Nhịp cầu

Sớm xóa bỏ lò gạch thủ công

- Thứ Hai, 06/05/2019, 08:16 - Chia sẻ
Đã gần 10 năm qua, hơn 300 hộ dân thuộc các xã Sông Vệ, Nghĩa Thắng, Nghĩa Điền… huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi phải sống chung với khói, bụi của các lò gạch thủ công nằm xen lẫn trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của các hộ dân huyện Tư Nghĩa, hiện trên địa bàn huyện có hàng trăm lò gạch thủ công đang hoạt động, nằm rải rác tại các xã, xen lẫn khu dân cư làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Điều đáng nói, mặc dù UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành bản yêu cầu các chủ cơ sở sản xuất dừng hoạt động và thực hiện tháo dỡ lò nung trước ngày 31.8.2018. Thế nhưng, đến nay nhiều lò gạch thủ công vẫn hoạt động.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện trên địa bàn huyện Tư Nghĩa có khoảng 30 lò gạch thủ công hoạt động, nằm rải rác tại các xã. Mỗi khi các lò gạch “đỏ lửa”, khói đen từ lò gạch tỏa ra không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân mà còn khiến hoa màu bị thiệt hại nặng nề. Bà Nguyễn Thị Lành, 67 tuổi ở thị trấn Sông Vệ bức xúc: Gia đình tôi sống ở sát lò gạch mấy chục năm qua, ngày nào cũng phải đối mặt với khói bụi mù mịt, khí than từ lò gạch, nhất là mỗi lần lò lên lửa đốt củi gặp gió quật ngược vào trong nhà thì không chịu nổi. Cũng chịu hệ lụy từ các lò gạch, ông Nguyễn Xuân Hùng, 79 tuổi, thôn An Cư, xã Nghĩa Thắng cho biết: Hầu như ngày nào cũng phải đóng kín cửa vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Năm ngoái có nghe thông tin xóa bỏ lò gạch chúng tôi ai cũng vui mừng, nhưng cả nửa năm nay mà vẫn chưa thấy xóa bỏ. Không biết chúng tôi còn phải chịu cảnh này đến bao giờ. “Việc các lò gạch vẫn ngang nhiên hoạt động đến thời điểm này do chính quyền địa phương không kiên quyết trong xử lý. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn gây ra hệ lụy làm xói lở và ô nhiễm các con sông trên địa bàn”, anh Nguyễn Văn Quảng, thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền bày tỏ.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành thừa nhận, thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều lò gạch thủ công trên địa bàn huyện đang hoạt động mặc dù đã nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Ông Thành lý giải: Vấn đề khó nhất hiện nay là chưa có chính sách đền bù, chuyển đổi nghề cụ thể sau khi người dân bỏ nghề làm gạch. Bởi lẽ, đây là nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm công nhân và là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình. Tuy nhiên, trong thời gian tới, UBND huyện Tư Nghĩa sẽ cùng với lãnh đạo địa phương tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân để chuyển đổi sản xuất, sẽ kiên quyết xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn huyện trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành khẳng định.

Lộ trình đã có, người dân và dư luận đang chờ những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt của các ban, ngành chức năng huyện Tư Nghĩa sớm xóa bỏ những lò gạch thủ công đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân.

NHẬT ANH