Nhịp cầu

Thu hồi ngay dự án chậm tiến độ

- Chủ Nhật, 05/05/2019, 08:02 - Chia sẻ

Khu vực trung tâm Phong Nha, xã Sơn Trạch và vùng phụ cận thuộc các xã Phúc Trạch, Xuân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), gọi chung là khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng là địa bàn có di sản thiên nhiên thế giới, với nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều dự án mặc dù đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại khu vực này nhưng vẫn chậm tiến độ hoặc không triển khai thực hiện, gây lãng phí đất đai… khiến người dân bức xúc, các nhà đầu tư có năng lực nhưng đến sau cũng mất cơ hội. Bà Nguyễn Thị Lan (xã Sơn Trạch) phản ánh, có một số nơi, đất đã được dự án thu hồi để xây dựng nhưng chỉ làm những dãy nhà 2 - 3 tầng và dừng lại từ nhiều năm, trong khi bà con không có đất làm ăn; đề nghị tỉnh kiểm tra và thu hồi giấy phép đối với các dự án quá thời hạn để giao cho các đơn vị có đủ năng lực, trách nhiệm thực hiện.

Trước thực trạng này, Giám đốc Sở KH-ĐT Đinh Hữu Thành lý giải: Khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng gặp không ít khó khăn do đặc thù riêng như: Ngập lụt, vướng mắc trong GPMB, phải thực hiện nhiều quy định nghiêm ngặt về bảo vệ Di sản thế giới khi triển khai các thủ tục đầu tư. Đồng thời, cũng do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư… Nhằm tháo gỡ khó khăn, Sở KH-ĐT đã phối hợp với các Sở TN-MT, Xây dựng tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng các dự án, trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh báo cáo BTV Tỉnh ủy về tình hình đầu tư các dự án tại khu vực này, đồng thời đề xuất thu hồi các dự án vi phạm về đất đai (bao gồm các dự án chậm tiến độ quá thời hạn quy định). BTV Tỉnh ủy đã có Thông báo số 647 ngày 1.12.2017 chỉ đạo việc triển khai thực hiện đầu tư tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, trong đó giao UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm tra, xử lý đối với 4 dự án chậm tiến độ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở cũng đã kiểm tra, rà soát các dự án báo cáo UBND tỉnh. Theo đó, các dự án chủ yếu chậm tiến độ do vướng mắc GPMB và nhà đầu tư cũng đã cam kết tiến độ sớm hoàn thành các dự án nên được chấp thuận gia hạn tiến độ theo quy định. Cụ thể, Dự án xây dựng Khu nghỉ mát và giải trí Phong Nha của Công ty TNHH phát triển văn minh đô thị gia hạn hoàn thành trong quý IV.2019; Dự án Trung tâm thể thao dưới nước của Công ty TNHH MTV Chua Me Đất được gia hạn hoàn thành trong năm 2018 (đến nay đã hoàn thành dự án); Dự án du lịch sinh thái thung lũng sinh tồn của CTCP đầu tư Mộc Nam gia hạn hoàn thành trước 30.6.2019’’… ông Thành thông tin.

 Người đứng đầu Sở KH-ĐT cũng cho biết: Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát, giám sát đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng) nhằm kịp thời tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án theo cam kết; đồng thời, kiên quyết tham mưu UBND tỉnh thu hồi các dự án chậm tiến độ vượt thời hạn hoặc vi phạm các quy định về đầu tư, đất đai... bảo đảm không có tình trạng dự án chậm tiến độ kéo dài.

Thực tế, các dự án tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng chậm tiến độ hoặc không triển khai thực hiện là vấn đề thu hút sự quan tâm của cử tri thời gian qua. Mong rằng, UBND tỉnh, Sở KH-ĐT và các ngành chức năng sẽ quyết liệt, nhanh chóng có phương án giải quyết hợp lý để khắc phục những bất cập đông đảo cử tri đặt ra.

Quang Khánh