Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát lệnh khởi công cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất 

Xem với cỡ chữ
Sáng 29.6, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức Lễ khởi công xây dựng các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia Trương Hòa Bình dự và phát lệnh khởi công.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, nhà thầu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ khởi công

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 02 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng. Theo tiêu chuẩn thiết kế, cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 Cảng hàng không quốc tế này (CHKQT). Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 Cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 02 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu khai mạc

Trước tình hình đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 3.2020, Chính phủ đã  thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Cụ thể, đối với dự án tại Cảng HKQT Nội Bài, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3200x45m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3800mx45m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 là 6 tháng, bảo đảm khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022. Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC)-Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đảm nhận thi công dự án.

Đối với dự án tại Tân Sơn Nhất, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng (khởi công vào cuối tháng 6.2020, hoàn thành vào cuối năm 2021).

Toàn cảnh Lễ khởi công

Phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương Bộ Giao thông - Vận tải, đại diện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách, nằm trong đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng đất nước, tạo nền tảng để phát triển ngành hàng không cũng như phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Vì vậy, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất - hạ cánh và đường lăn các cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Theo tính toán, sau khi nâng cấp cải tạo, cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ đủ khả năng tiếp tục tiếp nhận các loại tàu bay cỡ lớn như Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025, dự kiến đạt 44 triệu hành khách/năm đối với cảng HKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình và các đại biểu bấm nút khởi công Dự án

Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, bảo đảm chất lượng, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu đại diện chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, đáp ứng các mục tiêu, nhiệm vụ đã được phê duyệt trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công phải thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng; áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, máy móc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu về kỹ thuật của dự án; xây dựng các giải pháp thi công hợp lý để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc xây dựng công trình bảo đảm tuyệt đối yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay tại 2 cảng hàng không trong quá trình triển khai thực hiện các dự án một cách khoa học, bảo đảm an toàn, an ninh hàng không; trong đó phải tính đến các phương án khi có tình huống khẩn nguy. Đại diện chủ đầu tư phải xây dựng quy trình kỹ thuật, bố trí đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu về quản lý, trình độ chuyên môn phù hợp; phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn để bảo đảm chuyển giao, vận hành công trình an toàn, thông suốt và hiệu quả.

Tin và ảnh CHÍ TUẤN