Nhịp cầu

Sẽ thu hồi đất dự án Công viên Nha Trang Sao

- Thứ Ba, 28/07/2020, 10:00 - Chia sẻ

Trước thực trạng khu đất thực hiện dự án Công viên giải trí, văn hóa, thể thao Nha Trang Sao vẫn còn bỏ hoang, gây bức xúc trong dư luận, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VI, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Phạm Bình Hoàn đã chất vấn nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chậm thu hồi đất sau khi chấm dứt hoạt động của dự án.

Trả lời chất vấn đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân đã cho thấy sự kiên quyết của UBND tỉnh trong thu hồi đất tại khu vực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, ngày 18.1.2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 187/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao (chủ đầu tư) đang sử dụng và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa quản lý. Tuy nhiên, ngày 15.3.2019, theo báo cáo của UBND thành phố Nha Trang, chủ đầu tư đã không hợp tác trong quá trình thu hồi đất và có văn bản thông báo về việc đang thực hiện thủ tục khiếu nại đến Thủ tướng Chính phủ.

Để sớm giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về việc thu hồi đất đối với dự án đã chấm dứt hoạt động theo quy định của Luật Đầu tư. Tổng cục Quản lý đất đai trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản phản hồi cụ thể như sau: “Hiện nay, pháp luật về đất đai không có các quy định cụ thể Khoản 14 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP. Đề nghị quý Ủy ban chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể để xem xét, quyết định theo thẩm quyền và theo đúng quy định của pháp luật”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân cho biết thêm: Trước những khó khăn trên nhưng với tinh thần quyết tâm, kiên quyết xử lý sai phạm, vừa qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện việc thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ tiến hành thu hồi đất dự án Công viên giải trí, văn hóa, thể thao Nha Trang Sao sau khi đã hết thời hạn 24 tháng kể từ ngày chấm dứt hoạt động; đồng thời, làm việc với Công ty Cổ phần Nha Trang Sao để xem xét hậu quả pháp lý khi UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Dự kiến, UBND tỉnh sẽ giao 2,3ha đất lấn biển cho thành phố Nha Trang để làm công viên bờ biển, kết nối với công viên yến sào, di tích Hòn Chồng, di tích Hòn Đỏ và trạm quan trắc; đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép xây dựng cầu tham quan di tích Hòn Đỏ; nghiên cứu bổ sung phần diện tích còn lại vào đề án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Nha Trang và thực hiện đề án xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật của tỉnh. “Sau khi hoàn thành công tác thu hồi đất và triển khai các vấn đề trên, khu vực này sẽ tạo thành điểm nhấn thu hút khách du lịch khi đến tham quan tỉnh Khánh Hòa” - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

 

 

 

 

 

TRẦN VĂN