Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ Mỹ

"Tăng nhiệt" cuộc đua vào Nhà Trắng

- Thứ Tư, 19/08/2020, 08:37 - Chia sẻ
Rạng sáng qua 18.8 (giờ Việt Nam), Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ lần thứ 49 với chủ đề “Đoàn kết nước Mỹ” đã chính thức khai mạc dưới hình thức trực tuyến tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin và sẽ diễn ra trong 4 ngày. Nội dung chính của sự kiện quan trọng này là chính thức đề cử cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden làm ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3.11 tới.

Đại hội thời Covid-19

Đây là lần đầu tiên Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp ở đất nước cờ hoa. Ban đầu, sự kiện được lên kế hoạch tổ chức vào giữa tháng 7, nhưng đã được dời sang tháng 8. Các đại biểu và khách mời không đến Milwaukee, thành phố đăng cai sự kiện, mà tham gia tại các điểm cầu truyền hình.

Tâm điểm của 4 ngày diễn ra Đại hội là các bài phát biểu của một loạt diễn giả quan trọng, thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ. Tiêu biểu nhất có thể kể đến vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Tổng thống Bill Clinton và vợ - cựu ứng cử viên tổng thống năm 2016 Hillary Clinton, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, bà Kamala Harris trong liên danh tranh cử của ông Joe Biden… Trong số diễn giả có nhiều ứng cử viên từng tranh cử với ông Biden và mỗi người đều có lượng cử tri ủng hộ nhất định. Do đó, Đại hội sẽ là nơi tập hợp toàn bộ lực lượng đảng Dân chủ nhằm ủng hộ ứng cử viên chính thức và duy nhất là ông Joe Biden.

Theo chương trình, các bài diễn văn chủ đạo do cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trình bày vào tối khai mạc; cựu Tổng thống Bill Clinton phát biểu vào tối thứ hai; cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton dự kiến phát biểu vào tối thứ ba. Còn ứng cử viên Joe Biden sẽ có bài phát biểu tiếp nhận đề cử của đảng Dân chủ từ quê nhà của ông ở thành phố Wilmington, bang Delaware vào đêm cuối cùng của đại hội. Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một ứng cử viên không trực tiếp tới sự kiện tiếp nhận đề cử mà thông qua hình thức trực tuyến.

Thực tế, Đại hội của đảng Dân chủ lần này mang tính thủ tục vì ông Biden đã giành được sự ủng hộ của 1.991 đại biểu cần thiết qua các cuộc bầu cử sơ bộ để trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Con lừa.

Nguồn: ITN

Lựa chọn lại cho nước Mỹ

Trong ngày làm việc đầu tiên, Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đã tập trung vào nhiều thách thức lớn mà nước Mỹ đang phải đối mặt, trong đó bao gồm đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái, hay tình trạng bất ổn liên quan tới tình trạng phân biệt chủng tộc. Chọn chủ đề “Đoàn kết nước Mỹ”, đảng Dân chủ muốn kêu gọi người dân cùng đoàn kết và ủng hộ tầm nhìn của ông Joe Biden, đó là đưa đất nước thoát khỏi tình trạng hỗn loạn và khủng hoảng, từ đó xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nước Mỹ.

Bài phát biểu của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders là hai tâm điểm của chương trình. Theo thăm dò dư luận của viện Gallup, bà Michelle là phụ nữ được ngưỡng mộ nhất ở Mỹ trong hai năm vừa qua. Bài phát biểu của bà tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ năm 2016 từng được nhiều người ca ngợi là một trong những bài phát biểu hay nhất của toàn bộ sự kiện. Thậm chí theo Gallup, bà còn được yêu thích hơn cả chồng, cựu tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ Barack Obama. Vì vậy, bài diễn văn của bà trong ngày khai mạc là một trong những phần được kỳ vọng nhất để tạo ra sự khác biệt.

