Tập trung giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc

- Chủ Nhật, 16/12/2018, 09:21 - Chia sẻ
Tại các cuộc TXCT sau Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều kiến nghị, phản ánh của cử tri liên quan đến những vấn đề dân sinh bức xúc như: Tình trạng ách tắc giao thông, an ninh tại bệnh viện hay việc quản lý các tòa nhà khu chung cư… phần nào đã được giải đáp.

Bảo đảm an ninh tại các cơ sở y tế

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri cho rằng, các văn bản luật ban hành không được tuyên truyền kịp thời đến người dân thì việc thực thi sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, để các chính sách, văn bản luật sớm đi vào cuộc sống, cử tri Nguyễn Thanh Bình, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng kiến nghị: Cần chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền, phổ biến luật đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng liên quan trực tiếp. Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm pháp luật đôi lúc chưa nghiêm. Cử tri dẫn chứng đơn cử như việc một bộ phận người dân tham gia giao thông vẫn vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm hoặc đi lên vỉa hè dành cho người đi bộ nhưng nhiều khi không bị xử lý. Trong khi đó, một bộ phận cán bộ công an giao thông chưa làm đúng với chức trách, nhiệm vụ được giao. Cùng quan điểm với cử tri Bình, cử tri Nguyễn Đức Lân, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng phản ánh: Tình trạng ách tắc giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, một bộ phận cán bộ công an giao thông chưa nhiệt tình, tích cực với công việc.

Cũng theo cử tri, ý thức giữ gìn môi trường của một bộ phận người dân hiện nay chưa cao, đặc biệt tại một số huyện ngoại thành. Tình trạng người dân vứt rác không đúng quy định ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh những chưa có biện pháp, chế tài xử lý. Cử tri mong muốn các cấp, ngành chức năng quan tâm hơn nữa đến việc giữ gìn, bảo vệ môi trường để bảo đảm môi trường sạch đẹp và sự phát triển bền vững.

Bên cạnh giảm thiểu ách tắc giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, tại các buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh công tác khám chữa bệnh cho người dân có BHYT thời gian qua chưa thực sự tốt. Cử tri Nguyễn Thị Chiến, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng phản ánh: Một số trang thiết bị y tế của Bệnh viện Thanh Nhàn bị hư hỏng ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh của người dân, nhất là bằng BHYT. Quan tâm đến công tác bảo vệ an ninh trật tự tại bệnh viện, cử tri đề nghị ngành y tế đánh giá thực trạng, nguyên nhân và cần phối hợp với ngành Công an có giải pháp hữu hiệu để hạn chế.

Trả lời vấn đề này, thay mặt Đoàn ĐBQH TP (Đơn vị bầu cử số 2), Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho biết: Thực trạng mất an ninh trật tự trong bệnh viện, nhất là việc bạo hành nhân viên y tế khi đang làm nhiệm vụ là vấn đề vô cùng phức tạp. Các vụ việc đã được Bộ Y tế xác minh xảy ra trong năm qua nhiều hơn so với những năm trước đây. Trong đó, có việc thiếu nhận thức của một bộ phận người dân, văn hóa ứng xử chưa đúng mực. Cùng với đó, bệnh viện là môi trường đặc thù, dễ xảy ra các xung đột, tính chuyên nghiệp của một số nhân viên y tế còn yếu, dẫn đến việc người nhà bệnh nhân bức xúc đã xảy ra xung đột trong quá trình khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế thời gian qua. Vì vậy thời gian tới, ngành y tế sẽ tăng cường công tác tập huấn đối với đội ngũ y bác sĩ, nâng cao hơn nữa vấn đề y đức trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phối hợp tốt với ban hành của địa phương, đặc biệt là ngành công an để hạn chế tình trạng mất an ninh trật tự xảy ra trong bệnh viện.


Cử tri kiến nghị tại buổi TXCT sau Kỳ họp thứ 6, QH Khóa XIV tại huyện Thường Tín    
Ảnh: Khánh Duy

Hoàn thiện việc quản lý nhà chung cư

Thời gian qua, việc phát triển các khu đô thi trên địa bàn đã đặt ra cho thành phố nhiều khó khăn, thách thức. Theo cử tri Phạm Quang Trò, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông: Từ khi mở thông đoạn nối từ Khu đô thị An Lạc, phường Trung Văn sang dãy Liền kề 6B và 6C làng Việt Kiều châu Âu, lưu lượng xe cộ hàng ngày tăng lên đột biến. Nhất là xuất hiện xe có trọng tải lớn, di chuyển với tốc độ cao không bảo đảm an toàn, dễ gây tại nạn. Chỉ trong thời gian ngắn, chất lượng mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Cử tri kiến nghị ngành chức năng quan tâm nâng cấp, sửa chữa đoạn đường nối giữa hai khu đô thị trên để việc tham gia giao thông của người dân được bảo đảm. Cũng liên quan đến vấn đề đô thị, Cử tri Phạm Văn An, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông phản ánh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn diễn ra nhanh, nhiều chung cư được xây dựng. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà chung cư cao tầng hiện nay còn nhiều bất cập, chủ đầu tư một số dự án hoàn thành nhưng không bàn giao hạ tầng cơ sở dùng chung cho chính quyền địa phương, ban quản lý. Bên cạnh đó, trách nhiệm giữa chủ đầu tư, ban quản lý và ban quản trị trong việc sử dụng quỹ bảo trì tòa nhà chưa rõ ràng. Cử tri đề nghị ngành chức năng rà soát, sửa đổi các quy định liên quan việc quản lý sử dụng nhà chung cư cao tầng, thành phố. Tăng cường thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện xử lý các sai phạm.

Thay mặt Đoàn ĐBQH thành phố (Đơn vị bầu cử số 3) trả lời kiến nghị của cử tri về vấn đề này, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của QH Đào Tú Hoa cho biết: Việc hoàn thành hạ tầng cơ sở, bàn giao phần diện tích hạ tầng cơ sở dùng chung cho chính quyền địa phương, ban quản lý đã được quy định tại Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định 99 năm 2015 của Chính phủ quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư. Về trách nhiệm giữa chủ đầu tư, ban quản lý và ban quản trị tòa nhà chung cư trong việc sử dụng, quản lý quỹ bảo trì tòa nhà chung cư cao tầng cũng đã được quy định tại Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 139 năm 2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý, sử dụng nhà công sở, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều thông tư hướng dẫn để tổ chức thực hiện. Cũng theo bà Hoa, Luật Nhà ở năm 2014 quy định vận hành nhà chung cư thời gian qua đã cơ bản đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, trên thực tế khi các tòa nhà chung cư đi vào hoạt động một số quy định cũng cần được nghiên cứu sửa, đổi bổ sung cho phù hợp hơn với quá trình phát triển.

KHÁNH DUY