Thực hiện Thông tư 58/2020 về cấp đổi biển màu vàng

Tăng cường tuyên truyền tạo sự hưởng ứng đồng bộ

- Thứ Sáu, 07/08/2020, 08:27 - Chia sẻ
Thực hiện Thông tư 58/2020/ TT-BCA của Bộ Công an quy định về cấp, đổi biển số xe sang màu vàng đối với ô tô kinh doanh vận tải, từ ngày 1.8 đến nay tại các điểm cấp, đổi biển số xe ô tô tại các địa phương đã bắt đầu phục vụ người dân đến đăng ký cấp, đổi. Nhìn chung, việc thực hiện đồng bộ, thủ tục cấp đổi nhanh, gọn... song sự hưởng ứng của người dân chưa cao, mới chỉ lác đác một số hãng xe taxi truyền thống thực hiện việc cấp, đổi biển số.

Taxi truyền thống tích cực đổi biển

Liên tiếp những ngày vừa qua, ghi nhận của phóng viên về việc thực hiện Thông tư số 58/2020/TT-BCA về việc cấp đổi biển số xe sang màu vàng đối với ô tô kinh doanh vận tải tại các Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 1, 2, 3 - Công an TP Hà Nội cho thấy, hầu hết các đội đều nghiêm túc triển khai, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông túc trực hướng dẫn người dân các giấy tờ cần thiết để thực hiện đăng ký, đổi biển. Tuy vậy, số lượng người dân đi đăng ký, nộp hồ sơ cấp, đổi biển số sang màu vàng không nhiều, chỉ có một vài hãng taxi truyền thống thực hiện việc đổi biển. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do quy định tại Nghị định 58/2020 kéo dài, các trường hợp bắt buộc phải đổi biển trước ngày 31.12.2021, tức là còn 17 tháng nữa, nên tâm lý đối với đa số các chủ phương tiện còn e dè, có suy nghĩ “chưa cần phải đổi ngay, bao giờ mọi người làm đồng loạt thì mình cũng làm”.

Đại diện hãng Taxi Mai Linh - một trong số ít hãng taxi truyền thống triển khai nghiêm túc việc chuyển đổi biển xe sang màu vàng ngay từ những ngày đầu Thông tư 58/2020 có hiệu lực, thông tin: Hãng nhận thức rõ tác dụng cũng như ý nghĩa của việc đổi biển màu vàng sẽ góp phần tạo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh, nên ngay sau khi Thông tư 58/2020/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 1.8.2020, Tập đoàn Mai Linh đã tiến hành thực hiện các thủ tục đổi biển số vàng theo quy định. Cụ thể, ngày 3.8.2020, các chi nhánh trên toàn quốc của Tập đoàn Mai Linh đã và đang tiến hành kê khai, nộp hồ sơ về Phòng Cảnh sát giao thông tại các địa phương Mai Linh hiện diện để thực hiện việc chuyển đổi biển số. Mai Linh Hà Nội là đơn vị đi đầu triển khai thực hiện với 10 xe đã nhận biển số màu vàng, và tiếp tục đăng ký, làm thủ tục cho 1.000 xe còn lại. Trong thời gian sớm nhất, sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, sẽ có khoảng hơn 15.000 xe taxi trong toàn hệ thống được thay màu biển số.

Đối với hãng Taxi G7, hãng có trên 2.000 xe hoạt động trên địa bàn Hà Nội, nhưng hiện nay mới chỉ thực hiện đăng ký biển màu vàng đối với khoảng 5 - 6 xe mới, còn lại chưa thực hiện việc đổi biển sang màu vàng. Một trong những lý do khiến hãng chưa thực hiện việc chuyển đổi biển màu vàng đối với tất cả xe ngay vì liên quan đến kinh phí. Phó Tổng Giám đốc hãng Taxi G7 Dương Chí Thanh cho biết: Rất đồng tình với chủ trương của Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, bởi quy định này mang lại sự công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy vậy, do quy định mới ban hành, lại rơi vào giai đoạn dịch bệnh Covid-19, doanh thu của hãng giảm sụt trong những tháng vừa qua, trong khi đó kế hoạch chi phải được triển khai trước đó cả năm. Do vậy, G7 dự tính sang đầu năm 2021 mới tiến hành việc chuyển đổi biển.

Thủ tục chuyển đổi biển số dễ dàng và nhanh chóng

Làm càng sớm càng tốt

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: Cả nước sẽ có hơn 800.000 xe kinh doanh vận tải phải đổi biển số màu vàng. Để đẩy nhanh việc cấp, đổi biển, trong thời gian tới Cục Cảnh sát giao thông sẽ đồng bộ dữ liệu trên Cổng Thông tin điện tử của Cục; đồng thời phối hợp tích cực với các doanh nghiệp vận tải, tăng cường tuyên truyền, giảm tối đa các thủ tục để tất cả dễ dàng cập nhật và đăng ký trực tuyến mà không phải đến cơ quan công an.

Ngày 6.8, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân về việc thực hiện Thông tư số 58/2020/ TT-BCA của Bộ Công an, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, Trung tá Phạm Việt Công cho biết, sau 5 ngày triển khai (từ ngày 1 - 5.8), lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã đăng ký cho 1.570 xe hoạt động kinh doanh vận tải. Trong đó, đăng ký mới 743 xe; đổi biển số màu vàng cho các xe hoạt động kinh doanh vận tải đã đăng ký từ trước 1.8 là 827 xe, trong đó có 106 xe con, 447 xe tải và 274 xe khách. Nhìn chung, việc cấp biển mới rất nhanh, khi lái xe nộp đủ hồ sơ sẽ được cảnh sát giao thông kiểm tra và mời bấm biển số, sau vài phút là có biển; tổng thời gian thực hiện thủ tục này chỉ hết khoảng một tiếng.

Theo quy định, đối với việc chuyển biển, tài xế muốn giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển, sau khi nộp hồ sơ, được cấp giấy hẹn 5 - 7 ngày đến nhận biển. Với những phương tiện kinh doanh vận tải khi cấp, đổi biển số từ màu trắng sang màu vàng, chủ phương tiện không cần phải mang phương tiện đến trụ sở đăng ký xe mà có thể gửi công văn, kèm những xác nhận về tình trạng của phương tiện, các giấy tờ có liên quan là có thể dễ dàng cấp đổi. Trong thời gian chờ lấy biển số mới, những phương tiện này vẫn được hoạt động bình thường. Thậm chí, người dân có thể không cần phải đến nhận biển số xe, bởi tại các cơ sở đăng ký đều có dịch vụ chuyển phát nhanh hồ sơ, biển số đến tận địa chỉ người nhận… Chỉ có điều, đối với các phương tiện chuẩn bị kinh doanh công nghệ do chưa đăng ký thủ tục cũng như giấy phép kinh doanh nên phải đợi để đỡ mất công từ chuyển đổi biển trắng sang biển vàng trong một thời gian ngắn.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng, trước những tồn tại như xe dù bến cóc, vi phạm trật tự giao thông dẫn đến tai nạn giao thông; nhất là việc rất nhiều cá nhân, tổ chức tham gia kinh doanh vận tải hành khách mà không phải đóng các loại thuế và không được đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn... việc chuyển đổi biển số sẽ khắc phục phần nào những vấn đề trên. Tuy nhiên, để tạo đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp, lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền để thúc đẩy việc chuyển đổi được thực hiện nhanh chóng, càng làm sớm được ngày nào thì tình trạng trên sẽ nhanh được giải quyết.

Bài và ảnh: Bảo Hân