Bà nói: “Một lời của tổng thống có quyền lực xoay chuyển chính trường. Chúng có thể khơi mào chiến tranh hay chắp nối cho hòa bình... Bạn không thể giả vờ mình làm tốt công việc này... Làm tổng thống không giúp bạn thay đổi, mà thể hiện rõ con người bạn”, ám chỉ Tổng thống Donald Trump và những phát ngôn bất cẩn của ông. Không dừng ở đó, bà thậm chí phê bình thẳng: “Donald Trump là tổng thống sai lầm của đất nước chúng ta”. “Chơi cao thượng không có nghĩa là luôn tươi cười và nói lời tốt đẹp khi đối mặt với sự ác độc, xấu xa. Chơi cao thượng tức là nói thẳng sự thật lạnh lùng khó nghe”.

Ngược lại, bà dành những lời có cánh cho ông Biden. “Tôi biết Joe Biden”, “ông ấy là người mực thước, sâu sắc, lấy đức tin làm định hướng” và sẽ “nói lên sự thật, tin vào khoa học”. Theo bà, ứng cử viên Tổng thống Joe Biden, từng trải qua bi kịch mất vợ, con (vợ đầu), có thể cảm thông được với người Mỹ vì ông biết “cảm giác tuyệt vọng của việc ngồi vào bàn bên cạnh chiếc ghế trống”. Bà tin, “ông ấy sẽ lên kế hoạch thông minh, có đội ngũ giỏi và điều hành như một lãnh đạo đã sống cuộc đời mà người bình thường có thể nhận ra những điểm tương đồng”. Trong bối cảnh mọi thứ đang dần trở nên u ám do dịch Covid-19 và nhiều vấn đề khác, bà kêu gọi “chúng ta phải bỏ phiếu cho Joe Biden, như thế cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào đó”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, từng là đối thủ của ông Biden trong cuộc đua tìm người đại diện cho đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ vào 3.11 tới, cũng kêu gọi người ủng hộ của ông bỏ phiếu cho vị cựu Phó Tổng thống. Tương tự bà Obama, ông Sanders cũng phê phán cách điều hành đất nước của Tổng thống Donald Trump, gọi ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm là mối đe dọa với nền dân chủ Mỹ.

Ông nói: “Dưới thời chính quyền này, chủ nghĩa độc đoán đã bén rễ ở đất nước chúng ta”… “tôi và gia đình, cùng nhiều người trong số các bạn đều hiểu chủ nghĩa độc đoán đang âm thầm hủy hoại sự đàng hoàng, dân chủ và nhân văn. Miễn là tôi còn ở đây, tôi sẽ làm việc với những người tiến bộ, những người ôn hòa, và vâng, với những người bảo thủ, để bảo vệ quốc gia khỏi mối đe dọa mà rất nhiều anh hùng của chúng ta đã chiến đấu và hy sinh để đánh bại”.

Việc đề cập đến những người ôn hòa và bảo thủ không phải là ngẫu nhiên. Nhận thức rằng nhiều người ủng hộ mình đã miễn cưỡng chấp nhận một Biden ôn hòa hơn, ông Sanders muốn bảo đảm họ sẽ không đứng ngoài cuộc bầu cử hoặc bỏ phiếu cho bên thứ ba mà dồn phiếu cho  ông Biden.

Thượng nghị sĩ Sanders tuyên bố: “Hãy để tôi nhân cơ hội này nói lời với hàng triệu người đã ủng hộ chiến dịch của tôi trong năm nay và năm 2016. “Nếu ông Donald Trump tái đắc cử, tất cả tiến bộ mà chúng ta đạt được sẽ lâm nguy… Cái giá của thất bại quá lớn không thể tưởng tượng được”.

Được biết, Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, nơi Tổng thống Donald Trump sẽ chính thức tiếp nhận đề cử của đảng này cho cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới, sẽ diễn ra tại thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina từ ngày 21 - 24.8.

Ngọc Minh (Tổng hợp)