Nhịp cầu

Quyết liệt chuyển đổi mô hình quản lý chợ

- Thứ Sáu, 15/05/2020, 08:46 - Chia sẻ

Tính đến hết tháng 11.2015, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 66 chợ các loại. Trong đó, có 1 chợ hạng 1, 4 chợ hạng 2 và 61 chợ hạng 3, chủ yếu họp theo phiên. Chỉ có 6/66 chợ đáp ứng quy định tổ chức, quản lý, còn lại đều không đáp ứng quy định: Thiếu khu vệ sinh công cộng, ô nhiễm môi trường, cơ sở vật chất xuống cấp còn phổ biến; ANTT, PCCC chưa được quan tâm đúng mức; công tác thu phí, lệ phí chợ chưa được thực hiện đúng quy định… Thực tế này đã cho thấy vai trò, trách nhiệm của ban quản lý chợ chưa được phát huy. Trước những bất cập đó, ngày 31.12.2015, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 2332 về việc phê duyệt “Đề án Chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”, chuyển từ mô hình các ban (tổ) quản lý chợ sang các DN, HTX quản lý, kinh doanh và khai thác chợ. 

Tuy nhiên, sau hơn một năm thực hiện, kết quả thu được còn hạn chế. Cụ thể, với mục tiêu đến hết năm 2017 toàn tỉnh sẽ chuyển đổi đối với 14 chợ gồm: Chợ Pác Co (Ba Bể); chợ Nam Cường, Quảng Bạch, Bình Trung, Bằng Phúc, Đông Viên, Xuân Lạc (Chợ Đồn); chợ Đầu mối nông lâm sản, chợ Côn Minh (Na Rì); chợ 62, xã Nông Hạ (Chợ Mới); chợ Bộc Bố (Pác Nặm); chợ Cẩm Giàng, Lục Bình, Quân Bình (Bạch Thông)… Song đến nay, chỉ có 1 chợ thực hiện chuyển đổi mô hình, đó là Chợ đầu mối nông sản huyện Na Rì. Còn các chợ khác theo phản ánh của cử tri, do chưa thể chuyển đổi được nên điều kiện, cơ sở vật chất không bảo đảm, trong khi số tiểu thương đến chợ buôn bán rất đông.

Lý giải thực trạng này, Phó Giám đốc Sở Công thương Đinh Lâm Sáng cho biết: Công tác chuyển đổi mô hình quản lý chợ còn gặp nhiều khó khăn do các địa phương còn lúng túng trong quá trình thực hiện, đặc biệt trong công tác định giá tài sản, chuyển giao tài sản chợ, đấu thầu lựa chọn đơn vị quản lý, khai thác và kinh doanh chợ; nhiều xã còn thiếu chủ động, quan tâm, sát sao trong thực hiện nhiệm vụ; một số chợ hiện bị thất lạc hồ sơ pháp lý, gây khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ cũng như công tác định giá và xây dựng phương án chuyển đổi… Vì vậy năm 2017, số chợ chuyển đổi được đúng theo kế hoạch còn ít, chưa bảo đảm tiến độ đề ra. Khắc phục bất cập này, ngay từ đầu năm 2018, Sở đã thành lập đoàn công tác đến làm việc với lãnh đạo các địa phương để cùng tháo gỡ khó khăn nhằm chuyển đổi hoàn thành 13 chợ. Hiện, các địa phương đều đã triển khai các bước thực hiện theo quy định và dự kiến hoàn thành trong năm 2018’’, ông Sáng cho biết.

Thực tế, việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng văn minh, hiện đại và chủ động trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế là yêu cầu cấp thiết và phù hợp. Do đó, thiết nghĩ các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tập trung, có những giải pháp quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo để Đề án chuyển đổi mô hình quản lý chợ được hoàn thành theo lộ trình đã đề ra, góp phần quản lý, khai thác chợ có hiệu quả, đúng quy định; đồng thời tăng sức mua, sức cạnh tranh cho kênh lưu thông hàng hóa qua chợ.

HẢI PHONG