Nhịp cầu

Sớm giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ

- Thứ Năm, 21/05/2020, 10:17 - Chia sẻ
Trước tình trạng hàng vạn người và các phương tiện lưu thông tràn ra đường vào các thời điểm buổi sáng và buổi chiều tối khiến các tuyến đường dân sinh tại khu vực huyện Việt Yên, đặc biệt tại các khu công nghiệp (KCN) Vân Trung và Đình Trám, đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang ùn tắc cục bộ nghiêm trọng, người dân mong muốn tỉnh Bắc Giang có những giải đồng bộ giải quyết nhanh chóng, triệt để.

Có mặt tại tuyến đường gom dẫn vào KCN Vân Trung chưa đến 7 giờ sáng nhưng theo ghi nhận của phóng viên, các đoạn đường này đã bị ùn tắc cục bộ cả cây số. Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hiền, công nhân KCN Vân Trung: Tình trạng tắc đường ở đây đã trở thành “cơm bữa”, nhất là đầu giờ làm việc buổi sáng và khi tan ca buổi chiều hằng ngày. Ngoài đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, các tuyến Quốc lộ 37, đường tỉnh 295B… cũng thường xuyên ùn tắc. Chị Dương Thị Hảo làm việc tại KCN Quang Châu bày tỏ mong người dân cần có ý thức chấp hành luật giao thông, cần biết nhường nhịn nhau hơn để giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông.

Những năm qua, nhờ các chính sách thu hút đầu tư, hàng loạt khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp xây dựng gần các trục đường nên trong giờ cao điểm, khi số lượng người và phương tiện đổ về, hạ tầng giao thông hiện có không thể đáp ứng kịp. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, đi không đúng phần đường; nhiều xe đưa đón công nhân dừng đỗ tùy tiện… khiến tình trạng tắc đường xảy ra ngày càng thường xuyên.

Để giải quyết tình trạng này, UBND huyện Việt Yên đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt quốc lộ 1, kết nối đường vành đai IV với đường trong KCN Quang Châu, mở rộng đường gom quốc lộ 1 (cao tốc Hà Nội - Bắc Giang). Đồng thời, xây dựng đoạn đường quy hoạch nối đường gom quốc lộ 1 với Dự án đường kết nối quốc lộ 17 - KCN Việt Hàn - KCN Đình Trám với quốc lộ 37 có chiều dài gần 1,4km, rộng 14,5m. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang lắp dựng rào chắn ngăn chặn tình trạng người đi bộ băng ngang qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Chỉ đạo rà soát, khắc phục những bất cập trên hệ thống đường gom, cống chui dân sinh; siết chặt quản lý hành lang an toàn đường bộ và giải tỏa những chợ tạm, chợ cóc tại khu vực các khu, cụm công nghiệp. Bố trí lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm…

Đặc biệt, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng đường gom bên phải tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn từ cầu vượt quốc lộ 37 đến cầu vượt Quốc lộ 17. Theo đó, khoảng 4,6km đường gom sẽ được mở rộng bề mặt lên 11m đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường bê tông nhựa. Cùng với đó, hai vị trí nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Bắc Giang với Quốc lộ 37 và Quốc lộ 17 sẽ được cải tạo, bổ sung một số nhánh rẽ, cải thiện khả năng lưu thông… Với những giải pháp đồng bộ được đưa ra, người dân hy vọng tình trạng ùn tắc cục bộ sẽ sớm được giải quyết.

BÁCH HỢP