Tản mạn

Sòng phẳng với công luận

- Thứ Ba, 28/05/2019, 08:31 - Chia sẻ
Việc cần đưa ra, đó là lời xin lỗi. Không vì một lý do nào cả, mà lý do duy nhất: Tôi cần sòng phẳng với công luận.

Tôi và không ít bạn đã nhìn nhận sai vụ “Nữ sinh giao gà” để đến bây giờ, tôi hoàn toàn bất ngờ về cái đích đến (có thể chưa là cuối cùng) của vụ án: Em Cao Thị Mỹ Duyên đã chết bởi một phần không nhỏ, là từ chính người mẹ em ấy.

Theo logic của sự việc, bà Hiền biết rất rõ em Duyên bị bắt cóc để đòi tiền chuộc, khi cơ quan điều tra đã có bằng chứng về các cuộc gọi đòi tiền từ Vì Văn Toán và hơn ai hết, bà Hiền biết con gái mình bị mất tích vì lý do gì.

Thế nhưng, mặc cho tính mạng của con gái bị chà đạp, bị tước đoạt, bà Hiền vẫn đánh lạc hướng dư luận để không bị pháp luật sờ gáy. Thậm chí, bà còn tung những tin đồn thất thiệt về ai sát hại con gái mình, để lái dư luận và đối phó với cơ quan điều tra.

Để sòng phẳng với bạn đọc, tôi gửi lời xin lỗi đến Công an tỉnh Điện Biên, vì có những nhận xét chủ quan về vụ việc, cũng như không hiểu hết phức tạp của vụ án tính cho đến thời điểm này. Cũng như từ đầu, tôi rất trân trọng và đánh giá cao sự sáng suốt của cơ quan điều tra Bộ Công an, đã từng bước hé mở những uẩn khúc đến kinh ngạc của vụ án, mà đến hôm nay, chúng ta đã không thể tin nổi khi mẹ nữ sinh lại là một trong những kẻ đã gián tiếp gây ra chính cái chết cho con gái mình.

Vụ án này cũng là một bài học cuộc đời, khi đừng tin rằng “hổ dữ sẽ không ăn thịt con”, và người mẹ sẽ luôn làm mọi cách để vì con mình. Khi đồng tiền, lòng tham và cái ác hiện hữu, thì nạn nhân có thể bất kể là ai, dù có là con ruột.

Cũng như chúng ta, đừng vội vàng đánh giá hay đưa ra bất cứ quan điểm gì, khi chúng ta chưa thực sự hiểu bản chất của vụ việc.

Xin lỗi những bạn đọc của tôi đã từng đọc những quan điểm phiến diện về vụ án trước đây; cũng như tất cả các bạn đã góp ý nhưng tôi đã không ghi nhận. Tôi không đưa ra bất cứ lý do gì để giải thích, mà việc cần đưa ra, đó là lời xin lỗi. Không vì một lý do nào cả, mà lý do duy nhất: Tôi cần sòng phẳng với công luận.

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