Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự Chương trình Vì sự phát triển cộng đồng và phát động sáng kiến cây gậy trắng cho người mù Việt Nam

- Thứ Năm, 05/12/2019, 15:23 - Chia sẻ
Sáng 5.12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Chương trình Vì sự phát triển cộng đồng và phát động sáng kiến “cây gậy trắng cho người mù Việt Nam”.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và các đại biểu tham dự Chương trình Vì sự phát triển cộng đồng và phát động sáng kiến "cây gậy trắng cho người mù Việt Nam"

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự và phát biểu.


Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Chương trình

Tham dự Chương trình, anh Nguyễn Văn Hùng, thành viên Dàn hợp ca Hy vọng của những người khiếm thị, đã kể lại câu chuyện năm trước khi tham gia biểu diễn tại Chương trình này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lúc đó bị đau chân nhưng vẫn đến nghe, động viên anh chị em. Từ thực tế cuộc sống của mình, anh Hùng chia sẻ những trải nghiệm cá nhân khi luôn nỗ lực, cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn, giữ vững tinh thần lạc quan, tích cực vươn lên trong cuộc sống. Những chia sẻ của anh Hùng đã nhận được sự động viên và tình cảm thân thiết từ phía Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng.


Chủ doanh nghiệp Kym Việt Phạm Việt Hoài - doanh nghiệp gồm những người khuyết tật phát biểu

Ngồi xe lăn, Chủ doanh nghiệp Kym Việt Phạm Việt Hoài - doanh nghiệp gồm những người khuyết tật, cho biết, “người khuyết tật chỉ mang trên mình sự bất tiện chứ không phải là sự bất hạnh. Chúng tôi làm được những việc, những sản phẩm bảo đảm chất lượng, mang đậm văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”…


Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Chương trình

Phát biểu tại Chương trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, các chương trình vì người khuyết tật là một trong những chương trình công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hiện cả nước có 6 triệu người khuyết tật trong số 24 triệu người thuộc các nhóm yếu thế. Đây là con số rất đáng suy nghĩ, đặt ra câu hỏi phải làm gì để phát triển kinh tế đi đôi với an sinh xã hội; làm gì để mọi người công bằng trong tiếp cận cơ hội, đặc biệt là những người yếu thế. Chính sách về người khuyết tật cần được lồng ghép trong các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như sự chung tay giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng. Khẳng định điều này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn, sáng kiến “cây gậy trắng cho người mù” sẽ được nhân rộng, thu hút đủ nguồn lực để tất cả người khuyết tật đều được tặng gậy. “Tôi giúp bạn, bạn giúp người khác, người khác lại giúp người khác nữa… Những câu chuyện tử tế cần được nhân lên, để hàng ngày chúng ta nhìn thấy nó, được sống trong môi trường xã hội giàu tính nhân văn”, Bộ trưởng nói.

“Tôi không có bài phát biểu, tôi muốn nói những lời từ trái tim mình” - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã chia sẻ như vậy tại Chương trình.


Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng động viên và chia sẻ với Chủ doanh nghiệp Kym Việt Phạm Việt Hoài

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội hoan nghênh Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có sáng kiến tổ chức Chương trình Vì sự phát triển cộng đồng và “cây gậy trắng cho người mù Việt Nam”; đồng thời chia sẻ sự xúc động, khâm phục khi nghe những câu chuyện vượt khó vươn lên, chiến thắng chính mình của người khuyết tật. “Nghị lực ấy đã thôi thúc tất cả chúng ta làm tốt hơn nữa công việc của mình. Tôi cảm thấy mình được động viên hơn trong cuộc sống, công tác. Không có lý do gì để mình không đón nhận để cố gắng hơn nữa”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nói.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã phát động sáng kiến “cây gậy trắng cho người mù Việt Nam".

Hưởng ứng đợt phát động ý nghĩa này, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã trao tặng hơn 12.000 cây gậy cho người mù Việt Nam.

Tin và ảnh: Q. Khánh