạo điểm nhấn trong phát triển Đồng Nai xanh, hiện đại, hội nhập.

Thủ tướng Chính phủ kiếm tra tiến độ dự án
Thủ tướng Chính phủ kiếm tra tiến độ dự án

Đồng thời, tỉnh cần chú ý công tác quy hoạch, “không để xảy ra tình trạng lắt nhắt chỗ này, chỗ khác, dự án quá nhỏ”. Chú ý quản lý tốt, đúng quy định, không để sơ suất, gây tác hại lâu dài. Ngoài ra, tỉnh cũng cần quan tâm lo công tác tổ chức Đại hội Đảng thành công, kể cả về văn kiện và nhân sự. Không chủ quan trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2020, bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% (đối với 266 dự án của địa phương), đặc biệt là giải ngân 18.000 tỷ đồng để có mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành.

Để xây dựng sân bay Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia trong năm nay, trước hết là trong tháng 10 có hơn 1.800 ha đất sạch để ACV khởi công hạng mục của dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phải làm tốt tái định cư cho dân, phải đền bù giải phóng mặt bằng tốt... Đối với ACV và Bộ Giao thông - Vận tải, ngoài việc không giãn tiến độ ra phải sớm hoàn thiện báo cáo khả thi của dự án, trong đó Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ chủ trì phối hợp thúc đẩy các cấp, các ngành để thông qua sớm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp khảo sát hiện trường xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, là nơi tái định cư cho người dân di dời tới để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Lê Chi