Phòng tránh lây lan dịch Covid-19 tại trường học

- Thứ Năm, 13/02/2020, 10:49 - Chia sẻ
Theo thống kê của nhiều tổ chức, quốc gia trên thế giới, tỷ lệ trẻ em bị nhiễm virus Corona thấp hơn so với người lớn. Song không có bằng chứng khoa học nào chứng minh trẻ em khó nhiễm bệnh từ virus Corona hơn người lớn, trong khi hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu. Điều đó, đòi hỏi công tác phòng, chống dịch bệnh ở trẻ em cần có sự phối hợp chặt chẽ từ phía gia đình và nhà trường để đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn.

Luôn luôn giữ vệ sinh sạch sẽ

Nguyên cán bộ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương PGS.TS. Phạm Thị Khoa cho biết, vệ sinh sạch sẽ là một yếu tố rất quan trọng trong phòng ngừa dịch viêm phổi cấp từ virus Corona. Đầu tiên, từ phía nhà trường, phải tiến hành khử trùng thường xuyên 2 lần/tuần toàn bộ phòng học, bàn ghế bằng cồn 70 độ để loại bỏ môi trường lý tưởng của virus. Đặc biệt, cần mở cửa thông thoáng, bảo đảm có ánh sáng và có gió vào phòng học; tuyệt đối không đóng kín cửa bật điều hòa, vì đây chính là điều kiện lý tưởng để virus lây lan.

“Hồi trước khi ứng phó với dịch SARS, chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rõ ràng rằng những nơi đóng kín cửa, chỉ bật điều hòa mà không có gió trời lưu thông, không có ánh nắng chiếu vào, là nơi dịch bùng phát mạnh nhất. Tính chất sợ nắng, gió của virus Corona cũng giống như vậy. Đó là lý do để Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần mở cửa thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ, tránh virus trú ngụ. Đối với học sinh, phụ huynh cần rèn luyện cho các em thói quen thường xuyên rửa tay xà phòng để bảo đảm vệ sinh” - PGS.TS. Phạm Thị Khoa cho biết.


Vệ sinh trường lớp phòng dịch Covid-19

TS. Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, chuyên gia phòng dịch Bộ Y tế cho hay, hiện dịch chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng, người dân nên dùng khẩu trang ở nơi có nguy cơ lây lan cao như khi đi phương tiện công cộng, đến bệnh viện. Còn nếu ngồi trong nhà, trong phòng học thì cũng không cần thiết bởi cũng có thể gây bí thở. Điều quan trọng là khi ho, hắt hơi cần dùng mặt trong khuỷu tay che miệng, tránh lây nhiễm virus cho người khác. Phụ huynh vẫn phải trang bị cho trẻ vài chiếc khẩu trang y tế và hướng dẫn các bé đeo khẩu trang đúng cách, thay mới thường xuyên để bảo vệ bản thân, cộng đồng trong thời điểm dịch bệnh.

TS. Trần Đắc Phu cũng khuyến cáo, mọi người cần rửa tay đúng cách mới đem lại hiệu quả khử khuẩn, tiệt trùng. Phải rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, nhiều lần trong ngày. Đối với xà phòng diệt khuẩn thông thường, cần nhắc trẻ phải chà trong ít nhất 20 giây, sau đó rửa sạch dưới nước. Trong trường hợp ở trường của trẻ không có xà phòng hay nước rửa tay, cha mẹ nên trang bị nước rửa tay khô với dung tích nhỏ, tiện lợi để trẻ mang đi học. Đặc biệt, cần tránh dùng tay chạm vào mắt, mũi, miệng nhiều nhất có thể.

Theo các chuyên gia y tế, cha mẹ có thể trang bị cho con nước súc miệng để trong cặp sách. Bởi virus lây qua đường hô hấp nói chung mà trong vòng 48 giờ, nếu được súc miệng diệt khuẩn đúng cách, rửa sạch mũi, miệng… thì chúng có thể tự thải ra qua đường tiết niệu.

Không nên lo lắng quá mức

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, học sinh được nghỉ học không phải để cách ly (như với những người đi từ vùng dịch về hay những trường hợp tiếp xúc với người bệnh). Trẻ nghỉ học là để giảm nguy cơ lây nhiễm giống như việc dừng các lễ hội, các hoạt động đông người. Đây là biện pháp hạn chế sự tiếp xúc, hạn chế tập trung đông người để chẳng may có một người nào đó bị bệnh lây nhiễm tránh một người lây cho 2 - 5 người và từ đó lan tỏa ra.

Theo TS. Nguyễn Nhật Cảm, các biện pháp phòng bệnh đơn giản có thể ứng phó với virus Corona. Trẻ hoàn toàn có thể đến lớp nếu trẻ khỏe mạnh bình thường, không có tiền sử tiếp xúc với những người trở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày. Việc nghỉ học ở nhà sẽ không hoàn toàn phòng được dịch nếu trẻ không vệ sinh tốt, có sức đề kháng kém…

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng cho trẻ để phòng dịch Covid-19 và bệnh khác. Hạn chế không cho trẻ tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt người lạ, không tập trung đông người. Nếu trẻ có bất kỳ biểu hiện nào của bệnh thì nhất quyết không cho trẻ đi học để tránh lây cho những trẻ khác.

Dương Lê